Gói thầu mở rộng đường ở Núi Thành, Quảng Nam: Dành lợi thế cho nhà thầu bản địa?

(BĐT) - Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông đoạn từ cống Ông Lập đến cổng Khu du lịch Pháp, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang được mời thầu rộng rãi qua mạng. 
Hồ sơ mời thầu Gói thầu mở rộng đường tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam) yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp có giấy phép khai thác trên địa bàn huyện Núi Thành
Hồ sơ mời thầu Gói thầu mở rộng đường tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam) yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp có giấy phép khai thác trên địa bàn huyện Núi Thành

Hồ sơ mời thầu (E-HSMT) đưa ra yêu cầu bắt buộc nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp vật liệu có giấy phép khai thác trên địa bàn huyện Núi Thành. Nhà thầu phản ánh cho rằng, những yêu cầu này là nhằm định hướng cho nhà thầu tại huyện này trúng thầu.

Theo phản ánh của nhà thầu, tại Mục 3 Chương III của E-HSMT nêu tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật là đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT) theo phương pháp áp dụng tiêu chí “đạt”, “không đạt”. Theo đó, tại Mục 3, 4 của Bảng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, E-HSMT yêu cầu, đối với các vật tư, vật liệu chính (đá dăm các loại và đất cấp phối đồi), nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp và đơn vị cung cấp phải có giấy phép khai thác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép (còn hiệu lực) trên địa bàn huyện Núi Thành. Nếu không có hợp đồng nguyên tắc này thì E-HSDT sẽ bị đánh giá là không đạt và sẽ bị loại.

Trong vòng hơn 4 năm trở lại đây, UBND xã Tam Hải đã thực hiện thông báo mời thầu 8 gói thầu. Trong đó, 7 gói thầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng đến nay không có gói thầu nào công bố kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Nhà thầu cho rằng, đây là gói thầu thi công công trình giao thông nông thôn cấp IV, quy mô nhỏ mà E-HSMT đưa ra yêu cầu bắt buộc như vậy là định hướng cho nhà thầu bản địa và nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu ngoài huyện Núi Thành. Với yêu cầu “cứng” như vậy, những nhà thầu sử dụng vật tư, vật liệu chính có giấy phép khai thác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép (còn hiệu lực) ở các huyện, thị lân cận như TP. Tam Kỳ, huyện Phú Ninh… đều sẽ bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Điều này vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 5 Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước; vi phạm Điểm a, b Khoản 1 Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu.

Nhà thầu đề nghị UBND xã Tam Hải (chủ đầu tư trực tiếp mời thầu) và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào cuộc để điều chỉnh các tiêu chí không phù hợp nói trên, đồng thời gia hạn thời điểm đóng thầu để nhà thầu có đủ thời gian chuẩn bị E-HSDT, đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu.

Ngày 6/3/2020, trả lời Báo Đấu thầu về phản ánh nêu trên, cán bộ đấu thầu của UBND xã Tam Hải cho biết, UBND Xã  thuê Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tân (địa chỉ ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) lập E-HSMT và đánh giá E-HSDT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tân khẳng định, nhà thầu muốn dự thầu thì phải đến làm hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị cung cấp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác (còn hiệu lực) trên địa bàn huyện Núi Thành. Lý do công ty này đưa ra là khối lượng thực hiện của Gói thầu ít, trong khi trên địa bàn huyện Núi Thành có nhiều mỏ. Đơn vị lập thiết kế kỹ thuật - dự toán công trình đã thử đất cấp phối đồi, đá dăm các loại ở các mỏ trên địa bàn huyện Núi Thành đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Hơn nữa, việc nhà thầu sử dụng các vật tư, vật liệu chính ở các địa bàn khác sẽ đẩy giá thành của Gói thầu cao lên vì cự ly vận chuyển vật liệu xa.

Chuyên đề