Gói thầu máy điều hòa nhiệt độ của Viễn thông Tây Ninh: Bị cắt hợp đồng, nhà thầu phản ứng

(BĐT) - Viễn thông Tây Ninh (chủ đầu tư) vừa có quyết định chấm dứt Hợp đồng số 039-2019/VNPT TNH-MNM/MS ngày 31/10/2019 Gói thầu Cung cấp và lắp đặt thuộc Dự án Trang thiết bị máy điều hòa nhiệt độ 3 pha phòng POP, phòng máy Sở Thông tin và Truyền thông - Viễn thông Tây Ninh năm 2019 với nhà thầu trúng thầu. Nhà thầu lập tức phản ứng với quyết định của Chủ đầu tư, đề nghị Chủ đầu tư xem xét lại quyết định trên.
Công ty TNHH MTV Mộc Nhật Minh chậm trễ trong việc cung cấp máy điều hòa, vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng. Ảnh: NC st
Công ty TNHH MTV Mộc Nhật Minh chậm trễ trong việc cung cấp máy điều hòa, vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng. Ảnh: NC st

2 lý do chấm dứt hợp đồng

Nhà thầu bị Viễn thông Tây Ninh chấm dứt hợp đồng là Công ty TNHH MTV Mộc Nhật Minh (địa chỉ tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng). Nguyên nhân được Chủ đầu tư đưa ra là Nhà thầu Mộc Nhật Minh không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo Khoản 1 Điều 9 của Hợp đồng; đồng thời, Nhà thầu vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng, không tiến hành cung cấp, lắp đặt mà không có lý do chính đáng, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình và chất lượng hoạt động của thiết bị tổng đài. Quyết định chấm dứt hợp đồng của Chủ đầu tư công bố ngày 12/12/2019 nêu rõ, đến hết ngày 18/12, nếu Nhà thầu Mộc Nhật Minh không tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng thì Viễn thông Tây Ninh đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trước đó, ngày 28/11/2019, Viễn thông Tây Ninh có văn bản gửi Nhà thầu Mộc Nhật Minh đề nghị thực hiện hợp đồng trong vòng 20 ngày kể từ ngày có hiệu lực (31/10/2019). Tuy nhiên, đến thời điểm thông báo đã hết thời gian thực hiện hợp đồng 8 ngày, Chủ đầu tư vẫn không nhận được thông báo nào của Nhà thầu. Tại văn bản này, Chủ đầu tư đề nghị Nhà thầu thực hiện ngay thỏa thuận trong hợp đồng. Thời hạn cuối là ngày 2/12/2019.

Đại diện Viễn thông Tây Ninh cho biết: “Nhà thầu Mộc Nhật Minh ký hợp đồng xong rồi bỏ luôn không thực hiện, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần liên hệ song không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Thậm chí, một số văn bản của Chủ đầu tư gửi Nhà thầu để thúc giục việc triển khai đều bị trả lại do nhà thầu này không còn hoạt động tại địa điểm đăng ký kinh doanh”.

Toàn bộ quá trình thương thảo và ký kết hợp đồng giữa Chủ đầu tư và Nhà thầu đều được thực hiện bằng văn bản gửi qua đường bưu điện, hai bên không ký kết trực tiếp.

Về xử lý nhà thầu vi phạm, Viễn thông Tây Ninh cho hay là không xử phạt, cũng không tịch thu được bảo lãnh.

Nhà thầu chưa thực hiện hợp đồng?

Trao đổi với Báo Đấu thầu sáng 9/1/2020, ông Trần Duy Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mộc Nhật Minh tỏ ra bất ngờ với quyết định của Chủ đầu tư. Ông Phương cho biết: “Chúng tôi có chuyển hàng lên (2 trong số 3 máy điều hòa), sau đó lại phải rút hàng về mà sao Chủ đầu tư lại nói chúng tôi không thực hiệp hợp đồng?”. 

Theo ông Phương, hợp đồng yêu cầu Nhà thầu cung cấp 3 máy điều hòa, nhưng còn 1 máy do hàng nhập chưa về kịp nên phải đợi. “Chúng tôi có thể lắp 2 máy trước, song Chủ đầu tư yêu cầu phải lắp 3 máy cùng một lúc để họ kịp sử dụng. Máy nhập về muộn nên chúng tôi cũng bị động chứ không phải chúng tôi không thực hiện hợp đồng”.

Đối với việc không nộp bảo lãnh, Nhà thầu cho biết nguyên nhân là hợp đồng chuyển bằng đường bưu điện bị chậm nên Nhà thầu dự kiến sau khi hoàn thành Gói thầu thì đóng tiền mặt chứ không phải không tuân thủ.

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia đấu thầu cho biết, theo quy định của pháp luật về đấu thầu (Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP), nếu nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó. Phần khối lượng công việc chưa thực hiện được áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của gói thầu. Căn cứ vào thông tin mà Chủ đầu tư và Nhà thầu cung cấp cũng như hợp đồng hai bên ký kết thì nhà thầu này không đảm bảo tiến độ gói thầu. Chuyên gia lưu ý, việc chấm dứt hợp đồng cũng phải xem xét kỹ lưỡng theo hợp đồng, đánh giá các nguyên nhân chứ không thể tùy tiện hủy.

Theo đại diện Viễn thông Tây Ninh, ngay sau khi chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu Mộc Nhật Minh, Chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu thay thế là Công ty TNHH Thiên Phú Cường. Đến thời điểm này, Thiên Phú Cường đã thực hiện xong Gói thầu.

Chuyên đề