Gói thầu lùm xùm Tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: Vì sao nhà thầu “rút đơn”?

(BĐT) - Trong vòng 1 năm qua, Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh và các thiết bị hỗ trợ có giá 240 tỷ đồng của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã vướng nhiều lùm xùm, từ việc 5 lần gia hạn, điều chỉnh thời gian mời thầu/đóng thầu, điều chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT) đến việc nhà thầu liên tục kiến nghị đến cơ quan chức năng và Thủ tướng Chính phủ. 
Trong các hợp đồng cung cấp hàng hóa của nhà thầu trúng thầu không có loại thiết bị xạ trị theo yêu cầu của HSMT. Ảnh minh họa: Đức Hoàng
Trong các hợp đồng cung cấp hàng hóa của nhà thầu trúng thầu không có loại thiết bị xạ trị theo yêu cầu của HSMT. Ảnh minh họa: Đức Hoàng

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về kết quả giải quyết khiếu nại, chấm dứt câu chuyện kiến nghị “dài kỳ” của Công ty CP Đầu tư y tế Việt Mỹ (Công ty Việt Mỹ).

Nhà thầu ngừng kiến nghị

UBND TP.HCM cho biết, ngày 25/3/2018, Thành phố đã tổ chức họp với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến để rà soát và thống nhất giải quyết dứt điểm kiến nghị của Công ty Việt Mỹ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, Công ty Việt Mỹ khiếu nại về HSMT của Gói thầu (do Bệnh viện Ung bướu thuộc Sở Y tế TP.HCM làm chủ đầu tư). Do đây là lần đầu tiên Chủ đầu tư tổ chức đấu thầu mua sắm thiết bị y tế hiện đại (chuyên ngành xạ trị ung thư) nên trong quá trình xây dựng HSMT và giải quyết các kiến nghị đã giải thích chưa rõ ràng, gây bức xúc, vì vậy Công ty Việt Mỹ đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng liên quan và Thủ tướng. Bộ Y tế cũng đã chủ trì họp với Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ, UBND TP.HCM, các chuyên gia đầu ngành về xạ trị ung thư để giải quyết rõ ràng, trả lời cụ thể cho Công ty Việt Mỹ.

 Ngày 19/3/2018, Công ty Việt Mỹ đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Y tế có kết luận để Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thực hiện gói thầu nêu trên nhằm sớm đưa thiết bị vào phục vụ bệnh nhân ung thư. Công ty Việt Mỹ hoàn toàn tôn trọng quyết định của Bộ Y tế, của UBND TP.HCM, và không có ý kiến gì khác. 

Nhà thầu trúng thầu không đáp ứng về kinh nghiệm

Như Báo Đấu thầu đã đăng tải ở nhiều số báo trước, gói thầu nêu trên gặp nhiều rắc rối trong quá trình mời thầu. Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã nhiều lần phải điều chỉnh HSMT, gia hạn đóng thầu tới lần thứ 5 mới tiến hành mở thầu chính thức vào ngày 28/3/2017. Ngày 28/4/2017, Bệnh viện phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, theo đó Công ty TNHH Dược phẩm Trang thiết bị y tế T.D (Công ty T.D) đã trúng thầu.

Trong vòng 1 năm qua, Công ty Việt Mỹ liên tục kiến nghị lên các cơ quan chức năng và Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, sau khi có ý kiến của Công ty Việt Mỹ khẳng định “tôn trọng quyết định của Bộ Y tế và UBND TP.HCM và không có ý kiến gì khác”, UBND TP.HCM và Bộ Y tế đã thống nhất đề nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xem xét chấp thuận cho phép Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thực hiện hợp đồng với Công ty T.D nhằm sớm lắp đặt hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân.

Bộ Y tế cho biết, ngày 7/8/2017, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu nêu trên với Công ty T.D. Tại thời điểm kiểm tra ngày 15/12/2017, 2 hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh đã được lắp đặt hoàn chỉnh phần thân máy và bộ phận kỹ thuật của bên lắp đặt đang tiến hành chạy thử.

Mặc dù Công ty T.D đã tiến hành lắp đặt cơ bản hệ thống thiết bị của Gói thầu, song quá trình xem xét, rà soát của Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho thấy, Công ty T.D không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Kết quả rà soát cũng cho thấy, HSDT của nhà thầu này chỉ kê khai đã thực hiện 3 hợp đồng cung cấp hàng hóa với giá trị của hợp đồng lớn nhất tương đương 38,86% giá gói thầu đang xét hoặc trong các hợp đồng cung cấp hàng hóa của nhà thầu trúng thầu không có loại thiết bị xạ trị theo yêu cầu của HSMT.

Bên cạnh đó, việc HSMT của Gói thầu quy định hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự không phải là hợp đồng cung cấp hàng hóa có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng hàng hóa của gói thầu đang xét, không đáp ứng yêu cầu về quy mô… là không phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chuyên đề