Gói thầu lùm xùm ở Lữ đoàn 214/Quân khu 3: Nhà thầu trúng bỏ ký hợp đồng

(BĐT) - Lữ đoàn 214/Quân khu 3 vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 04 “Tư vấn giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị” thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo doanh trại Tiểu đoàn 1 + xây mới doanh trại Đại đội 2/Tiểu đoàn 1/Lữ đoàn 214/QK3. Đây là gói thầu đã bị nhà thầu nhiều lần kiến nghị.
Thực hiện Gói thầu số 04 tại Lữ đoàn 214/Quân khu 3 là nhà thầu xếp thứ hai trong số 4 nhà thầu dự thầu. Ảnh: Lê Tiên
Thực hiện Gói thầu số 04 tại Lữ đoàn 214/Quân khu 3 là nhà thầu xếp thứ hai trong số 4 nhà thầu dự thầu. Ảnh: Lê Tiên

Theo thông báo của Lữ đoàn 214/Quân khu 3, Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội trở thành nhà thầu trúng gói thầu nêu trên với giá trúng thầu là 650,5 triệu đồng, giảm 2,8 triệu đồng so với giá gói thầu (653,3 triệu đồng), tương đương với tỷ lệ tiết kiệm 0,42%. Đáng lưu ý, nhà thầu này chỉ xếp thứ hai trong số 4 nhà thầu dự thầu, sau Công ty TNHH Tư vấn khảo sát địa chất và xây dựng Hải Dương.

Thông tin với Báo Đấu thầu, ông Hà Trọng Tiến, cán bộ Lữ đoàn 214/Quân khu 3, người được phân công phụ trách Gói thầu cho biết, theo kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty TNHH Tư vấn khảo sát địa chất và xây dựng Hải Dương là nhà thầu xếp thứ nhất. Chủ đầu tư đã có văn bản mời nhà thầu đến thương thảo để ký kết hợp đồng nhưng nhà thầu này không đến và cũng không hề có bất kỳ phản hồi nào. Để đảm bảo tiến độ gói thầu/dự án, Chủ đầu tư mời nhà thầu xếp hạng số 2 là Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội đến ký kết hợp đồng.

Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội có địa chỉ tại số nhà 11, ngách 20, ngõ Trại Cá, phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 2,9 tỷ đồng, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kết cấu công trình dân dụng, công nghiệp; khảo sát thiết kế, xử lý nền đất yếu; khảo sát địa chất công trình; giám sát xây dựng và hoàn thiện các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp; thiết kế công trình giao thông, cầu cống…
Về Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội, ông Tiến thông tin, đối chiếu theo các tiêu chí đưa ra tại HSMT, nhà thầu này đều đáp ứng tốt. Hơn nữa, trước khi lựa chọn nhà thầu, Bên mời thầu cũng đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các gói thầu mà Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội thực hiện. Kết quả cho thấy, các gói thầu do Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội thực hiện đều có tiến độ và chất lượng được đánh giá tốt.

Cũng theo ông Tiến, Công ty TNHH Tư vấn khảo sát địa chất và xây dựng Hải Dương chính là nhà thầu đã có những kiến nghị trong quá trình Lữ đoàn 214/Quân khu 3 tổ chức mời thầu Gói thầu. Khi được hỏi về lý do vì đâu trúng thầu nhưng không đến ký kết hợp đồng, bà Phạm Thị Ái, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn khảo sát địa chất và xây dựng Hải Dương từ chối cho biết lý do. Tuy nhiên, theo nguồn tin Báo Đấu thầu có được, nhà thầu này đã bỏ cuộc vì lý do bỏ giá quá thấp, nếu ký kết hợp đồng thì sẽ thất bại.

Trao đổi với Báo Đấu thầu sáng ngày 29/1/2018, ông Cao Đức Thuận, Giám đốc Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Nhà thầu đã ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu nêu trên và đang trong quá trình triển khai. Nhà thầu bảo đảm tiến độ gói thầu theo thời gian quy định.

Theo tìm hiểu, trước khi trúng thầu gói thầu nêu trên, Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội đã từng trúng một số gói thầu tư vấn. Điển hình là Gói thầu số 03 “Thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán các công trình thi công” thuộc Dự án Đầu tư xây dựng doanh trại Lữ đoàn 113/BTL Đặc công (Giai đoạn 2) với giá trúng thầu 678,4 triệu đồng; Gói thầu số 4 “Giám sát thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị” thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Doanh trại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiền Hải/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình với giá trúng thầu 665,3 triệu đồng; Gói thầu “Cung cấp dịch vụ tư vấn thẩm tra thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán” thuộc Dự án Kho bảo quản vật tư thiết bị tại trạm biến áp 500kV Phố Nối trúng với giá 85,4 triệu đồng.

Chuyên đề