Gói thầu kè cửa sông Nhật Lệ (Quảng Bình): Nhà thầu phản ứng với kết quả chấm thầu

(BĐT) - Ngay sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình (bên mời thầu) thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu Xây lắp + hạng mục chung thuộc Dự án Xây dựng củng cố đê, kè chống sạt lở cửa sông Nhật Lệ, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có văn bản phản ứng về kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).
Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình
Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình

Nội dung chính của gói thầu trên là xây dựng hoàn chỉnh tuyến kè và các hạng mục liên quan đoạn 1 từ bờ Nam cầu Dài đến phía Bắc cảng cá Nhật Lệ và đoạn 2 từ phía Nam Nhà máy Đóng tàu Nhật Lệ đến phía Nam cầu Nhật Lệ 2 với tổng chiều dài 1,474 km. Gói thầu có giá 53,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu đóng thầu vào ngày 1/11/2019 với 4 nhà thầu nộp HSDT.

Ngày 18/11/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình thông báo nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi và được mở hồ sơ đề xuất về tài chính vào sáng 19/11/2019.

3 nhà thầu còn lại bị loại vì không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Cụ thể, Công ty CP Xây dựng 68 Hà Tĩnh bị loại vì không có xác nhận thuế đến ngày 31/12/2018; doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng không đạt; không đáp ứng về kinh nghiệm thi công công trình tương tự. Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Xuân Quang bị loại vì không có tài liệu chứng minh Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng; không đáp ứng về kinh nghiệm thi công công trình tương tự. Còn Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa bị loại vì kê khai không trung thực theo yêu cầu tại Mẫu số 08, trang 71 của HSMT và bị coi là hành vi gian lận.

Được biết, tại Mẫu số 08 của HSMT nêu rõ, nếu nhà thầu không kê khai chính xác, trung thực các vụ kiện đang giải quyết mà Bên mời thầu phát hiện thì được coi là hành vi gian lận và HSDT sẽ bị loại.

Về kết quả chấm thầu này, Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa khẳng định, từ năm 2016 đến nay, Nhà thầu không có bất cứ vụ kiện tụng nào đang giải quyết. Việc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình kết luận Nhà thầu kê khai không trung thực và loại Nhà thầu là không có cơ sở, thiếu khách quan minh bạch, có dấu hiệu cố ý làm sai lệch kết quả đánh giá HSDT, vi phạm Điều 222 Bộ luật Hình sự, bôi nhọ, vu khống thương hiệu của Nhà thầu. Nhà thầu đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình phúc khảo, đánh giá HSDT một cách khách quan, minh bạch và cung cấp bằng chứng về các vụ kiện tụng liên quan đến Nhà thầu. Trường hợp không cung cấp được bằng chứng chứng minh Nhà thầu vướng vào vụ kiện tụng nào đang giải quyết thì Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình phải xin lỗi, sửa sai bằng văn bản với Nhà thầu.

Ngày 21/11/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Hiếu - cán bộ của Tổ chuyên gia đấu thầu gói thầu trên cho biết, sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của Nhà thầu, Tổ chuyên gia đã tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình có văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu. Trường hợp Nhà thầu không “tâm phục khẩu phục” thì mời Nhà thầu đến làm rõ nội dung kiến nghị với Bên mời thầu vào chiều ngày 25/11/2019.

Theo bà Hiếu, trong HSDT, Nhà thầu không kê khai sự việc kiện tụng nào (liên quan đến Nhà thầu) đang giải quyết, nhưng trên thực tế, Nhà thầu đang vướng vào nhiều lùm xùm ở các gói thầu khác trên cả nước mà báo chí phản ánh thời gian gần đây như: chậm trễ giải quyết khiếu kiện của người dân về bồi thường, chậm tiến độ bàn giao công trình, gây bất lợi cho chủ đầu tư…          

Nhà thầu duy nhất lọt qua vòng đánh giá về kỹ thuật - Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi có địa chỉ tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong vòng 4 năm trở lại đây, công ty này được công bố trúng 8 gói thầu, trong đó có 6 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, 5 gói thầu trong số đó do Ban Quản lý các dự án huyện Bố Trạch mời thầu.

Chuyên đề