Gói thầu hơn 500 tỷ đồng thuộc Dự án Bờ tả sông Sài Gòn: 3 nhà thầu có đơn bãi nại

(BĐT) - 3 nhà thầu từng kêu cứu lại liên quan đến câu chuyện bán thầu tại Gói thầu XL2 thuộc Dự án Bờ tả sông Sài Gòn cùng làm đơn bãi nại.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) hạ tầng đô thị TP.HCM, đơn vị này vừa nhận được đơn bãi nại của 3 nhà thầu nhận chuyển nhượng thầu tại Gói thầu XL2 Đoạn kè còn lại và 4 cống kiểm soát triều thuộc Công trình Bờ tả sông Sài Gòn (đoạn còn lại) từ rạch Cầu Ngang đến Khu đô thị Thủ Thiêm. Đây chính là 3 nhà thầu trước đó đã có đơn kêu cứu gửi nhiều bên tố việc bán thầu, chây ì công nợ… của Công ty CP Xây dựng công trình Cảng (CT Công trình Cảng) - nhà thầu chính thi công Gói thầu XL2. Báo Đấu thầu đã phản ánh những nội dung này trong các số báo trước.

Theo đó, đơn bãi nại của 3 công ty, gồm: Công ty CP Đầu tư Xây dựng cơ sở hạ tầng Hoàng Nguyên (CT Hoàng Nguyên), Công ty TNHH Thi công cơ giới Komatsu (CT Komatsu) và Công ty TNHH PACIFIC VN (CT PACIFIC VN). Đơn bãi nại có nhiều nội dung trái ngược hoàn toàn với những lý lẽ thống thiết trong đơn kêu cứu, phủ định toàn bộ những cáo buộc của chính họ cách đây không lâu. Cụ thể, 3 nhà thầu khẳng định: “Chúng tôi là các đơn vị cung cấp máy móc, nhân lực và vật tư cho CT Công trình Cảng thi công tại Gói thầu XL2”. CT Hoàng Nguyên là đơn vị cho thuê máy thi công. CT Komatsu là đơn vị cung cấp nhân công lao động thời vụ. CT PACIFIC VN là đơn vị cung cấp vật liệu.

Trong khi đó, Đơn kêu cứu ngày 25/8/2019 và trong các cuộc họp với CĐT, 3 nhà thầu này đã đề cập trực diện đến việc tranh chấp hợp đồng với CT Công trình Cảng bởi họ cho rằng, chính mình mới là những đơn vị thi công trực tiếp tại công trình. Các hợp đồng được ký kết giữa hai bên chính là bằng chứng cho việc chuyển nhượng thầu. Việc chuyển nhượng thầu này hoàn toàn trái phép và đã được CĐT xác nhận với tỷ lệ 33,81% giá trị hợp đồng mà CT Công trình Cảng đã ký với CĐT. Tuy nhiên, trong đơn bãi nại, 3 nhà thầu này lại cho rằng: “Do trong quá trình bàn giao số liệu có nhiều điểm chưa thống nhất nên việc bàn giao diễn ra chậm trễ dẫn đến tâm lý nóng vội, vì vậy chúng tôi đã cùng nhau làm Đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng. Hiện nay, chúng tôi đã thống nhất được phương án bàn giao số liệu. Vì vậy, chúng tôi xin bãi nại”.

Cả 3 nhà thầu đều khẳng định việc gửi đơn bãi nại trong điều kiện sức khỏe tốt, hoàn toàn tỉnh táo, minh mẫn, không bị bất kỳ sự cưỡng ép, đe dọa nào.

Chuyên đề