Gói thầu hơn 49 tỷ đồng lùm xùm tại Sở GD&ĐT Hà Giang: Vì sao không nêu lý do loại nhà thầu?

(BĐT) - Một trong hai nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu qua mạng (E-HSDT) Gói thầu số 03 vừa có văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Giang yêu cầu làm rõ kết quả đánh giá nhà thầu này không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
Nội dung chính của Gói thầu số 03 là mua sắm trang thiết bị đồ dùng cho các trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường, điểm trường công lập có học sinh bán trú tại Hà Giang. Ảnh minh họa
Nội dung chính của Gói thầu số 03 là mua sắm trang thiết bị đồ dùng cho các trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường, điểm trường công lập có học sinh bán trú tại Hà Giang. Ảnh minh họa

Điểm đáng chú ý khác tại gói thầu hơn 49 tỷ đồng này là trong chiều ngày 1/10/2019, Chủ đầu tư vừa công bố mở hồ sơ đề xuất tài chính, vừa công bố danh sách nhà thầu đạt yêu cầu kỹ thuật nên khiến nhà thầu bị loại “trở tay” không kịp.

Nội dung chính của Gói thầu số 03 là mua sắm trang thiết bị đồ dùng cho các trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường, điểm trường tiểu học, THCS, THPT công lập có học sinh bán trú năm 2018.

Gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước, lựa chọn nhà thầu qua mạng, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Bảo đảm dự thầu trị giá 1,4 tỷ đồng.

Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (E-HSMT), có 2 nhà thầu đã nhiều lần yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang làm rõ E-HSMT và bày tỏ sự không đồng tình về một số tiêu chí mời thầu không hợp lý, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, nhưng Sở chậm trễ trong việc làm rõ E-HSMT. Trước thời điểm đóng thầu, Chủ đầu tư đã có nội dung phản hồi đối với nhà thầu nhưng lại bảo lưu các ý kiến về tiêu chí trong E-HSMT, Nhà thầu phản ánh đã không nộp E-HSDT.

Tính đến thời điểm đóng thầu (ngày 3/9/2019), có 2 nhà thầu nộp E-HSDT, gồm: Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Ngọc Diệp; Liên danh Công ty TNHH Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Tràng An - Công ty CP Vật tư Thiết bị Phương Nam.

Ngày 30/9/2019, Sở GD&ĐT Hà Giang có Quyết định số 1596/QĐ-GDĐT phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu số 03. Theo đó, nhà thầu duy nhất được đánh giá đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là Liên danh Công ty TNHH Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Tràng An - Công ty CP Vật tư Thiết bị Phương Nam. Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Ngọc Diệp bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật nhưng Sở lại không nêu lý do cụ thể.

Chiều ngày 1/10/2019, Sở GD&ĐT Hà Giang mới công bố Quyết định số 1596/QĐ-GDĐT trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và ngay sau đó tiến hành mở hồ sơ đề xuất về tài chính (HSĐXTC) của Liên danh Công ty TNHH Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Tràng An - Công ty CP Vật tư Thiết bị Phương Nam. Theo biên bản mở HSĐXTC, giá dự thầu của Liên danh là 48,957 tỷ đồng (không có thư giảm giá), giá gói thầu là 49,109 tỷ đồng, chênh lệch giảm 152 triệu đồng, tương đương tỷ lệ giảm giá 0,3% so với giá gói thầu). Thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày.

Theo phản ánh của Nhà thầu bị loại, việc Sở GD&ĐT Hà Giang mở HSĐXTC ngay sau khi có quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mà không nêu lý do loại Nhà thầu là cố tình không cho Nhà thầu làm rõ nguyên nhân bị loại, đặt Nhà thầu vào tình thế “việc đã rồi” và đẩy Nhà thầu “ra khỏi cuộc chơi” một cách khiên cưỡng.Gói thầu này đã có nhiều lùm xùm từ việc phát hành E-HSMT. Nhà thầu rất mong sự vào cuộc của các cơ quan chức năng liên quan để làm rõ việc loại Nhà thầu, quá trình đấu thầu Gói thầu số 03 có đúng quy định, công bằng và minh bạch hay không.

Ngày 7/10/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Sở GD&ĐT Hà Giang để làm rõ phản ánh của Nhà thầu. Cán bộ đấu thầu của Chủ đầu tư cho biết, theo báo cáo của đơn vị tư vấn giúp việc cho Chủ đầu tư thì Quyết định số 1596/QĐ-GDĐT phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu số 03 được công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia lúc 15h15 ngày 1/10/2019 và đến 17h28 ngày 1/10/2019 (sau đó hơn 2h) thì mới công bố biên bản mở HSĐXTC. Còn vì sao Quyết định số 1596/QĐ-GDĐT không nêu lý do loại nhà thầu thì để Sở GD&ĐT Hà Giang xem lại và sẽ thông tin tới Báo Đấu thầu và Nhà thầu phản ánh.

Chuyên đề