Gói thầu hệ thống điện chiếu sáng tại Hà Tĩnh: Nêu xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Nêu nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể đối với hàng hóa thông dụng trên thị trường, yêu cầu nhân sự quá cao… là những nội dung các nhà thầu kiến nghị liên quan tới Gói thầu 01.XL Xây lắp và hạng mục chung thuộc Dự án Hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường Gia Lách đi Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
Bên mời thầu yêu cầu cung cấp chip Led có xuất xứ Nhật Bản hoặc châu Âu cho Gói thầu hệ thống điện chiếu sáng tại Hà Tĩnh. Ảnh: Nhã Chi
Bên mời thầu yêu cầu cung cấp chip Led có xuất xứ Nhật Bản hoặc châu Âu cho Gói thầu hệ thống điện chiếu sáng tại Hà Tĩnh. Ảnh: Nhã Chi

Theo thông báo mời thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân (bên mời thầu), Gói thầu được đóng thầu vào ngày 10/1/2020.

Tuy nhiên, trước thời điểm đóng thầu, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Century Việt Nam phản ánh tới Báo Đấu thầu về hồ sơ mời thầu (HSMT) của Gói thầu có những tiêu chí không phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu phải cung cấp 335 bộ đèn Led 143W và 9 bộ đèn pha Led 225W theo các thông số kỹ thuật rất chi tiết và cụ thể. Đáng lưu ý, Bên mời thầu yêu cầu rõ 444 bộ đèn này phải là đèn SITECH hoặc tương đương; chip Led có xuất xứ Nhật Bản hoặc châu Âu.

Bên cạnh đó, về cán bộ chủ chốt thực hiện Gói thầu, Bên mời thầu yêu cầu cán bộ chủ chốt là công nhân kỹ thuật có chứng chỉ đào tạo bậc thợ 3/7 trở lên, đầy đủ ngành nghề phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật và yêu cầu của Gói thầu.

Với kinh nghiệm của mình, Nhà thầu cho biết, SITECH không phải là tên của hãng đèn Led cụ thể nào, mà chỉ có sản phẩm với thông số kỹ thuật được Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Kỹ thuật công nghệ tín hiệu (viết tắt là SITECH) có khả năng cung cấp. Việc HSMT đưa ra tên cụ thể (có thể coi là nhãn hiệu) của đèn Led cùng với xuất xứ cụ thể của chip Led và thông số kỹ thuật quá chi tiết của đèn đã làm hạn chế nhà thầu tham gia Gói thầu. Yêu cầu về cán bộ chủ chốt là công nhân kỹ thuật có chứng chỉ đào tạo bậc thợ 3/7 trở lên cũng vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu, nhà thầu khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Bên mời thầu cho biết, khi tư vấn lập thiết kế kỹ thuật thì họ có tham khảo thông số kỹ thuật của một hãng cung cấp cụ thể để có cơ sở đưa đơn giá hàng hóa vào trình thẩm định, phê duyệt. Do đó, đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật đã lựa chọn đèn Led SITECH. Đối với yêu cầu về nhân sự chủ chốt, Bên mời thầu đang họp bàn, xem xét và giải quyết kiến nghị của Nhà thầu.

Theo một chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu, kiến nghị của Nhà thầu đối với tiêu chí về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa, nhân sự chủ chốt là có cơ sở.

Quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP và Chỉ thị 47/CT-TTg chỉ cho phép HSMT được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa trong trường hợp hàng hóa quá đặc thù, không thể mô tả chi tiết. Trong trường hợp này, đèn Led chiếu sáng đường không phải là mặt hàng đặc thù, không thể mô tả chi tiết; trên thị trường có rất nhiều hãng, đơn vị có thể cung cấp nên việc Bên mời thầu đưa ra tiêu chí này trong HSMT là không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, theo mẫu HSMT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, công nhân không được coi là nhân sự chủ chốt, việc quy định bằng cấp, chứng chỉ đối với đội ngũ này là chưa hợp lý.

Cán bộ của Bên mời thầu cho biết, sẽ xin ý kiến, trình cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn thời gian đóng thầu của gói thầu này để điều chỉnh một số nội dung trong HSMT trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu có thể tham gia Gói thầu.

Chuyên đề