Gói thầu hàng trăm tỷ ở Kon Tum: Rao nhưng không bán HSMT?

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (gọi tắt là Ban giao thông Kon Tum) đang trong thời gian mời thầu gói thầu có quy mô hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, việc tiếp cận với cán bộ bán hồ sơ mời thầu (HSMT) rất khó khăn nên dù đã đeo đuổi hơn 10 ngày, thời điểm đóng thầu đã cận kề nhưng nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT. 
Gói thầu hàng trăm tỷ ở Kon Tum: Rao nhưng không bán HSMT?

Sắp đóng thầu vẫn chưa mua được HSMT

Ban giao thông Kon Tum được thành lập ngày 14/3/2017, có địa chỉ tại số 300 Phan Đình Phùng, phường Duy Tân, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum, do ông Đàm Phúc Tuyên làm Giám đốc. Tính đến thời điểm hiện tại, Ban đã thông báo mời thầu 10 gói thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu.

Đơn vị này đang trong thời gian mời thầu rộng rãi Gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án Xây dựng cầu, đường hai đầu cầu Đắk Bla mới và vuốt nối với các đường hiện hữu thuộc Dự án Tuyến tránh TP. Kon Tum. Đây là gói thầu lớn nhất từ trước đến nay mà ban này mời thầu với bảo đảm dự thầu lên tới 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo thông tin Báo Đấu thầu nhận được, từ ngày 26/3/2018 tới nay, dù liên tục cử cán bộ đến Ban giao thông Kon Tum để làm thủ tục nhưng nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT.

Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của nhà thầu về việc bên mời thầu này làm khó nhà thầu, né tránh, đùn đẩy, không chịu phát hành HSMT. Ngày 2/6/2017, Báo Đấu thầu đã có bài viết đăng tải nội dung Ban giao thông Kon Tum liên tục trốn bán HSMT trong quá trình phát hành HSMT Gói thầu KT:01-XD:01 Thi công xây dựng thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) - Hợp phần cầu.

Sáng ngày 9/4/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhà thầu phản ánh cho biết, cán bộ văn thư ở đây luôn bảo nhà thầu ngồi ở phòng họp chờ lãnh đạo, người phụ trách về bán hồ sơ nhưng hết ngày này qua ngày khác vẫn không thấy ai. Lãnh đạo Ban liên tục đi công tác, trên bảng ghi lịch công tác của Giám đốc Ban dày đặc và không có thời gian ở cơ quan; còn ông Sơn, người được giao trực bán HSMT, thì không có mặt ở Ban. Cán bộ văn thư đã photo giấy giới thiệu của Nhà thầu từ ngày 26/3/2018 nhưng đến nay Ban vẫn chưa bán HSMT cho Nhà thầu, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm đóng thầu. 

Điện thoại không ai nghe

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần tìm cách liên lạc với ông Đàm Phúc Tuyên, Giám đốc Ban giao thông Kon Tum qua số điện thoại 0913499343 nhưng lúc thì máy bận, lúc không ai nghe máy. Chúng tôi cũng đã tìm cách liên lạc với cán bộ trực tiếp đăng tải thông báo mời thầu gói thầu này nhưng cũng không thể kết nối được.

Số điện thoại 0260 3867770, số liên lạc của Văn phòng Ban giao thông Kon Tum để mua HSMT gói thầu nêu trên được công khai trên Báo Đấu thầu, cũng liên tục đổ chuông mà không có người nhấc máy.

Hiện tại, Ban cũng vừa thông báo mời thầu Gói thầu Tư vấn giám sát thi công xây dựng thuộc Dự án Xây dựng cầu, đường hai đầu cầu Đắk Bla mới và vuốt nối với các đường hiện hữu thuộc dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum, số điện thoại được công khai liên hệ mua HSMT vẫn là số máy trên. Gói thầu này sẽ được phát hành HSMT từ 13 giờ ngày 13/4/2018 đến 08 giờ ngày 04/05/2018 (trong giờ hành chính).

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, đối với các gói thầu mà Ban giao thông Kon Tum mời thầu, dù số điện thoại bị “ẩn” hay được công khai thì việc nhà thầu tiếp cận mua HSMT vẫn gặp khó khăn, công tác phát hành HSMT không bảo đảm tính chất công khai, rộng rãi như thông báo mời thầu.

Chuyên đề