Gói thầu hạ tầng khu dân cư tại xã Yên Phong (Thanh Hóa): Hủy thầu vì chọn thầu không đúng quy định

(BĐT) - UBND xã Yên Phong (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) vừa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 Thi công xây dựng công trình + thiết bị (gồm chi phí hạng mục chung) thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn Phượng Lai, vì các bước thực hiện đấu thầu chưa đảm bảo đúng theo quy định của Luật Đấu thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đánh giá sai hồ sơ dự thầu

Theo tìm hiểu, UBND xã Yên Phong (chủ đầu tư) đã nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Xây lắp điện lực và Xây dựng thủy lợi Thăng Bình đề nghị làm rõ hồ sơ dự thầu (E-HSDT) và kết quả lựa chọn nhà thầu (LCNT) gói thầu nói trên. Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị tư vấn LCNT (Công ty CP Đầu tư xây dựng CCN) kiểm tra, rà soát và đánh giá lại E-HSDT của các nhà thầu. Theo kết quả LCNT, Công ty TNHH Phương Nam Thanh Hóa được chọn trúng thầu với giá trúng thầu là 3,794 tỷ đồng (giá gói thầu là 3,801 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Thiện Kính - cán bộ phụ trách công tác LCNT của Gói thầu số 03 cho biết, qua làm việc với đơn vị tư vấn và tham vấn ý kiến các phòng chuyên môn của UBND huyện Yên Định cho thấy, nhiều bước trong quá trình tổ chức LCNT không tuân thủ đúng theo quy định của Luật Đấu thầu về trình duyệt kế hoạch LCNT, đánh giá E-HSDT...

Cụ thể, Chủ đầu tư giao đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch LCNT trình Chủ đầu tư và Chủ đầu tư đã phê duyệt mà chưa trình lên người có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Mặc dù kế hoạch LCNT được Chủ đầu tư phê duyệt ngày 17/12/2019, nhưng đến ngày 8/1/2020 mới được đăng tải, trong khi theo quy định phải đăng tải không muộn hơn 7 ngày làm việc kể từ ngày văn bản được ban hành.

Về đánh giá E-HSDT, mặc dù E-HSDT của Nhà thầu Phương Nam Thanh Hóa không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, nhưng vẫn được đề nghị trúng thầu. Trong E-HSDT, nhà thầu này kê khai 2 hợp đồng tương tự, nhưng theo đánh giá của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Định, có 1 hợp đồng không đáp ứng yêu cầu về tính chất, quy mô tương tự.

Trên cơ sở báo cáo của UBND xã Yên Phong, UBND huyện Yên Định đã chỉ đạo UBND xã Yên Phong tiến hành hủy thầu đối với Gói thầu số 3 và chuyển cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của Huyện tiếp quản để thực hiện lại các bước triển khai Dự án theo đúng quy định.

Kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể

Về trách nhiệm đối với những vi phạm nêu trên, ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, UBND Huyện yêu cầu UBND xã Yên Phong tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc tham mưu, quyết định về việc lập, phê duyệt và đăng tải kế hoạch LCNT, lựa chọn đơn vị tư vấn LCNT. Đối với đơn vị tư vấn LCNT, đơn vị tư vấn thẩm định trong LCNT, UBND Huyện cũng yêu cầu Chủ đầu tư xử phạt vi phạm hợp đồng.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Kính cho biết, đây là lần đầu tiên được giao nhiệm vụ này, không nắm rõ các quy định của pháp luật về đấu thầu nên giao phó hoàn toàn cho đơn vị tư vấn.

Ngoài ra, ông Kính khẳng định, không có chuyện Chủ đầu tư thông đồng với Nhà thầu trúng thầu. Nhà thầu kiến nghị bị loại vì nhân sự được kê khai trong E-HSDT không có bằng cấp đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Sau khi có chỉ đạo của UBND Huyện, ông Kính cho biết, Chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị tư vấn lập, đánh giá E-HSDT về việc xử phạt hợp đồng, tuy nhiên đơn vị tư vấn vẫn nhất định cho rằng họ không sai. Do đó, đến nay, mọi việc vẫn chưa “ngã ngũ”.

Ngoài Gói thầu số 03 bị hủy, Công ty CP Đầu tư xây dựng CCN đã và đang thực hiện tư vấn đấu thầu cho một số gói thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: Gói thầu Thi công xây dựng công trình + hạng mục chung thuộc Dự án Tu bổ, tôn tạo Đài kỷ niệm nơi thành lập chi bộ đầu tiên Đảng bộ huyện Nông Cống, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Cống mời thầu; Gói thầu số 03 Giám sát thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Thu Hồng (đoạn từ đường Nguyễn Du đến đường Thanh Niên cải dịch) và mương thoát nước đấu nối với mương tiêu 772, phường Quảng Cư, TP. Sầm Sơn...

Chuyên đề