Gói thầu giao thông nghìn tỷ tại TP. Hạ Long: Vì sao trốn bán HSMT?

(BĐT) - Gói thầu Xây dựng đường giao thông và vỉa hè thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long có giá hàng nghìn tỷ đồng nhưng từ ngày phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 20/11/2017 đến nay, nhiều nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu là bên mời thầu liên tục lẩn tránh, đùn đẩy và không chịu bán HSMT.
Theo phản ánh, nhiều hạng mục cống thoát nước, vỉa hè trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hạ Long đang được thi công
Theo phản ánh, nhiều hạng mục cống thoát nước, vỉa hè trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hạ Long đang được thi công

Gói thầu nghìn tỷ, nhà thầu không mua được HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 217 phát hành ngày 15/11/2017, nhiều nhà thầu có nhu cầu từ ngày 20/11/2017 đã tìm đến Ban Quản lý dự án công trình TP. Hạ Long (Ban QLDA - Bên mời thầu) tại địa chỉ số 43 đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để mua HSMT Gói thầu số 12: Xây dựng đường giao thông và vỉa hè. Tuy nhiên, cho đến chiều ngày 27/11, các nhà thầu vẫn chưa có cách nào mua được HSMT. Gói thầu này thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Hạ Long năm 2017, 2018, 2019; được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Đây là gói thầu có bảo đảm dự thầu lên tới 25 tỷ đồng.

Theo phản ánh của các nhà thầu, từ ngày đầu tiên phát hành HSMT đến nay, nhà thầu đã đến Ban QLDA hỏi mua HSMT nhưng không thể mua được. Cán bộ văn phòng Ban QLDA hướng dẫn nhà thầu lên gặp chị Hương, Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật để hỏi mua HSMT. Chị Hương lại bảo nhà thầu liên hệ với anh Doanh, người được giao phụ trách bán HSMT nhưng gọi anh Doanh không nghe máy. Khi nhà thầu thông tin với chị Hương là không liên lạc được với anh Doanh thì chị Hương trả lời là anh Doanh có thể đang họp hoặc đi công trường vì anh Doanh đang được giao nhiệm vụ giám sát thi công một số công trình của Ban QLDA.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, nhiều ngày qua, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên tục liên lạc với anh Doanh, chị Hương nhưng không có ai nhấc máy. Số điện thoại mà Ban QLDA công khai trên Báo Đấu thầu 02033.825.340 là số điện thoại của văn thư, các cán bộ ở đây đều trả lời là Phòng Kế hoạch Kỹ thuật phát hành HSMT gói thầu trên. Chúng tôi đã tìm cách liên lạc với ông Nguyễn Công Huy, Giám đốc Ban QLDA để làm rõ nội dung phản ánh của nhà thầu nhưng bất thành.

Và cho đến thời điểm hiện tại, một câu hỏi vẫn treo lơ lửng trên đầu nhà thầu là ai có thẩm quyền thực sự phát hành HSMT gói thầu hàng nghìn tỷ đồng nói trên? Có hay không việc bán HSMT, đấu thầu rộng rãi như Bên mời thầu đã thông báo? 

Không công khai kết quả nhiều gói thầu

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long là phần đường Quốc lộ 18 chạy qua Thành phố, có tổng chiều dài khoảng 7 - 8 km. Tuyến đường này được thiết kế là đường mẫu trong đô thị của Quảng Ninh trong tương lai. Có lẽ chính vì vậy mà TP. Hạ Long đã dồn hàng nghìn tỷ đồng ngân sách cho con đường này và Gói thầu số 12: Xây dựng đường giao thông và vỉa hè của đường Nguyễn Văn Cừ có quy mô lớn hiếm thấy ở địa phương này.

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, đối với Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, Ban QLDA đã thông báo mời thầu 4 gói thầu. Hiện tại đơn vị này đang mời thầu đồng thời Gói thầu số 12: Xây dựng đường giao thông và vỉa hè và Gói thầu số 13: Di chuyển và trồng mới cây xanh tạo cảnh quan. 2 gói thầu còn lại đã mời thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu gồm: Gói thầu số 01: Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ (mời thầu vào tháng 10/2016; thời gian thực hiện hợp đồng là 30 ngày); Gói thầu số 02: Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long (mời thầu tháng 3/2017; thời gian thực hiện hợp đồng là 20 ngày).

Mặc dù Gói thầu số 01 và Gói thầu số 02 của Dự án đã hoàn thành hợp đồng từ lâu nhưng đến nay Ban QLDA vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Các gói thầu này đều sử dụng ngân sách TP. Hạ Long, được đấu thầu rộng rãi trong nước.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số nhà thầu và tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trên chiều dài con đường Nguyễn Văn Cừ - hiện trường mà Ban QLDA mời thầu Gói thầu số 12: Xây dựng đường giao thông và vỉa hè thì nhiều hạng mục về cống thoát nước, vỉa hè đang được đồng loạt thi công khá rầm rộ.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Nguyễn Công Huy và Lãnh đạo UBND TP. Hạ Long để làm rõ thông tin này nhưng hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Chuyên đề