Gói thầu gia hạn 5 lần tại Kiên Giang: Nhiều “ông lớn” kiến nghị

(BĐT) - Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, có đến 4 nhà thầu đang theo đuổi quá trình kiến nghị về các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (HSMT) của Gói thầu số 62 Cung cấp và lắp đặt hệ thống xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch tự động thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang. 
Trong 3 năm qua, Công ty TNHH Thiết bị Minh Tâm đã trúng hàng trăm gói thầu trong đó có nhiều gói mua sắm thiết bị y tế giá trị lớn. Ảnh: Tiên Giang
Trong 3 năm qua, Công ty TNHH Thiết bị Minh Tâm đã trúng hàng trăm gói thầu trong đó có nhiều gói mua sắm thiết bị y tế giá trị lớn. Ảnh: Tiên Giang

Cả 4 nhà thầu này đều kiến nghị cùng một nội dung về thông số kỹ thuật đặc thù của một nhà sản xuất cụ thể mà HSMT nhắm đến.

Hai nhà thầu “tên tuổi” trong lĩnh vực thiết bị y tế đều kiến nghị

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, 4 nhà thầu kiến nghị về HSMT Gói thầu số 62 bao gồm: Công ty TNHH Thiết bị Minh Tâm (Công ty Minh Tâm), Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (Công ty Vimedimex), Công ty TNHH Tân Hạnh Nguyên và Công ty TNHH Máy công nghiệp Bình Dương. Trong danh sách 4 nhà thầu này, có 2 nhà thầu được xác định là có “tên tuổi” trong lĩnh vực thiết bị y tế, gồm: Công  ty Minh Tâm và Công ty Vimedimex. Từ năm 2016 đến nay, 2 nhà thầu này đã liên tục trúng hàng trăm gói thầu trên cả nước thuộc lĩnh vực thiết bị y tế.

Công ty Minh Tâm có địa chỉ tại Hà Nội. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2016 đến nay, nhà thầu này được công khai trúng thầu ít nhất 150 gói thầu, trong đó có 145 gói thầu mua sắm hàng hóa và 5 gói thầu có liên quan đến xây lắp, nhiều gói thầu có giá trị hàng trăm tỷ đồng. Đơn cử một gói thầu tại Dự án Xây dựng mới Bệnh viện Truyền máu Huyết học (Cơ sở 2) tại huyện Bình Chánh, TP.HCM (giá trúng thầu hơn 439 tỷ đồng); Gói thầu HC-VT 01.2017 Mua sắm hóa chất và vật tư xét nghiệm do Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính công Hà Tĩnh mời thầu (giá trúng thầu trên 134,8 tỷ đồng)… Công ty Minh Tâm đang chiếm lĩnh thị phần trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao tại rất nhiều địa phương, trong đó tại Hà Nội đã trúng rất nhiều gói thầu lớn.

Đối với Vimedimex (có địa chỉ tại TP.HCM), thống kê sơ bộ cho thấy, nhà thầu này được công khai trúng ít nhất 36 gói thầu trên cả nước trong thời gian qua. Trong đó có các gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng tại các đơn vị như: Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, Sở Y tế thành phố Cần Thơ, Trung tâm Mua sắm tài sản công tỉnh Bình Thuận…

Điểm chung của hai nhà thầu nêu trên là đều từng trúng các gói thầu tại rất nhiều địa phương trong cả nước. Theo chia sẻ của một số đơn vị tư vấn đấu thầu trong lĩnh vực thiết bị y tế, Minh Tâm và Vimedimex gần như đang là hai nhà thầu lớn, có uy tín đại diện cho miền Bắc và miền Nam hiện nay. 

Cùng kiến nghị về tiêu chí của HSMT

Từng trúng rất nhiều gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho những cơ sở y tế tuyến cuối như các bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Ung Bướu…, tại Việt Nam, Minh Tâm và Vimedimex là nhà phân phối của các hãng thiết bị y tế nổi tiếng trên thế giới. Nhưng đến nay, cả hai nhà thầu này dường như không thể ngồi yên trước những yêu cầu kỹ thuật của HSMT Gói thầu số 62 tại Kiên Giang.

Đơn kiến nghị của cả hai nhà thầu này đều thể hiện rõ nhiều bức xúc trước các tiêu chí mà HSMT đưa ra. Cụ thể, Công ty Vimedimex khẳng định, hầu hết các thiết bị của các hãng sản xuất trên thị trường đều không đáp ứng được thông số nêu trong HSMT. Nhiều nội dung yêu cầu của HSMT chỉ một hãng có thiết bị đáp ứng và đã có nhà thầu khác đăng ký ủy quyền nên các nhà thầu còn lại bị hạn chế trong việc lựa chọn thiết bị chào thầu.

Còn Công ty Minh Tâm cho rằng, yêu cầu của HSMT đã làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu và chưa phù hợp với chủ trương của việc phát hành HSMT, cũng như quy định trong Luật Đấu thầu – trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Liên quan đến các kiến nghị nêu trên, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang xem xét, xử lý thấu đáo kiến nghị của nhà thầu; xác minh, xử lý vi phạm (nếu có) tránh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Chuyên đề