Gói thầu đường giao thông tại Phú Xuyên (Hà Nội): Thành viên Liên danh trúng thầu bị tố gian lận

(BĐT) - Công ty TNHH Thương mại Việt Giang vừa có văn bản kiến nghị về kết quả lựa chọn Liên danh Công ty TNHH Đức Trọng - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Việt Thái trúng Gói thầu số 06 Chi phí xây dựng + Hạng mục chung + Đảm bảo an toàn giao thông thuộc Dự án Đường Tân Dân - Văn Hoàng - Đại Thắng với giá trúng thầu là 28,756 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Phú Xuyên làm bên mời thầu, UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) là chủ đầu tư.
Hiện tại, Liên danh trúng thầu đã triển khai thi công Gói thầu đường Tân Dân - Văn Hoàng - Đại Thắng (Hà Nội). Ảnh minh họa: Nhã Chi
Hiện tại, Liên danh trúng thầu đã triển khai thi công Gói thầu đường Tân Dân - Văn Hoàng - Đại Thắng (Hà Nội). Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu số 06 sử dụng ngân sách huyện Phú Xuyên và ngân sách TP. Hà Nội hỗ trợ, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, đóng thầu vào ngày 11/10/2019. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT). Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Việt Giang và Liên danh Công ty CP Xây dựng Đức Mạnh - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nguyên Hà bị loại vì không đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.

Ngày 6/11/2019, hơn 1 tháng trước khi kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 06 được công bố (ngày 18/12/2019), Công ty TNHH Thương mại Việt Giang đã có văn bản gửi Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Xuyên và UBND huyện Phú Xuyên tố các sai phạm của Công ty TNHH Đức Trọng - thành viên của Liên danh trúng thầu. Theo đó, Công ty TNHH Đức Trọng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ pháp lý, giấy tờ hồ sơ thuế, hợp đồng lao động đối với các nhân sự trình độ cao trong E-HSDT. Bên cạnh đó, kết quả hoạt động các năm 2017, 2018 của Nhà thầu trúng thầu liên tục thua lỗ, không đủ điều kiện để tham gia đấu thầu…

Đến ngày 5/12/2019, Nhà thầu nhận được văn bản trả lời kiến nghị của UBND huyện Phú Xuyên, song văn bản này không khiến Nhà thầu “tâm phục khẩu phục”. Nhà thầu kiến nghị khẳng định, việc Công ty TNHH Đức Trọng làm ăn thua lỗ trong 2 năm 2017 và 2018 là hoàn toàn có thật. Việc Chủ đầu tư chỉ căn cứ vào văn bản có xác nhận của Chi cục Thuế huyện Thường Tín do Công ty TNHH Đức Trọng cung cấp mà không xác minh thực tế là chưa đầy đủ.

Trong văn bản kiến nghị mới đây, Công ty TNHH Thương mại Việt Giang cũng đề nghị Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Xuyên nêu rõ các căn cứ bằng văn bản thể hiện Nhà thầu bị loại vì không thỏa mãn tiêu chí về năng lực và kinh nghiệm.

Ngày 13/1/2020, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Xuyên cho biết, Công ty TNHH Đức Trọng là thành viên đứng đầu Liên danh trúng thầu. Cuối tháng 12/2019, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Nhà thầu. Hiện tại, Liên danh trúng thầu đã bắt đầu triển khai thi công công trình. Trong quá trình đánh giá E-HSDT, Công ty TNHH Thương mại Việt Giang đã có văn bản phản ánh, kiến nghị đối với Liên danh nhà thầu trúng thầu. Trên cơ sở rà soát các nội dung phản ánh, Bên mời thầu, Chủ đầu tư đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; đồng thời trả lời kiến nghị của Nhà thầu, nhưng Nhà thầu vẫn tiếp tục kiến nghị. “Chúng tôi dự kiến sẽ mời Nhà thầu lên làm việc và làm rõ những nội dung Nhà thầu chưa “tâm phục, khẩu phục”. Gói thầu này được đấu thầu qua mạng nên quá trình đánh giá E-HSDT chủ yếu dựa trên tài liệu của E-HSDT”, đại diện Bên mời thầu chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 2 thành viên của Liên danh trúng thầu đã từng trúng nhiều gói thầu khác nhau do Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Xuyên mời thầu.

Chuyên đề