Gói thầu điện chiếu sáng, vỉa hè tại Tuy Hòa: 3 lần đấu thầu vẫn dính kiến nghị

(BĐT) - Gói thầu số 08XL Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng và vỉa hè đoạn từ Nam cầu Hùng Vương đến cổng sân bay Tuy Hòa đã phải hủy thầu 2 lần và kéo dài quá trình lựa chọn nhà thầu hơn hai năm. 
Cuối năm 2017, nhiều nhà thầu phản ánh, không ít hạng mục của Gói thầu số 08XL được thi công trước đấu thầu. Ảnh nhà thầu cung cấp
Cuối năm 2017, nhiều nhà thầu phản ánh, không ít hạng mục của Gói thầu số 08XL được thi công trước đấu thầu. Ảnh nhà thầu cung cấp

Khi bên mời thầu (BMT) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) lần thứ 3, nhà thầu lại tiếp tục kiến nghị nhiều vấn đề xung quanh quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và KQLCNT lần này.

Ai trúng thầu trong lần đấu thầu thứ 3?

Tháng 4/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (BMT) đã công bố KQLCNT Gói thầu số 08XL. Công bố mới nhất của BMT cho thấy, giá gói thầu là 32.399.288.201 đồng, giá trúng thầu là 32.088.000.000 đồng. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Hồng Phúc - Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai - Công ty CP Xây lắp Bảo Khánh - Công ty CP Cơ khí điện Lữ Gia - Công ty CP Bê tông ly tâm Nha Trang - Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên.

Đây là gói thầu được Báo Đấu thầu phản ánh qua nhiều bài viết. Gói thầu này đã trải qua 3 lần tổ chức đấu thầu, bắt đầu từ giữa năm 2017, với 2 lần bị hủy thầu bởi nhiều nguyên nhân, lần đấu thầu thứ 3 đã chọn xong nhà thầu và kết quả trúng thầu vẫn xuất hiện những nhà thầu quen thuộc.

Trong lần đấu thầu thứ nhất, theo thông báo của BMT vào tháng 1/2018, không có nhà thầu nào được lựa chọn để thực hiện Gói thầu. Lý do là cả 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đều không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Do đó, BMT đã quyết định hủy thầu, đấu thầu lại.

Trong lần đấu thầu thứ hai, KQLCNT được công bố vào tháng 6/2018, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Hồng Phúc - Công ty CP  Bê tông ly tâm Nha Trang - Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên. Giá trúng thầu là 32.368.000.000 đồng, giá gói thầu là 32.651.652.450 đồng.

Sau khi có quá nhiều kiến nghị kéo dài, ngày 10/8/2018, UBND tỉnh Phú Yên đã không công nhận KQLCNT mà UBND TP. Tuy Hòa phê duyệt vào tháng 6/2018.

Được biết, để trúng Gói thầu XL08 trong lần đấu thầu thứ 3, liên danh trúng thầu (vào tháng 6/2018) có 3 thành viên đã bổ sung thêm 3 thành viên cho liên danh mới. Với sự tham gia của 6 thành viên, liên danh trúng thầu vào tháng 4/2019 được ghi nhận có giá trúng thầu tiếp tục “sát” giá gói thầu.  

Không nhận được KQLCNT?

Khi BMT công bố KQLCNT Gói thầu số 08XL, đại diện Liên danh Nha Trang - Quang Huy - Đại Phước cho biết, Liên danh không nhận được thông báo KQLCNT gói thầu này.
Đơn kiến nghị mới nhất của Liên danh Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang - Công ty TNHH Xây lắp điện Quang Huy - Công ty TNHH Đại Phước (Liên danh Nha Trang - Quang Huy - Đại Phước) cho thấy, trong lần thứ 3 tổ chức LCNT, BMT vẫn để xảy ra những tình huống khiến nhà thầu bức xúc. Cụ thể, trong tháng 11/2018, liên danh này đã có văn bản không đồng ý với kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), sau đó có văn bản đề nghị BMT trả lời kiến nghị này nhưng không nhận được phản hồi của BMT.

Sau đó, BMT có gửi cho Liên danh văn bản đề nghị gia hạn hiệu lực của HSDT, bảo lãnh dự thầu. Liên danh kiến nghị đã thực hiện theo đúng những đề nghị này.

Tuy nhiên, khi BMT công bố KQLCNT Gói thầu số 08XL, đại diện Liên danh Nha Trang - Quang Huy - Đại Phước cho biết, Liên danh không nhận được thông báo KQLCNT gói thầu này.

Ngay sau khi Gói thầu được công bố KQLCNT, Liên danh Nha Trang - Quang Huy - Đại Phước đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng thành lập hội đồng tư vấn sớm giải quyết các kiến nghị nhưng không nhận được trả lời từ cơ quan có trách nhiệm.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Liên danh khẳng định, HSMT gói thầu nêu trên đã không thực hiện đúng Thông tư số 03/2015/BKHĐT cũng như Nghị định số 63/2014/NĐ-CP đối với các tiêu chí đánh giá năng lực trong HSMT. Cụ thể, HSMT đưa ra các tiêu chí không hợp lệ, đã đánh giá không khách quan năng lực của nhà thầu, nhiều tiêu chí hạn chế tham dự thầu của nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Bên cạnh đó, khi chưa có kết quả giải quyết kiến nghị của nhà thầu tham gia dự thầu, BMT đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính và ban hành quyết định phê duyệt KQLCNT.

Chuyên đề