Gói thầu điện chiếu sáng tại Phú Yên: Nhà thầu “cưa sừng làm nghé” được chấm đạt kỹ thuật

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) TP. Tuy Hòa (Phú Yên) vừa công bố kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật Gói thầu 08XL Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng và vỉa hè từ Nam cầu Hùng Vương đến cổng Ga hàng không sân bay Tuy Hòa. 

Đây là gói thầu bị các nhà thầu tố có dấu hiệu thi công trước và Báo Đấu thầu đã có loạt bài phản ánh những nội dung chưa phù hợp của HSMT, Chủ đầu tư liên tục điều chỉnh nội dung HSMT…

Trong thông báo của Ban QLDA ĐTXD TP. Tuy Hòa có nêu danh sách nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là nhà thầu liên danh. Ngay khi nhận được thông báo này, đại diện Liên danh, Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang đã có văn bản đề nghị làm rõ lý do trong thông báo chỉ ghi “không đạt yêu cầu về mặt năng lực và kinh nghiệm”, nhưng không nêu rõ không đạt về mục nào, lý do tại sao? Đồng thời, nhà thầu này cũng cho biết, trong quá trình dự thầu, liên danh này có văn bản đề nghị làm rõ HSMT theo đúng quy định nhưng Chủ đầu tư đã không trả lời. Hiện liên danh nhà thầu này đã có văn bản gửi nhiều nơi đề nghị xem xét lại quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu  này.

Công bố của Ban QLDA ĐTXD TP. Tuy Hòa cho thấy, nhà thầu duy nhất được đánh giá đạt về đề xuất kỹ thuật là Liên danh Công ty CP Hồng Phúc - Bê tông ly tâm Phú Yên - Môi trường đô thị Phú Yên. Công ty CP Hồng Phúc là một cái tên không xa lạ trên Báo Đấu thầu. Đây chính là nhà thầu đang cố tình “cưa sừng làm nghé” khi có sự bất nhất thông tin về năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và công bố của Sở Xây dựng Phú Yên. Theo đó, Hồng Phúc đã khai báo vốn điều lệ chỉ 8,8 tỷ đồng nên “thâu tóm” rất nhiều gói thầu vốn dĩ chỉ dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trong khi đó, website công bố năng lực nhà thầu xây dựng của Sở Xây dựng Phú Yên lại khẳng định, Nhà thầu Hồng Phúc (có cùng địa chỉ) có vốn điều lệ lên đến 128 tỷ đồng.

Chuyên đề