Gói thầu cung cấp nội thất Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: 2 nhà thầu bị loại phản ứng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản phúc đáp lần 2, tái khẳng định quan điểm loại nhà thầu tại Gói thầu số 66.2 Cung cấp và lắp đặt thiết bị bàn ghế, đồ gỗ, nội thất thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang.
Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của 2 nhà thầu bị loại tại Gói thầu nội thất Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang đều có thông số kỹ thuật hàng hóa chào thầu không cụ thể. Ảnh minh họa: Hòa Phát
Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của 2 nhà thầu bị loại tại Gói thầu nội thất Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang đều có thông số kỹ thuật hàng hóa chào thầu không cụ thể. Ảnh minh họa: Hòa Phát

Gói thầu số 66.2 có giá 37,268 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu do Ban QLDA ĐTXD chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu. Có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó, 3 nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật. Nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và được mở hồ sơ đề xuất về tài chính là Liên danh Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bách Thắng - Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Hưng với giá dự thầu là 37,166 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,27%.

Ngay sau khi Bên mời thầu công bố kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, 2 trong 3 nhà thầu bị loại đã có văn bản phản ứng. Đó là Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất Thương mại dịch vụ Phương Trúc - Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Viễn Đông (gọi tắt là Liên danh Phương Trúc - Viễn Đông) và Liên danh Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Viết Vinh - Công ty TNHH Fami (gọi tắt là Liên danh Viết Vinh - Fami).

Với Phương Trúc - Viễn Đông, Bên mời thầu cho biết, Nhà thầu bị loại vì không cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm nhân sự đã từng tham gia thực hiện công trình tương tự; phần thông số kỹ thuật hàng hóa chào thầu không cụ thể, các chỉ tiêu kỹ thuật chào thầu đều để dấu lớn hơn hoặc bằng; hầu hết các bản vẽ chỉ có kích thước tổng thể, không có kích thước chi tiết từng phần của hàng hóa nên không đảm bảo cho công tác triển khai thực hiện hợp đồng.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu ngày 27/4/2020, Bên mời thầu đã đưa ra các lập luận bảo lưu kết quả đánh giá HSDT. Theo cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu, đến nay chưa thấy Nhà thầu có ý kiến gì thêm về nội dung phản hồi của văn bản này.

Liên danh Viết Vinh - Fami đã 2 lần có văn bản phản đối kết quả đánh giá HSDT. Tuy nhiên, cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu khẳng định, việc loại Nhà thầu dựa trên những quy định “cứng” của hồ sơ mời thầu (HSMT). Theo đó, Nhà thầu bị loại vì không có cam kết hàng hóa được cung cấp hoàn toàn thích ứng về địa lý, môi trường. Phần thông số kỹ thuật hàng hóa chào thầu không cụ thể, có nhiều sai khác giữa thông số trong bảng thông số kỹ thuật của hàng hóa chào thầu với bản vẽ thiết kế chi tiết của Nhà thầu. Bên cạnh đó, bảo lãnh dự thầu của Nhà thầu không có chức danh người ký văn bản; Nhà thầu không cung cấp các văn bằng, chứng chỉ cho nhân sự đề xuất; không cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm nhân sự đã từng tham gia thực hiện công trình tương tự…

Chưa tâm phục khẩu phục, Liên danh Viết Vinh - Fami cho rằng, hàng hóa mời thầu là hàng hóa đơn giản, thông dụng, có sẵn trên thị trường và các hàng hóa mà Nhà thầu đã chào trong HSDT đều do các nhà sản xuất có uy tín lâu năm tại thị trường Việt Nam cung cấp, hoàn toàn thích ứng về địa lý, môi trường. Việc Bên mời thầu đánh giá về câu chữ (trong HSDT Nhà thầu viết “đề xuất”, HSMT yêu cầu là “cam kết”) mà không đánh giá mục đích chính của yêu cầu này, dù “đề xuất” hay “cam kết” thì bản chất vẫn là nhằm khẳng định hàng hóa đáp ứng yêu cầu của HSMT. Theo đó, Bên mời thầu đánh giá Nhà thầu không có “cam kết hàng hóa…” là không hợp lý. Một số sai sót của Nhà thầu trong HSDT là sai sót không nghiêm trọng, nhưng Bên mời thầu không cho Nhà thầu làm rõ và đánh “trượt” là không hợp lý.

Ngày 7/5/2020, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ đấu thầu của Bên mời thầu cho biết, ngày 6/5/2020, Ban đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 66.2. Chủ đầu tư và Liên danh Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bách Thắng - Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Hưng đang hoàn tất các thủ tục để ký hợp đồng.

Chuyên đề