Gói thầu cung cấp máy tính của Công ty CP Than Cao Sơn: Tranh cãi về kết quả chấm thầu

(BĐT) - Không đồng thuận với kết quả chấm thầu của Công ty CP Than Cao Sơn Vinacomin (Chủ đầu tư) tại Gói thầu số 6-2018 Cung cấp máy tính để bàn và các phần mềm bản quyền, một nhà thầu đã phản ánh tới Báo Đấu thầu và gửi văn bản tới Chủ đầu tư.
Theo Chủ đầu tư, việc nộp kèm HSĐX hợp đồng cung cấp máy tính, phần mềm thuộc tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật nên không được làm rõ. Ảnh: Nhã Chi
Theo Chủ đầu tư, việc nộp kèm HSĐX hợp đồng cung cấp máy tính, phần mềm thuộc tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật nên không được làm rõ. Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu số 6 sử dụng nguồn vốn vay thương mại và nguồn vốn khấu hao tài sản cố định của Công ty CP Than Cao Sơn, được đấu thầu qua mạng theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước.

Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX), trong đó có 2 nhà thầu bị đánh giá không đạt yêu cầu kỹ thuật gồm: Công ty CP Dịch vụ HT Việt Nam, Công ty TNHH Phát triển mạng và Truyền thông CND. Công ty TNHH Việt Pháp là nhà thầu duy nhất được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và trở thành nhà thầu trúng thầu, với giá trúng thầu 1.059 triệu đồng.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, trong hồ sơ yêu cầu (HSYC) Gói thầu số 6 không quy định nhà thầu cung cấp hợp đồng tương tự nhưng nhà thầu lại bị loại với lý do không đạt phần kỹ thuật trong mục 6.2: “Nhà thầu không có hợp đồng cung cấp máy tính, phần mềm nhưng không bị chậm tiến độ hoặc bỏ dở hợp đồng do lỗi của nhà thầu”. Nhà thầu cho rằng, do HSYC không yêu cầu nhà thầu cung cấp hợp đồng tương tự nên nhà thầu hiểu rằng không cần phải nộp hợp đồng tương tự. Trong văn bản yêu cầu nhà thầu làm rõ HSĐX, phía chủ đầu tư chỉ yêu cầu nhà thầu làm rõ về tài chính mà không có yêu cầu gì liên quan đến việc làm rõ hợp đồng tương tự của nhà thầu.

Ngày 3/5/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Công ty CP Than Cao Sơn cho biết, quả thực HSYC của Gói thầu số 6 không yêu cầu nhà thầu cung cấp hợp đồng tương tự. Tuy nhiên, tại mục 6.2 (Chương 3 – Tiêu chuẩn đánh giá HSĐX) có quy định: “Nhà thầu có hợp đồng cung cấp máy tính, phần mềm nhưng không bị chậm tiến độ hoặc bỏ dở hợp đồng do lỗi của nhà thầu”. Đáp ứng yêu cầu này nhà thầu sẽ được đánh giá là đạt và không đáp ứng yêu cầu này, nhà thầu sẽ bị đánh giá là không đạt.

Theo quan điểm của Chủ đầu tư, việc nhà thầu nộp kèm HSĐX hợp đồng cung cấp máy tính, phần mềm nói trên thuộc về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật (không thuộc phần năng lực và kinh nghiệm) nên không được phép làm rõ. Vì thế, trong văn bản làm rõ gửi nhà thầu, Chủ đầu tư đã không yêu cầu nhà thầu làm rõ nội dung này.

Chuyên đề