Gói thầu của Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc: HSMT ưu ái cho một nhà thầu?

(BĐT) - Kiến nghị đến Báo Đấu thầu, Công ty CP Vật liệu APEC cho rằng HSMT của một gói thầu do Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc là bên mời thầu có ưu ái cho một nhà thầu. 
Nhiều nhà thầu đã cung cấp hệ thống phần mềm SCADA phục vụ vận hành lưới điện
Nhiều nhà thầu đã cung cấp hệ thống phần mềm SCADA phục vụ vận hành lưới điện

Tuy nhiên, theo phản hồi của bên mời thầu, các yêu cầu kỹ thuật không những không đặt ra quá cao, mà thậm chí còn giảm xuống ở mức hợp lý nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu tham dự thầu.

HSMT ủng hộ một nhà thầu duy nhất?

Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của Công ty CP Vật liệu APEC phản ánh về HSMT của Gói thầu số 01: “Mua sắm hệ thống phần mềm SCADA, cấu hình hệ thống, kết nối vận hành điều khiển, thí nghiệm hiệu chỉnh tại các Trung tâm điều khiển” thuộc Dự án Xây dựng trung tâm điều khiển xa các trạm biến áp 110kV các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Sơn La, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Gói thầu này do Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc là bên mời thầu. Gói thầu này mở thầu ngày 12/10/2016.

Nhà thầu phản ánh, nội dung HSMT có nhiều điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu, ưu ái cho một nhà thầu.

Cụ thể, Công ty CP Vật liệu APEC cho rằng, tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật có yêu cầu nhà thầu cung cấp tối thiểu 1 thư xác nhận đã hoàn thành hoặc đang triển khai đến 80% khối lượng công việc của công trình Trung tâm điều khiển xa trên lưới điện phân phối thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Với yêu cầu này, sẽ chỉ có một đến hai nhà thầu đáp ứng.

Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm yêu cầu số lượng hợp đồng ít hơn hoặc bằng 2, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là 35 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 70 tỷ đồng. Theo nhà thầu, yêu cầu này đã loại tiếp những nhà thầu còn lại, chỉ có Siemens Việt Nam là đạt.

Công ty CP Vật liệu APEC cũng cho rằng, một số yêu cầu của Bảng đặc tính kỹ thuật phần mềm chỉ có duy nhất Siemens Việt Nam có thể đáp ứng. Đặc biệt, hai mục 7.6 và 7.7 được viết hoàn toàn theo thông số kỹ thuật của Siemens, chính xác đến từng chữ tiếng Anh. Các hãng khác có thể sẽ có những tính năng tương tự nhưng được gọi bằng những tên tiếng Anh khác nhau. 

Bên mời thầu khẳng định điều kiện đưa ra không hề cao

Theo đại diện bên mời thầu, có 8 nhà thầu mua HSMT, gồm Công ty CP Kỹ thuật điện BSH Việt Nam, Công ty TNHH Hệ thống kỹ thuật ứng dụng (ATS), Công ty CP Giải pháp kỹ thuật năng lượng, Công ty TNHH Thương mại Mỹ Phương, Công ty TNHH Công nghệ năng lượng và tự động hóa, Công ty CP Tiên phong công nghệ CFTD, Công ty CP Công nghệ Bằng Hữu, Công ty CP Vật liệu APEC.

4 nhà thầu đã nộp HSDT đúng quy định gồm Công ty TNHH Hệ thống kỹ thuật ứng dụng (ATS), Công ty CP Công nghệ Bằng Hữu, Liên danh Công ty CP Giải pháp kỹ thuật năng lượng - Công ty TNHH Siemens và Công ty CP Tiên phong công nghệ CFTD.

Nhà thầu kiến nghị đã không nộp HSDT.

Thông tin đến Báo Đấu thầu, Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc khẳng định, tính đến thời điểm phát hành HSMT, trên lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam có nhiều trung tâm điều khiển đã đưa vào vận hành rất lâu và một số trung tâm đang đưa vào vận hành, nhiều nhà thầu đã tham gia các gói thầu, dự án này. Ví dụ như: Trung tâm điều khiển xa tại Công ty Lưới điện cao thế TP.HCM do Công ty TNHH Hệ thống kỹ thuật ứng dụng (ATS) thực hiện; Hệ thống SCADA Trung tâm điều độ - Tổng công ty Điện lực TP.HCM do liên danh Alstom và ATS thực hiện; Trung tâm điều khiển xa tại Tổng công ty Điện lực miền Nam do Siemens đang thực hiện…

Về quy định giá trị hợp đồng tương tự trong HSMT, ông Tô Tuấn Anh, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch và Đầu tư của Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc cho biết, giá trị hợp đồng tương tự của HSMT yêu cầu là 35 tỷ đồng, chiếm khoảng 69% giá trị gói thầu được duyệt. Quy định về số lượng hợp đồng và giá trị hợp đồng như HSMT là tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.

Về những thuật ngữ kỹ thuật tiếng Anh, trong HSMT, chủ đầu tư không nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, chỉ nêu các thuật ngữ kỹ thuật bằng tiếng Việt và viết tắt tiếng Anh với những cụm từ thông dụng (chỉ để tham khảo). Khi đánh giá HSDT, chủ đầu tư chỉ xem xét tính đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, không xem xét cụ thể từng từ ngữ viết tắt bằng tiếng Anh.

Bên mời thầu khẳng định, các mục yêu cầu kỹ thuật nêu trong HSMT là những yêu cầu cơ bản với lưới điện phân phối trong công tác điều hành hệ thống điện, đặc biệt khi đưa lưới điện thông minh vào làm việc.

Chuyên đề