Gói thầu cầu vượt đường Xương Giang (Bắc Giang): HSMT cài “giấy phép con”?

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) số 02 TP. Bắc Giang (Bên mời thầu) vừa thông báo Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu số 04 Xây lắp công trình thuộc Dự án Xây dựng cầu vượt đường Xương Giang - nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải, TP. Bắc Giang có giá hơn 100 tỷ đồng.
Hai nhà thầu tham dự Gói thầu cầu vượt đường Xương Giang (TP. Bắc Giang) bị loại vì không có xác nhận đổ thải của bên tiếp nhận đổ thải. Ảnh minh họa: st
Hai nhà thầu tham dự Gói thầu cầu vượt đường Xương Giang (TP. Bắc Giang) bị loại vì không có xác nhận đổ thải của bên tiếp nhận đổ thải. Ảnh minh họa: st

Tại gói thầu này, Bên mời thầu bị “tố” đưa thêm yêu cầu không cần thiết vào hồ sơ mời thầu (HSMT) nhằm hạn chế cạnh tranh.

Gói thầu trên được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào 11/12/2019 với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh có địa chỉ tại TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Theo tìm hiểu, trong vòng 4 năm trở lại đây, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được công bố trúng 60 gói thầu đều nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đáng chú ý, nhà thầu này lại “sơ sẩy” ngay tại Lễ mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) khi không nộp 1 USB lưu toàn bộ nội dung HSĐXKT và hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC - file excel) theo yêu cầu của HSMT (mục Chỉ dẫn nhà thầu 19.1). Trong khi 2 nhà thầu còn lại đều nộp đầy đủ HSDT theo mục chỉ dẫn này. Biên bản mở HSĐXKT đã thể hiện rõ nội dung này.

Theo ý kiến của một số nhà thầu, việc HSMT yêu cầu rất rõ số lượng bản chụp HSĐXTC, HSĐXKT và phải nộp 1 USB lưu toàn bộ nội dung HSĐXKT và HSĐXTC (file excel) mà Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh không thực hiện thì có thể bị loại ngay vì HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về vấn đề này, đại diện Bên mời thầu cho rằng, không thể loại Nhà thầu vì không nộp 1 USB tại Lễ mở HSĐXKT. Lý do là, USB chỉ cần thiết trong trường hợp mở HSĐXTC, mà tại Lễ mở HSĐXKT vẫn chưa mở HSĐXTC.

Trong khi đó, theo nội dung thông báo của Ban QLDA ĐTXD số 02 TP. Bắc Giang, Công ty TNHH MTV Xây dựng 99 và Liên danh Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 bị loại vì HSĐXKT của 2 nhà thầu này không có xác nhận đổ thải của bên tiếp nhận đổ thải vật liệu thải trong quá trình thi công xây dựng công trình theo quy định tại Chương III - Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của HSMT.

Trước đó, ngày 6/1/2020, trong văn bản làm rõ HSDT gửi Ban QLDA ĐTXD số 02 TP. Bắc Giang, Liên danh Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 cho biết, theo mẫu HSMT tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục 6.3 (Vệ sinh môi trường) chỉ yêu cầu nhà thầu có biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường hợp lý, khả thi phù hợp với đề xuất về biện pháp tổ chức thi công.

Nhà thầu cho rằng, việc HSMT đưa thêm nội dung “vận chuyển phế thải đổ đi phải nêu rõ vị trí đổ và cam kết của nhà thầu không ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Đồng thời phải có xác nhận chấp thuận cho đổ thải của bên tiếp nhận (ghi rõ cự ly vận chuyển từ chân công trình đến bãi tiếp nhận đổ thải)” là thừa và gây khó khăn cho các đơn vị dự thầu, chỉ có lợi cho nhà thầu đã được ngầm chỉ định. Bởi vì, trong quá trình thiết kế và lập bản vẽ thi công dự toán, Chủ đầu tư và địa phương đã quyết định vị trí đổ thải cho công trình. Việc HSMT đưa ra yêu cầu này là trái với Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03/CT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu, mang tính chất cục bộ, địa phương.

Chuyên đề