Gói thầu cải tạo nhà làm việc Huyện ủy Yên Lập (Phú Thọ): Tranh cãi về việc loại nhà thầu

(BĐT) - Công ty TNHH Minh Thẩm - tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) vừa có văn bản phúc đáp gửi Báo Đấu thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa nhà làm việc Huyện ủy Yên Lập, trong đó chỉ ra lý do loại Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn tại gói thầu này. Tuy nhiên, nhà thầu bị loại chưa “tâm phục khẩu phục” với lý do bị loại.
Công ty TNHH Xây dựng Thảo Như - nhà thầu trúng Gói thầu số 01 đang thi công công trình cải tạo nhà làm việc Huyện ủy Yên Lập (Phú Thọ) (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Công ty TNHH Xây dựng Thảo Như - nhà thầu trúng Gói thầu số 01 đang thi công công trình cải tạo nhà làm việc Huyện ủy Yên Lập (Phú Thọ) (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Gói thầu số 01 sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, do Văn phòng Huyện ủy Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) làm bên mời thầu, UBND huyện Yên Lập làm chủ đầu tư. Có 3 nhà thầu nộp HSDT, trong đó Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Lý do là biểu đồ tiến độ thi công Nhà thầu lập có thời gian bắt đầu triển khai thi công từ ngày 8/3/2020, không phù hợp với thời gian triển khai Gói thầu (thời điểm mở thầu là ngày 12/4/2020).

Theo văn bản của Công ty TNHH Minh Thẩm gửi tới Báo Đấu thầu, Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn bị loại vì HSDT có nhiều điểm không phù hợp với hồ sơ mời thầu (HSMT) như: Biểu đồ nhân lực có thời gian bắt đầu triển khai thi công trước thời điểm đóng thầu. Trong biểu đồ tiến độ, Nhà thầu thể hiện hạng mục thi công phá dỡ sảnh chính tầng 1 cũ có thời gian triển khai sau khi thi công cải tạo sảnh chính (đào móng, xây móng, thi công cột bê tông cốt thép, dầm sàn sảnh chính từ mục 13 - 18) là không phù hợp. Trong biểu đồ tiến độ công tác phá dỡ tầng 2, tầng 3, Nhà thầu tiến hành đồng thời với công tác thi công cải tạo tầng 1 sẽ gây nguy cơ cao mất an toàn lao động, khó khăn trong công tác đảm bảo giữ nguyên đặc tính kỹ thuật, mỹ thuật của các hạng mục thi công cải tạo, khó khăn cho công tác kiểm tra giám sát của chủ đầu tư, tư vấn giám sát. Ngoài ra, thuyết minh biện pháp vệ sinh môi trường của Nhà thầu còn thiếu nội dung cam kết bảo vệ tất cả các cây xanh trong và xung quanh công trường, trong trường hợp cần thiết phải chặt hạ cây xanh thì phải được sự đồng ý của Chủ đầu tư.

Công ty TNHH Minh Thẩm thừa nhận, trong quá trình đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01, do sơ suất, cán bộ phụ trách đấu thầu của Bên mời thầu đã đăng tải không đúng bản báo cáo đánh giá cuối cùng của tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT. Sau khi phát hiện thiếu sót này, Công ty TNHH Minh Thẩm đang phối hợp với Chủ đầu tư để điều chỉnh.

Ý kiến về lý do loại nhà thầu của Công ty TNHH Minh Thẩm ngay lập tức bị phản đối. Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn cho rằng, tiến độ Nhà thầu lập trong HSDT là giả định trên hệ quy chiếu (theo định dạng của phần mềm project) và tổng thời gian thực hiện là 120 ngày, đúng với yêu cầu của HSMT.

Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn khẳng định, trong biểu đồ tiến độ, Nhà thầu đã nghiên cứu kỹ hiện trường, biện pháp và trình tự biện pháp thi công đưa ra là đảm bảo an toàn, chất lượng thi công. Nhà thầu đã phân đoạn thi công trên mặt bằng thi công theo chiều ngang và phân đợt thi công theo chiều đứng. Các phân đoạn, phân đợt được căng dây, che chắn cảnh báo, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công chứ không thể hiểu một cách cứng nhắc và máy móc như đơn vị tư vấn đánh giá.

Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, Công ty TNHH Minh Thẩm không công bằng, khách quan khi đánh giá HSDT, miễn cưỡng loại nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất - tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 363 triệu đồng so với giá dự thầu của nhà thầu trúng thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, ý kiến bảo vệ của Nhà thầu về biểu đồ tiến độ là có lý. Nếu đơn vị đánh giá HSDT loại Nhà thầu chỉ vì lý do này mà không cho Nhà thầu làm rõ là không thuyết phục.

Chuyên đề