Gói thầu bị nghi vấn tại UBND tỉnh Thái Nguyên: Tạm dừng đấu thầu để rà soát

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu có bài viết: “Lựa chọn nhà thầu tại UBND tỉnh Thái Nguyên: Chủ đầu tư không minh bạch?” về một gói thầu thuộc Dự án Nhà đa chức năng của UBND tỉnh Thái Nguyên, Văn phòng UBND tỉnh này (chủ đầu tư/bên mời thầu) cho biết, đã tạm dừng quá trình đánh giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và “hứa” làm rõ với nhà thầu trước ngày 13/12/2018.
Tại thời điểm đóng thầu Gói thầu NĐN-11 thuộc Dự án Nhà đa chức năng của UBND tỉnh Thái Nguyên, có 4 nhà thầu nộp HSDT. Ảnh: Nhã Chi
Tại thời điểm đóng thầu Gói thầu NĐN-11 thuộc Dự án Nhà đa chức năng của UBND tỉnh Thái Nguyên, có 4 nhà thầu nộp HSDT. Ảnh: Nhã Chi

Theo văn bản phúc đáp kiến nghị của nhà thầu của tại Gói thầu NĐN-11 Thí nghiệm nén tĩnh và siêu âm cọc thuộc Dự án Nhà đa chức năng của UBND tỉnh Thái Nguyên, ngay sau khi nhận được phản ánh về Gói thầu, Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên đã tạm dừng quá trình đánh giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Cùng với đó, giao tư vấn đấu thầu, tư vấn thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Tỉnh (đơn vị quản lý dự án) xem xét, rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện, kết quả thực hiện và đặc biệt là kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) theo đề nghị của nhà thầu.

Về việc đánh giá HSĐXKT của Công ty CP Tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội - nhà thầu bị đánh trượt ở vòng đánh giá HSĐXKT, Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên  đề nghị nhà thầu này cung cấp bản tự đánh giá và bản sao tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu (HSMT) mà nhà thầu đã mua để làm cơ sở so sánh với kết quả đánh giá của tư vấn đấu thầu nhằm đảm bảo khách quan, công tâm, minh bạch.

Về thời gian xử lý kiến nghị trong đấu thầu, Bên mời thầu nhận định đây là tình huống phức tạp, để trả lời thỏa đáng nhất cần có sự nghiên cứu kỹ của nhiều đơn vị liên quan như: tư vấn đấu thầu, tư vấn thẩm định báo cáo đánh giá HSĐXKT, đơn vị quản lý dự án, đồng thời tham vấn ý kiến của cơ quan giám sát đấu thầu trên địa bàn (Sở Kế hoạch và Đầu tư). Do đó, Bên mời thầu đề nghị thời gian gửi văn bản trả lời các nội dung kiến nghị đến nhà thầu trước ngày 13/12/2018.

Tại văn bản này, Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cam kết: “Nếu có sai sót trong quá trình thực hiện như kiến nghị của nhà thầu, Bên mời thầu cam kết xử lý kiến nghị trong đấu thầu một cách công tâm, khách quan, minh bạch, đảm bảo cạnh tranh và đúng quy định với tinh thần cầu thị cao”.

Thông tin với Báo Đấu thầu chiều ngày 12/12, đại diện Công ty CP Tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm này, Nhà thầu chưa nhận được văn bản trả lời kiến nghị của Chủ đầu tư”. Cũng chiều cùng ngày, đại diện đơn vị quản lý dự án cho hay: “Hiện chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện văn bản trả lời kiến nghị và chắc sẽ kịp gửi tới nhà thầu trong ngày 13/12”.

Trước đó, một số nhà thầu tham gia Gói thầu NĐN-11 cho rằng, UBND tỉnh Thái Nguyên không minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu, cố tình loại nhà thầu có hồ sơ đáp ứng tốt yêu cầu và có giá đề xuất cạnh tranh nhất.

Theo Biên bản mở HSĐXKT, trong thời gian phát hành HSMT đã có 6 nhà thầu quan tâm mua HSMT, trong đó có 5 nhà thầu có địa chỉ ở Hà Nội (Viện Địa kỹ thuật; Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị Việt Nam; Công ty CP Tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội; Viện Khoa học công nghệ xây dựng; Công ty CP Liên doanh tư vấn và xây dựng COFEC) và 1 nhà thầu đến từ Vĩnh Phúc (Công ty CP Xây dựng Thương mại Phúc Sơn). Tại thời điểm đóng thầu ngày 9/10/2018, có 4/6 nhà thầu nộp HSDT, 2 nhà thầu không nộp HSDT là Viện Khoa học công nghệ xây dựng và Công ty CP Xây dựng Thương mại Phúc Sơn.

Theo thông báo kết quả đánh giá HSĐXKT ngày 19/11/2018 của Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên gửi các nhà thầu, Công ty CP Liên doanh tư vấn xây dựng COFEC là nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật với số điểm cao nhất (94 điểm). 3 nhà thầu còn lại không đáp ứng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhà thầu kiến nghị có điểm đánh giá kỹ thuật xếp thứ 2 với 86 điểm.

Chuyên đề