Gói thầu bảo hiểm do Ban quản lý vịnh Hạ Long mời thầu: Yêu cầu đánh đố nhà thầu

(BĐT) - Theo thông báo mời thầu công bố ngày 6/2/2017, 8h hôm nay, Gói thầu Mua bảo hiểm khách du lịch tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long năm 2017 do Ban Quản lý vịnh Hạ Long là bên mời thầu đóng thầu. 
Sau nhiều lùm xùm, Gói thầu Mua bảo hiểm khách du lịch tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long năm 2017 đã được gia hạn thời điểm đóng thầu. Ảnh: Tường Lâm
Sau nhiều lùm xùm, Gói thầu Mua bảo hiểm khách du lịch tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long năm 2017 đã được gia hạn thời điểm đóng thầu. Ảnh: Tường Lâm

Tuy nhiên, thông tin đến Báo Đấu thầu chiều hôm qua (15/2), việc đóng thầu này đang được xem xét gia hạn.

Yêu cầu khó hiểu

Gói thầu này được phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) từ 8h ngày 9/2/2017 đến 8h ngày 16/2/2017 (trong giờ hành chính), lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước. Thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng.

Tìm hiểu HSYC chào hàng cạnh tranh của Gói thầu, nhiều ý kiến cho rằng, một trong những yêu cầu đưa ra trong HSYC để chứng minh năng lực tài chính không rõ ràng. Cụ thể, theo HSYC chào hàng cạnh tranh của Gói thầu, tại Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm nhà thầu, Ban Quản lý vịnh Hạ Long yêu cầu nhà thầu cung cấp các thông tin về năng lực tài chính phải thỏa mãn một số điều kiện, trong đó có yêu cầu: Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu – ROE tính đến 2015 lớn hơn hoặc bằng 8.

Theo một chuyên gia kiểm toán, ROE tính theo đơn vị %, ở đây không rõ là 8 lần hay 8%. Ngoài ra, ROE được tính theo niên độ kế toán, thông thường là theo năm. Nếu yêu cầu ROE “tính đến 2015” là không rõ ràng về thời gian. Với điều kiện này, nhà thầu không biết đường nào để làm hồ sơ đề xuất.

Ngoài ra, nhìn vào HSYC này, một số chuyên gia bảo hiểm cũng cho rằng có một số điều kiện không thực sự cần thiết hoặc có thể làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Ví dụ như yêu cầu về lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong các năm 2013, 2014, 2015 không âm (>0). Bởi vì, lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm không ảnh hưởng tới năng lực của nhà thầu cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Các doanh nghiệp bảo hiểm đều trích lập Quỹ dự phòng bồi thường. Năng lực của nhà thầu được thể hiện ở kết quả kinh doanh có lợi nhuận hay không. Năng lực tài chính thể hiện ở hoạt động kinh doanh chung, năm này có thể gặp rủi ro gây lỗ về nghiệp vụ kinh doanh bảo hiểm, nhưng tổng doanh thu, tổng lợi nhuận tốt thì vẫn có thể đảm bảo yêu cầu bồi thường tổn thất. Thông thường quy định một trong các tiêu chí đánh giá về năng lực tài chính là giá trị tài sản ròng trong năm gần nhất phải dương, mà không quy định về lợi nhuận... 

Xem xét gia hạn thời điểm đóng thầu

Để tìm hiểu thông tin, trong chiều ngày 14/2/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ đến số điện thoại đăng trên Thông báo mời thầu của Ban Quản lý vịnh Hạ Long. Dù đang trong giờ hành chính và điện thoại đổ chuông không báo bận, nhưng không có người nghe máy. Thời điểm này, ngoài Gói thầu Mua bảo hiểm khách du lịch tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long năm 2017, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng đang phát hành HSMT Gói thầu In vé phục vụ công tác tổ chức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long 2017. Việc không nghe điện thoại có thể gây khó khăn cho nhà thầu khi muốn liên lạc mua hồ sơ 2 gói thầu này.

Chiều ngày 15/2 – trước thời điểm đóng thầu chưa đầy 1 ngày, sau 3 lần gọi đến số điện thoại nêu trên, cuối cùng chúng tôi đã liên hệ được với một cán bộ của Ban. Vị này cho biết đây là số điện thoại của văn thư. Sau đó, phóng viên đã liên hệ được với ông Bùi Sĩ Giáp, Trưởng phòng Phòng Quản lý dự án, Ban Quản lý vịnh Hạ Long. Ông Giáp cho biết, cách đây vài hôm, Ban cũng nhận được kiến nghị của một nhà thầu về một số nội dung trong HSYC. Ban đã có văn bản làm rõ gửi tới tất cả các nhà thầu đã mua HSYC, trong đó có làm rõ chỉ tiêu ROE lớn hơn hoặc bằng 8%. Hiện có khoảng 6, 7 nhà thầu đã mua HSYC gói thầu này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh - một nhà thầu đã mua HSYC thì đến ngày 15/2/2017, Công ty vẫn chưa nhận được văn bản làm rõ này. Một cán bộ của Công ty cho biết, nhiều yêu cầu đưa ra tại HSYC là quá cao, đặc biệt là tỷ suất lợi nhuận và giá trị hợp đồng tương tự trong 3 năm gần đây phải là 2 hợp đồng từ 1.255 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, do chủ đầu tư cho biết là sẽ gia hạn thời điểm đóng thầu để sửa đổi HSYC nên Công ty không gửi kiến nghị đến Ban.

Qua điện thoại, chiều 15/2, một cán bộ của Phòng Quản lý dự án cũng xác nhận việc sẽ trình lãnh đạo Ban xin gia hạn thời điểm đóng thầu gói thầu này. Cán bộ này cho biết, nhà thầu đã gửi kiến nghị đến Ban là Công ty Bảo hiểm PVI Quảng Ninh.

Cũng liên quan đến Ban này, từ tháng 11/2015 đến nay, Ban đã thông báo mời thầu khoảng 10 gói thầu, tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có một kết quả lựa chọn nhà thầu nào được công bố, dù nhiều gói thầu đã phát hành hồ sơ được hơn 1 năm. Cán bộ của Ban cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin này và có phản hồi đến Báo Đấu thầu.

Chuyên đề