Giới thầu xây dựng “dậy sóng” vì gói thầu hơn 1.600 tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang đang mời thầu gói thầu xây dựng quy mô rất khủng. Ngay từ khi bắt đầu thông báo phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), các nhà thầu xây lắp đều râm ran với những thông tin về các tiêu chí của HSMT. Liệu những anh tài nào có khả năng tham gia gói thầu này?
Phối cảnh Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang
Phối cảnh Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang

Đầu tư bệnh viện 2.350 tỷ đồng

Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (BMT) đang mời thầu Gói thầu Thi công xây dựng và mua sắm lắp đặt thiết bị công trình chính (Khối nhà chính, khối nhà dinh dưỡng, dịch vụ..., trạm xử lý nước thải). Nhà thầu được lựa chọn theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Đây là gói thầu thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang, có thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, thời gian phát hành HSMT từ ngày 16/8/2019 đến 16/9/2019. Gói thầu có bảo đảm dự thầu lên tới 45 tỷ đồng. Theo thông báo mời thầu, gói thầu này sẽ đóng thầu vào 14h15 ngày 16/9/2019.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt ngày 19/7/2019, Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang có tổng mức đầu tư là 2.350 tỷ đồng. Trong các hạng mục liên quan đến phần xây lắp, có 5 gói thầu. Trong số này có 3 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu dịch vụ phi tư vấn. Gói thầu xây lắp có giá gói thầu là 1.662,2 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, đã có hơn 10 nhà thầu quan tâm và mua HSMT. Gói thầu nêu trên thực sự gây được nhiều chú ý với cộng đồng nhà thầu xây dựng cả nước bởi quy mô, giá trị cũng như quyết tâm triển khai nhanh của tỉnh Tiền Giang.

Các gói thầu thuộc hạng mục thiết bị y tế có tổng giá trị hơn 500 tỷ đồng, được dự báo cũng sẽ là cuộc chiến gay gắt của các nhà thầu trong lĩnh vực này trong thời gian tới.

Bao nhiêu nhà thầu có thể đáp ứng?

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang có tổng mức đầu tư là 2.350 tỷ đồng. Trong các hạng mục liên quan đến phần xây lắp BMT triển khai 5 gói thầu. Trong số này có 3 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu phi tư vấn. Gói thầu xây lắp có giá gói thầu là 1.662,2 tỷ đồng.
Tại khu vực phía Nam, một loạt dự án như: Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM (giá trị xây lắp 2.330 tỷ đồng, hoàn thành năm 2016), Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 (giá trị xây lắp là 2.220 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019), Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường của tỉnh Bình Dương (giá trị phần xây lắp là 1.700 tỷ đồng, khởi công từ tháng 12/2018) đã được triển khai và thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà thầu. Khi những gói thầu trên đều đã hoàn thành hoặc lựa chọn được nhà thầu thi công, Gói thầu xây lắp tại Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang thực sự được coi là miếng bánh ngon trong mắt giới thầu xây dựng.

Theo thông tin mà Báo Đấu thầu có được, BMT yêu cầu về năng lực, tài chính và kinh nghiệm, cụ thể về hợp đồng tương tự như sau: "Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự công trình công cộng (y tế) cấp I mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng 3 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu) (tức từ tháng 9/2016): Số lượng hợp đồng là 1 hợp đồng, có giá trị tối thiểu 1.600 tỷ đồng". Ngoài ra, BMT còn quy định, nếu các nhà thầu muốn liên danh để tham gia đấu thầu, tối thiểu một thành viên liên danh cũng phải thỏa mãn việc có 1 hợp đồng với giá trị trên 1.600 tỷ đồng. Bài toán hóc búa nhất của các nhà thầu chính là điểm này.

Quay trở lại với các công trình đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu nói trên. Dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường của Bình Dương đều thuộc về Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1). Riêng Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 thuộc về Liên danh TNHH TMXD Thuận Việt - Kỷ Nguyên.

Nếu không tính sự tham gia của các nhà thầu tầm cỡ, chuyên xây dựng bệnh viện đến từ khu vực phía Bắc, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu phía Nam cũng đã rất gay gắt nếu cuộc thầu thực sự cạnh tranh. CC1 và Thuận Việt có quá nhiều duyên nợ tại Dự án Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 (kiến nghị liên tục của CC1), Bệnh viện 1.500 giường tại Bình Dương (Thuận Việt thi công phần móng, CC1 thi công toàn bộ phần xây lắp còn lại).

Kể từ tháng 6/2017 đến nay, CC1 liên tục trúng 6 gói thầu xây dựng bệnh viện với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng. Một trong những gói thầu lớn liên quan đến lĩnh vực này có thể kể đến là Gói thầu số 21 Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh có giá trị hơn 927 tỷ đồng. Mới đây, liên quan đến lĩnh vực xây dựng bệnh viện, CC1 cũng thực hiện Gói thầu số 07 Xây dựng khối điều trị thuộc Dự án Khối điều trị Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Giá trúng thầu là 304 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,9%.

Báo Đấu thầu sẽ có những thông tin tiếp theo liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này.

Chuyên đề