Giám sát chặt nhà thầu thi công cùng lúc nhiều gói thầu lớn

(BĐT) - Hiện tượng một nhà thầu trúng thầu và thi công cùng lúc hàng loạt gói thầu xây lắp với tổng giá trúng thầu lớn tập trung vào một địa phương, một bên mời thầu xuất hiện ngày càng nhiều. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Điều này đặt ra yêu cầu tăng cường giám sát về quá trình lựa chọn nhà thầu cũng như quá trình thực hiện hợp đồng  để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình đúng yêu cầu đề ra. 

Có 5 nhân viên nhưng thi công cùng lúc 10 gói thầu hàng trăm tỷ

Theo thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 20/12/2017, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân có vốn điều lệ 8 tỷ đồng với 5 nhân viên. Mặc dù vậy, thời gian qua, công ty này liên tiếp trúng thầu và hiện đang thi công cùng lúc 10 gói thầu với tổng giá trúng thầu hàng trăm tỷ đồng. 

Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân vừa được công khai trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình: Đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang với giá trúng thầu 67.988 triệu đồng (giá gói thầu 68.056 triệu đồng, chênh lệch giảm 68 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,1%). Đây là gói thầu thứ 17 mà Nhà thầu Huỳnh Trân được công khai trúng thầu trong vòng 2 năm qua. Tất cả 17 gói thầu này đều nằm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, được đấu thầu rộng rãi trong nước, trong đó có 14 gói thầu xây lắp và 3 gói thầu mua sắm hàng hóa.

Theo thống kê của Báo Đấu thầu, hiện Nhà thầu Huỳnh Trân đang thi công 10 gói thầu với tổng giá trúng thầu 185 tỷ đồng (trong đó có 8 gói thầu trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập, tổng giá trúng thầu 73 tỷ đồng; 2 gói thầu trúng thầu với tư cách thành viên liên danh với tổng giá trúng thầu 112 tỷ đồng).

Thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (tài khoản có hiệu lực đến 31/3/2018) cũng cho thấy, Nhà thầu Huỳnh Trân hoạt động từ năm 2011, có địa chỉ tại số 89 ấp Long Lợi, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Đáng lưu ý, trong số 17 gói thầu mà Nhà thầu Huỳnh Trân được công khai trúng thầu, có tới 8 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành, Hậu Giang mời thầu; 5 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ mời thầu.

Trao đổi với các bên mời thầu và Nhà thầu Huỳnh Trân, phóng viên Báo Đấu thầu đã đặt vấn đề, liệu nhà thầu có đủ năng lực để thi công cùng lúc 10 gói thầu với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng như đã nói trên?

Ông Huỳnh Đăng Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân cho biết, trên thực tế, số lượng nhân sự của nhà thầu nhiều hơn, nhà thầu có đủ vốn, nguồn lực để thực hiện các gói thầu đã trúng thầu. Còn theo một cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ, hiện tại, nhà thầu này có khoảng 20 nhân sự đóng bảo hiểm xã hội, vốn điều lệ cũng đã tăng lên. Thông tin về các con số vốn điều lệ, nhân viên của nhà thầu này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là số liệu cũ của mấy năm về trước, Nhà thầu chưa cập nhật với cơ quan quản lý.

Riêng ông Nghị, cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành thì cho biết, do không có đủ năng lực về đấu thầu nên ban này đã thuê các đơn vị tư vấn thực hiện lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu. Dựa trên đề xuất của đơn vị tư vấn, Ban đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Cán bộ này cũng đề nghị phóng viên liên hệ với phía Nhà thầu để làm rõ vấn đề mà Báo Đấu thầu quan tâm. 

Quang Tiền thi công hàng loạt gói thầu khủng

Thống kê của Báo Đấu thầu cũng cho thấy, hiện tại Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền với vai trò là nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh đang trong thời gian thi công 9 gói thầu với tổng giá trúng thầu khoảng 1.070 tỷ đồng. Công ty này có vốn điều lệ 175 tỷ đồng, có địa chỉ tại thành phố Cà Mau.

Trong vòng 2 năm qua, Nhà thầu Quang Tiền đã được công khai trúng 14 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu được chỉ định thầu và 12 gói thầu đấu thầu rộng rãi.

Cụ thể, 2 gói thầu Quang Tiền được chỉ định thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, gồm: Gói thầu số 57: Xây dựng các cầu Xóm Mũi, Rạch Bàu Nhỏ đoạn Km51+200 - Km58+700 (được chỉ định thầu vào tháng 6/2017 với giá 40.313 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 15 tháng; Quang Tiền liên danh với Công ty CP Xây dựng & Thương mại Thành Huy); Gói thầu số 47: Xây lắp đoạn tuyến từ Km51+200 - Km58+700 (được chỉ định thầu tháng 10/2016 với giá 80.270 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 13 tháng).

Theo tìm hiểu, trong số 9 gói thầu mà Nhà thầu Quang Tiền đang thi công thì có 3 gói thầu Quang Tiền trúng thầu độc lập với tổng giá trúng thầu 215 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với vai trò là thành viên liên danh, hiện Nhà thầu Quang Tiền cũng đang trong thời gian thi công 6 gói thầu khác (tổng giá trúng thầu 889 tỷ đồng), trong đó có những gói thầu “khủng”.    

Chuyên đề