Gia hạn thời gian bán HSMT sau phản ánh của nhà thầu

(BĐT) - Ngày 3/1/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định gia hạn thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu QN-CW-01 thêm 15 ngày so với thời điểm đóng thầu ban đầu. Gói thầu này do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Không mua được HSMT, các nhà thầu đã phản ánh đến Báo Đấu thầu và trực tiếp kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan chức năng khác. Ảnh: Tiên Giang
Không mua được HSMT, các nhà thầu đã phản ánh đến Báo Đấu thầu và trực tiếp kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan chức năng khác. Ảnh: Tiên Giang

Nhà thầu có thể mua HSMT tại Sở KH&ĐT

Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam những ngày qua không chịu bán HSMT Gói thầu QN-CW-01: Cung cấp thiết bị và xây lắp Trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô Nhà máy Xử lý nước của 02 hợp phần Điện Nam - Điện Ngọc và Tam Hiệp cho các nhà thầu, bất chấp những cảnh báo của Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam sau nhiều lần kiểm tra công tác bán HSMT gói thầu này.

Ngày 3/1/2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Văn bản quyết định gia hạn thời gian phát hành HSMT và thời điểm đóng thầu Gói thầu QN-CW-01. Theo đó, thời điểm đóng thầu của gói thầu này sẽ được gia hạn đến 9h ngày 21/1/2017 (trước đó, dự kiến ngày đóng thầu là 6/1/2017).

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam có trách nhiệm bàn giao 01 bộ HSMT đầy đủ của Gói thầu QN-CW-01 (có đóng dấu theo quy định) cho Thường trực Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu (Sở KH&ĐT Quảng Nam) trước ngày 5/1/2017 để tiếp tục thực hiện việc bán HSMT. Đồng thời, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam phải đăng tải thông báo gia hạn thời gian phát hành HSMT, thời điểm đóng thầu gói thầu nêu trên và địa điểm bán HSMT  trên Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo đúng quy định; thời gian đăng tải trước ngày 5/1/2017.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam tổ chức đóng thầu, mở thầu và thực hiện đánh giá hồ sơ dự thầu theo đúng quy định, đảm bảo thời gian; đồng thời cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan về công tác lựa chọn nhà thầu Gói thầu QN-CW-01 về Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của Tỉnh để kiểm tra, xem xét có ý kiến trước khi phê duyệt, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu tỉnh Quảng Nam cũng được giao tiếp nhận HSMT và tổ chức bán HSMT (được sao chụp và đóng dấu treo của Sở KH&ĐT Quảng Nam) cho các nhà thầu có nhu cầu đến thời điểm đóng thầu theo quy định; đồng thời theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư, báo cáo UBND Tỉnh.  

Hy vọng chuyển biến tích cực trong đấu thầu

Những ngày qua, Báo Đấu thầu đã liên tục phản ánh về sự việc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam lẩn tránh, cố tình không bán HSMT cho các nhà thầu. Chờ đợi nhiều ngày vẫn không có cách gì mua được HSMT, tập thể các nhà thầu đã phản ánh đến Báo Đấu thầu, gửi đơn kiến nghị và trực tiếp kiến nghị đến Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu tỉnh Quảng Nam, Sở KH&ĐT Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, Công an phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Công an 113 tỉnh Quảng Nam. 

Sau khi phóng viên Báo Đấu thầu thông tin về quyết định xử lý của UBND tỉnh Quảng Nam đối với việc phát hành HSMT Gói thầu QN-CW-01, đại diện nhà thầu phản ánh cho biết, tập thể nhà thầu cảm ơn và hoan nghênh sự vào cuộc quyết liệt của Báo Đấu thầu, của Bộ KH&ĐT, Sở KH&ĐT cũng như UBND tỉnh Quảng Nam đối với sự việc này. Sự vào cuộc này của các cấp chính quyền, Báo Đấu thầu đã củng cố niềm tin của các nhà thầu trong việc đấu tranh với sự thiếu minh bạch trong đấu thầu. Thời gian qua, có nhiều vụ việc đấu thầu không đàng hoàng, không bán HSMT ở Quảng Nam nói riêng và một số địa bàn khác trong cả nước, cho dù vụ việc bị phơi bày trên Báo Đấu thầu vẫn rơi vào im lặng. Nhiều bên mời thầu, chủ đầu tư vẫn cứ “bình chân như vại”, đóng/mở thầu bình thường, bất chấp những việc làm sai trái bị nhà thầu phản đối và lên án.

Một nhà thầu phản ánh cũng bày tỏ, hy vọng sau những biện pháp xử lý quyết liệt như thế này của UBND tỉnh Quảng Nam thì công tác đấu thầu trên địa bàn Tỉnh sẽ có những chuyển biến tốt. Chẳng hạn, sau vụ việc cướp hồ sơ dự thầu ở Bình Định, công tác đấu thầu ở Ban Quản lý dự án thủy lợi Bình Định đã đi vào nề nếp hơn, kết quả lựa chọn nhà thầu minh bạch và tiết kiệm hơn cho ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Hồng Ngân, cán bộ truyền thông tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới – cơ quan tài trợ vốn cho Gói thầu QN-CW-01 cho biết, chủ đầu tư và phía vay vốn có trách nhiệm trong việc thực hiện và giám sát quá trình thực hiện Dự án đúng với quy trình mà 2 bên đã cam kết. Tuy nhiên, phía Ngân hàng Thế giới cũng sẽ có những biện pháp riêng để giám sát nguồn vốn cho vay, trường hợp mà bên cho vay vi phạm các quy định mà 2 bên đã thống nhất thì tùy vào mức độ vi phạm mà Ngân hàng Thế giới sẽ đưa ra các giải pháp xử lý khác nhau, như tạm dừng quá trình đấu thầu, hủy kết quả lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề