Gạch không nung nhìn từ những sự cố công trình (Kỳ 1): Thêm một công trình gặp sự cố

(BĐT) - Trong những ngày qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) đã xuất hiện các đường nứt ngang, nứt dọc kích thước khác nhau "chạy" khắp công trình thuộc hạng mục sử dụng gạch không nung. Theo ông Nguyễn Văn Tín, Giám đốc Bệnh viện, mỗi khi mưa lớn, nước lại rỉ vào một số phòng.
Các vết nứt tại hạng mục công trình sử dụng gạch không nung thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước (Cà Mau)
Các vết nứt tại hạng mục công trình sử dụng gạch không nung thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước (Cà Mau)

Nứt hạng mục sử dụng gạch không nung

Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước được khởi công xây mới năm 2010, đến tháng 12/2017 đưa vào sử dụng, tổng vốn đầu tư là 370 tỷ đồng. Đây là một trong 2 bệnh viện lớn nhất tỉnh Cà Mau. Dự án này do Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau làm bên mời thầu.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, hạng mục để xảy ra tình trạng nói trên liên quan đến nhà thầu Công ty TNHH Nga Thủy (địa chỉ tại Cà Mau). Cụ thể, ngày 17/5/2016, bên mời thầu này phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 53 Thi công xây dựng mới khoa khám - hành chính - cấp cứu và thử tải cọc thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Gói thầu có giá 26.290.660.000 đồng, Công ty TNHH Nga Thủy đã trúng thầu với giá 26.213.109.000 đồng.

Ngày 23/8/2019, trả lời Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu Nga Thủy xác nhận, hạng mục để xảy ra tình trạng nứt ngang, nứt dọc tường nói trên tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước là do công ty này thi công. “Tại công trình này, theo quy định của Bộ Xây dựng, chúng tôi sử dụng vật liệu xây dựng là gạch không nung - gạch block. Ngay khi mới xuất hiện những vết nứt đầu tiên, cả Chủ đầu tư lẫn chúng tôi đã chủ động mời Bộ Xây dựng vào để có những ghi nhận, đánh giá cụ thể. Từ thời điểm xuất hiện sự cố, Nhà thầu đã liên tục cử cán bộ, nhân viên và thợ lập tức khắc phục và xử lý”, Nhà thầu Nga Thủy cho biết.

Nhà thầu này khẳng định: “Nguồn gốc gạch, bao vữa xây tô được xác định rõ ràng và lấy từ nhà máy của Công ty CP HASS có địa chỉ tại Bình Dương. Đây là một đơn vị uy tín trong sản xuất vật liệu không nung theo công nghệ tiên tiến. Tư vấn giám sát cũng như Chủ đầu tư theo dõi rất sát và chúng tôi khẳng định không có chuyện sử dụng vật liệu kém chất lượng”.

Trước câu hỏi của Báo Đấu thầu về việc kỹ thuật thi công của đội ngũ thợ, công nhân có đáp ứng hay không bởi vật liệu gạch block khó thi công hơn hẳn gạch truyền thống, đại diện Nhà thầu Nga Thủy cam đoan: “Toàn bộ quá trình thi công, ốp gạch, lát vữa đều có đội ngũ kỹ sư của nhà máy sản xuất gạch giám sát theo đúng quy trình. Đội ngũ cán bộ của nhà máy gạch block cũng như tư vấn giám sát theo sát từ đầu đến cuối quá trình thi công vật liệu này”.

Công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước gồm nhiều hạng mục và có những hạng mục bắt đầu xây dựng từ năm 2010. Nhà thầu Nga Thủy khẳng định: “Có những hạng mục do nhà thầu này thi công từ trước và sử dụng gạch nung truyền thống vẫn đang sử dụng rất tốt, không có hiện tượng nứt như Gói thầu số 53”.

Nhà thầu “điêu đứng” bởi vật liệu không nung

Đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, Bộ Xây dựng chưa có ý kiến chính thức về sự cố nứt tường tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước. Nhưng hơn ai hết, Công ty TNHH Nga Thủy đang đứng trước nhiều rắc rối khi công trình xuất hiện sự cố liên quan đến gạch không nung.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, đây không phải lần đầu một công trình bệnh viện xảy ra tình trạng này. Năm 2016, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM - công trình có giá trị hàng ngàn tỷ đồng do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đảm nhận thi công cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhà thầu CC1 đã phải tốn nhiều thời gian và công sức để xử lý.

Từ năm 2015 đến nay, rất nhiều nhà thầu xây lắp lớn đã bày tỏ quan ngại với Báo Đấu thầu về việc sử dụng gạch không nung. Dù luôn ủng hộ chủ trương của Chính phủ về sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, “tuy nhiên, qua quá trình thi công, là nhà thầu trực tiếp đảm nhận từng hạng mục và sử dụng vật liệu không nung, chúng tôi nhận thấy rất nhiều bất cập, rủi ro cho các nhà thầu. Những bất cập này cần được quan tâm đúng mực và điều chỉnh kịp thời để tránh khó khăn trong quá trình thi công cho các nhà thầu”, ông Võ Văn Bé, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thuận Việt cho biết.

Thậm chí, có nhà thầu xây lắp tên tuổi tại TP.HCM còn thẳng thắn chia sẻ với Báo Đấu thầu: “Chúng tôi chấp nhận vi phạm, nộp phạt để chủ động trong việc sử dụng vật liệu xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cao nhất mà chưa dùng đến vật liệu xây dựng không nung”.

Đại diện Nhà thầu Nga Thủy đặt câu hỏi: “Chúng tôi đang rất rối và chưa biết hướng xử lý cụ thể đối với các công trình sử dụng gạch không nung. Tại sao kiểm định chất lượng gạch, quy trình thi công của nhân công đều đáp ứng yêu cầu, có giám sát chặt chẽ mà chỉ sau thời gian ngắn đã xảy ra sự cố?”. Cần có những đánh giá, phân tích cụ thể để tìm ra đúng nguyên nhân của sự cố nhằm đảm bảo uy tín cho các nhà thầu thi công tại các công trình sử dụng gạch không nung này, đại diện Nhà thầu Nga Thủy khẩn thiết đề nghị.           

Chuyên đề