FECON: Từ thầu phụ đến tổng thầu hàng đầu Việt Nam

(BĐT) - Trong vòng 6 tháng đầu năm 2019, cùng với các hợp đồng chuyển tiếp trị giá 1.200 tỷ đồng từ năm 2018, Công ty CP FECON cũng đã ký kết các hợp đồng lớn với tổng trị giá trên 1.300 tỷ đồng tại những dự án quan trọng như: Thi công nền đường đua F1; Dự án Thi công cọc Lotte Mall, Dự án Metro số 3 (Hà Nội)… Đây được xem là cơ sở cho mục tiêu tăng trưởng 47% doanh thu lên 4.200 tỷ đồng của FECON trong năm 2019.
FECON là nhà thầu vận hành robot khoan hầm tại Dự án Metro Line 1 TP.HCM
FECON là nhà thầu vận hành robot khoan hầm tại Dự án Metro Line 1 TP.HCM

Khởi nghiệp từ lĩnh vực ít ai ngờ

Năm 2004, Công ty CP FECON khởi đầu là một công ty chuyên về ép cọc, nền móng công trình, một lĩnh vực không quá mới trong thi công xây dựng nhưng lại chẳng có một công ty xây dựng nào thời điểm đó coi đây là ngành nghề chính. Đa phần các công ty lớn chỉ coi đây là một phần của thi công, kiểu như một ngành phụ trợ mà thôi.

Khi cả thị trường bỏ ngỏ thì FECON đã tìm thấy hướng đi, chớp lấy cơ hội. Với sự khác biệt của riêng mình, FECON đã tạo nên điểm nhấn trên thị trường xây dựng đang phát triển như vũ bão tại Việt Nam thời kỳ đó.

FECON xác định rõ sứ mệnh phát triển các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong từng hoạt động của mình. Bên cạnh việc đi tiên phong trong các công nghệ về cọc bê tông ly tâm PC/PHC, các công nghệ về xử lý nền đất yếu từ những năm 2000, năm 2017, FECON thử nghiệm và áp dụng thành công công nghệ đầm rung sâu tại Dự án Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi). Công nghệ Shaft Grouting được tiếp nhận từ Pháp, áp dụng thi công tại Dự án Empire City (TP.HCM) - dự án bất động sản tiêu biểu nhất của FECON trong năm 2018, đưa FECON trở thành nhà thầu duy nhất của Việt Nam triển khai bên cạnh 2 nhà thầu lớn của thế giới là Bauer và Bachy Soletanche…

Được đánh giá cao trên thị trường, FECON được tin tưởng giao cho các dự án lớn.

Trong 15 năm hoạt động, không chỉ ghi dấu ấn tại các công trình công nghiệp trọng điểm như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, Nhiệt điện Thái Bình 1&2, Nhiệt điện Nghi Sơn 1&2, Nhà máy Samsung tại Thái Nguyên, Bắc Ninh, TP.HCM, Nhà máy LG tại Hải Phòng, Nhiệt điện Long Phú 1, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4…, FECON còn được các chủ đầu tư bất động sản lớn tin tưởng chọn là đơn vị thi công nền móng cho các công trình. Tiêu biểu phải kể đến VinHomes, Vincity, The Manor Central Park, Goldmark City, Capitaland Hoàng Thành (Hà Nội), Celadon City, Garmuda Garden, Empire City (TP.HCM), Casino Nam Hội An (Quảng Nam)…

Không dừng lại ở thị trường trong nước, FECON đã đặt chân đến những mảnh đất mới, trong đó có Myanmar với Dự án Cảng Thilawa và cầu Bago. 

Cuộc chơi lớn với công trình ngầm

Năm 2018 và 2019, trong Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín ở Việt Nam, bên cạnh những cái tên như Hòa Bình, Coteccons, Delta…, FECON là công ty duy nhất trong danh sách có hướng đi khác biệt từ một ngách nhỏ của ngành xây dựng.
Công trình ngầm với những tổ hợp trung tâm thương mại, giải trí, những công trình đa chức năng, thậm chí hướng tới là nơi làm việc, nơi ở cho dân cư đô thị được xem là cơ hội cho các nhà thầu có tiềm lực tại Việt Nam, không riêng gì FECON. Tuy nhiên, có thể thấy FECON đang là nhà thầu Việt tiên phong và đầy tham vọng.

Trước khi trở thành nhà thầu vận hành robot khoan hầm (TBM) tại Dự án Metro Line 1 TP.HCM, đoạn từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, FECON đã từng bước chinh phục những phần việc khác trong các công đoạn thi công Metro như xử lý nền đất yếu, chống thấm công trình ngầm, các công tác khảo sát, thí nghiệm… Nhà thầu này cũng đang đảm nhiệm nhiều hạng mục về nền, móng cho phần thi công ga ngầm tại Dự án Metro Line 3 Hà Nội.

Để làm được điều này, phải nhắc lại rằng, Ban lãnh đạo của FECON đã nhìn trước hướng đi của công trình ngầm Việt Nam cách đây 4 năm, khi thành lập một công ty con chuyên về lĩnh vực công trình ngầm (Công ty Công trình ngầm FECON), chiêu mộ một đội ngũ nhân lực “khủng” là các tiến sĩ, thạc sĩ trẻ từ các nước tiên tiến như Pháp, Đức, Singapore về Việt Nam làm việc; cử kỹ sư FECON đi học thạc sĩ công trình ngầm với sự tài trợ của Công ty…

Tháng 4/2019, FECON cũng đã ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Raito Kogyo của Nhật - một trong những tập đoàn xây dựng công trình ngầm hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc, một lần nữa khẳng định tham vọng lớn tại lĩnh vực công trình ngầm. Được biết, Raito Kogyo hiện nắm giữ khoảng 17% cổ phần FECON, trở thành cổ đông chiến lược của FECON, đồng thời nắm giữ 36% cổ phần của Công ty Công trình ngầm FECON.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, FECON đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực công trình ngầm đô thị tại Việt Nam. Không chỉ Dự án Metro Line 1 TP.HCM, Metro Line 3 Hà Nội hay các công trình ngầm đô thị khác như thoát nước ngầm, bãi đỗ xe ngầm, ngầm hóa các tuyến cáp quang, các hầm giao thông… là thị trường lớn cho FECON.

(Đơn vị tính: tỷ đồng)

Tham vọng trở thành tổng thầu hàng đầu

Theo ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT FECON, việc đẩy mạnh phát triển các mảng xây dựng với vai trò nhà thầu chính hoặc tổng thầu dựa trên năng lực xuất sắc về nền móng và công trình ngầm, đồng thời hợp tác liên kết với các công ty xây dựng bạn trên nguyên tắc cộng lực làm lớn, sẽ giúp FECON dần chuyển đổi từ nhà thầu phụ sang nhà thầu chính, tránh được các rủi ro thanh toán, nâng cao vị thế tại mỗi dự án nói riêng và trên thị trường xây dựng nói chung.

Dự án tỷ đô - Empire City (TP.HCM) là một trong những điểm nhấn nổi bật của FECON dưới vai trò là một tổng thầu chuyên sâu về nền móng trong năm 2018. Tại Empire City, FECON ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, thi công toàn bộ hạng mục từ mặt đất trở xuống, bao gồm 2 tầng hầm có văng chống và cả kết cấu. Tham gia vào một dự án bất động sản lớn, có mức đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD với nhiều hạng mục khó, FECON đã khẳng định được vị thế số 1 của mình trong lĩnh vực nền móng tại Việt Nam ở vai trò tổng thầu. Cùng với đó, các kinh nghiệm học được từ Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình hay Coteccons - những ông lớn cũng tham gia dự án, đã giúp FECON có thêm động lực sẵn sàng với các gói thầu lớn hơn.

Hiện nay, FECON đã bắt tay vào một loạt dự án khác với vai trò tổng thầu là Nhà máy Logistics Thăng Long (Hưng Yên); Nhà máy Cristobalite (Huế), Đại học Phenikaa (Hà Nội). Dự án “tỷ đô” Thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi) cũng ghi nhận năng lực của FECON trên nhiều vai trò khác nhau ngoài nền và móng truyền thống, đó là hạ tầng khu công nghiệp và xây dựng kết cấu bê tông nhà xưởng…

Với năng lực thi công xuất sắc ở mảng nền - móng, kết cấu ngầm cộng với kinh nghiệm quản lý dự án và hệ thống đối tác có tiếng, FECON đang dần khẳng định vai trò tổng thầu.

Chuyên đề