Ém hồ sơ, gây khó nhà thầu?

(BĐT) - Ngày 31/5, Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của Công ty CP Giải pháp điện tử thông tin (Công ty IEC) về việc không mua được HSMT Gói thầu số 04: “Lắp đặt điện chiếu sáng trang trí trên các tuyến phố chính” do Ban Quản lý dự án công trình TP. Hạ Long (Ban QLDA) làm bên mời thầu. Đã từng có những nghi ngại về việc thông thầu ở một gói thầu khác cách đây không lâu liên quan đến bên mời thầu này.
Gói thầu Xây lắp và cung cấp thiết bị Trường Mầm non Hoa Hồng do BQLDA công trình TP. Hạ Long mời thầu bị nghi vấn thông thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu Xây lắp và cung cấp thiết bị Trường Mầm non Hoa Hồng do BQLDA công trình TP. Hạ Long mời thầu bị nghi vấn thông thầu. Ảnh: Nhã Chi

Nhà thầu không mua được HSMT

Theo phản ánh của nhà thầu, trong các ngày 27/5, 30/5 và 1/6, Công ty IEC đã cử cán bộ trực tiếp đến địa chỉ của Bên mời thầu để mua HSMT.

Cụ thể, vào ngày 27/5, cán bộ của Công ty IEC tới Phòng Kế hoạch - Kế toán, nơi phụ trách bán HSMT nhưng không gặp được cán bộ phụ trách bán HSMT. Đại diện nhà thầu thông tin thêm, vào thời gian này, cán bộ Công ty có gặp được ông Vũ Đức Cường – Phó Giám đốc Ban QLDA và được hẹn quay lại mua HSMT vào ngày 30/5 (Thứ 2).

“Đến hẹn lại lên”, nhà thầu đã quay trở lại để mua HSMT nhưng vẫn không thể gặp và liên lạc được với cán bộ phụ trách bán HSMT của Ban QLDA. Điều đáng nói là khi cán bộ Công ty IEC gọi điện thoại cho ông Cường để liên hệ mua hồ sơ, tín hiệu điện thoại khá chập chờn, như “không nghe rõ”. Và sau cuộc gọi đó, nhà thầu không thể liên lạc lại với ông Cường được nữa.

Để tìm hiểu thêm, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần gọi điện cho các số máy của ông Cường – Phó Giám đốc Ban QLDA, Trưởng phòng Kế hoạch – Kế toán, cán bộ phụ trách bán HSMT nhưng không có tín hiệu trả lời. Duy nhất có 1 lần ông Cường có nhấc máy, song phóng viên cũng gặp phải tình trạng “tín hiệu chập chờn”, “không nghe rõ” và sau đó là tình trạng không thể liên lạc được kéo dài.

Ngày 6/6 này là thời điểm đóng thầu của Gói thầu nêu trên. Trước việc không mua được HSMT, đại diện Công ty IEC kiến nghị, để đảm bảo thời gian chuẩn bị HSDT, Bên mời thầu xem xét gia hạn thời gian đóng thầu tương ứng với thời gian chậm bán HSMT cho nhà thầu.

Những nghi ngại từ quá khứ

Hồi tháng 2/2016, một số cơ quan truyền thông cũng thông tin sự việc Gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị Trường Mầm non Hoa Hồng (Phân hiệu II, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) mới được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng đã thi công được gần một nửa kế hoạch. Gói thầu này cũng do Ban Quản lý dự án công trình TP. Hạ Long làm bên mời thầu. Theo thông báo mời thầu được đăng tải trên báo thì thời gian bán HSMT từ 7h30 ngày 15/01/2016, thời gian đóng thầu là 10h30 ngày 25/01/2016. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian thi công là 175 ngày.

Đến ngày 04/2/2016, UBND TP. Hạ Long mới ra Quyết định lựa chọn nhà thầu trúng thầu, nhưng theo phản ánh của nhiều người dân xung quanh khu vực phường Hồng Hà, từ trước Tết Nguyên đán, tại khu vực Trường Mầm non Hồng Hà đã xuất hiện công nhân thi công xây dựng Trường Mầm non Hoa Hồng. Và chỉ sau 1 tuần trúng thầu, nhà thầu trúng thầu - Công ty Cổ phần Xây dựng 205 đã thi công gần xong 2 tầng trong tổng số 4 tầng xây mới.

Từ những nghi ngại nêu trên, liên quan đến phản ánh về Gói thầu số 04, dư luận đang đặt câu hỏi có hay không việc Ban QLDA ém hồ sơ, gây khó cho nhà thầu? 

Chuyên đề