Đừng ngại phản biện bên mời thầu

(BĐT) - Sau khi lên tiếng phản đối yêu cầu không hợp lý của bên mời thầu đối với giấy cam kết của hãng sản xuất về việc được phép sử dụng thiết bị chính hãng trong hồ sơ yêu cầu (HSYC) của một gói thầu chào hàng cạnh tranh, nhà thầu này đã trúng thầu.
Việc yêu cầu nhà thầu phải có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất nhằm gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng là vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu. Ảnh: Tiên Giang
Việc yêu cầu nhà thầu phải có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất nhằm gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng là vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu. Ảnh: Tiên Giang

Yêu cầu về giấy phép bán hàng

Mới đây, Báo Đấu thầu nhận được văn bản kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy (gọi tắt là Doanh nghiệp Nhân Huy) ở địa chỉ 47 - 49 Quang Trung, thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Kiến nghị liên quan đến vấn đề giấy phép bán hàng của nhà sản xuất không có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Theo văn bản này, trước đó Doanh nghiệp Nhân Huy có tham dự Gói thầu Mua sắm thiết bị tin học của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Ninh Thuận. Trong HSYC của gói thầu này có yêu cầu nhà thầu phải có Giấy cam kết của hãng sản xuất về việc được phép sử dụng thiết bị chính hãng.

Trước yêu cầu này, Doanh nghiệp Nhân Huy đã làm việc với hãng sản xuất thông qua kênh bán hàng của nhà phân phối Wincor tại Việt Nam. Tại lần làm việc trên, Doanh nghiệp Nhân Huy được trả lời rằng, Wincor đã cấp giấy phép bán hàng của dự án này cho một đối tác khác, nên không cấp cho đơn vị thứ hai.

Ông Lê Nhân Kiệt, Giám đốc Doanh nghiệp Nhân Huy đã viện dẫn Khoản 4 Điều 6 Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Trường hợp các nhà sản xuất, các đại lý, nhà phân phối cố tình không cung cấp cho nhà thầu giấy phép bán hàng hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương mà không có lý do chính đáng, không tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại và cạnh tranh, dẫn đến tạo lợi thế hoặc tạo sự độc quyền cho nhà thầu khác thì nhà thầu cần phản ánh kịp thời đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương để kịp thời xử lý”.

Thế nhưng, theo ông Lê Nhân Kiệt, trong trường hợp này, nhà sản xuất Wincor lại chưa có Văn phòng đại diện tại Việt Nam nên không biết xử lý như thế nào. Từ những rắc rối đó, nhà thầu này đã mạnh dạn kiến nghị nên bỏ nội dung giấy phép bán hàng của nhà sản xuất trong HSYC đối với nhà sản xuất không có Văn phòng đại diện tại Việt Nam. 

Thắng thầu sau khi lên tiếng phản biện

Song song với việc gửi đơn đến Báo Đấu thầu, Doanh nghiệp Nhân Huy còn gửi đơn kiến nghị tới Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Ninh Thuận. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, sau khi nhận thấy yêu cầu trên là không hợp lý, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Ninh Thuận đã bỏ yêu cầu phải có Giấy cam kết của hãng sản xuất về việc được phép sử dụng thiết bị chính hãng ra khỏi HSYC của gói thầu trên.

Mới đây, trong thông báo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Ninh Thuận về kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu nêu trên, Doanh nghiệp Nhân Huy đã trúng thầu với giá 1.598.300.000 đồng (bao gồm VAT).

Cũng cần nhấn mạnh thêm, trong văn bản ban hành ngày 24/11/2016, phúc đáp về những thắc mắc nêu trên của Doanh nghiệp Nhân Huy, Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đối với trường hợp nêu trong văn bản của Doanh nghiệp Nhân Huy, việc quy định giấy phép bán hàng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa cần căn cứ vào quy mô, tính chất của hàng hóa để quy định cho phù hợp. Trường hợp hàng hóa cần mua là loại hàng hóa thông thường, thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa và được bảo hành theo quy định của nhà sản xuất nhưng chủ đầu tư, bên mời thầu vẫn yêu cầu nhà thầu phải có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất trong hồ sơ yêu cầu nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng thì sẽ bị coi là vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Việc cung cấp giấy phép bán hàng thuộc thẩm quyền của nhà sản xuất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại và cạnh tranh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ngày 6/12/2016, đại diện của Doanh nghiệp Nhân Huy cho biết, hiện họ đang triển khai gói thầu này cho kịp tiến độ cam kết. “Đây là một tình huống trong đấu thầu khá nhạy cảm. Nhờ phản ánh kịp thời và bên mời thầu họ cũng rất thiện chí, lắng nghe nên những rắc rối đã không còn phát sinh. Tôi nghĩ, tình huống này cũng là một bài học quý cho những bên mời thầu và các nhà thầu khác” - đại diện Doanh nghiệp Nhân Huy chia sẻ.

Chuyên đề