Dự án Mở rộng, nâng cấp Đường tỉnh 254 (Bắc Kạn): Chọn nhà thầu không đủ năng lực

(BĐT) - Sau khi trúng Gói thầu số 20 thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp Đường tỉnh 254 có quy mô gần 170 tỷ đồng, Liên danh Công ty CP Xây dựng Thăng Long - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn - Công ty TNHH MTV Thành Quý - Công ty TNHH Long Khánh - Công ty CP Đầu tư phát triển HUGIA bị Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận là không đủ năng lực để thực hiện Gói thầu. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm “dậy sóng” dư luận về những sai phạm của Dự án.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, tính đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Bắc Kạn (chủ đầu tư) đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của 18 gói thầu thuộc dự án nêu trên. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp (số 18, 19, 20 và 21) với tổng giá gói thầu gần 600 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020, 4 gói thầu lớn này được đấu thầu rộng rãi trong nước, đóng thầu ngày 8/6/2018.

Sau nhiều điều tiếng, lùm xùm từ dư luận trong quá trình thực hiện Dự án, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc. Ngày 8/4/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã kết luận về việc xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu tại một số gói thầu thuộc Dự án, trong đó có Gói thầu số 20 Thi công xây dựng nền, mặt đường cấp phối đá dăm và các cầu trên đoạn tuyến Km81-Km92; hệ thống an toàn giao thông, công trình phòng hộ toàn tuyến; di chuyển hệ thống điện.

Đến ngày 18/4/2019, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi các ban, ngành liên quan về xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu tại một số gói thầu thuộc Dự án.

Ngày 25/6/2019, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu Ban QLDA ĐTXD tỉnh Bắc Kạn, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Giao thông vận tải (GTVT) nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, giải trình cụ thể, báo cáo UBND tỉnh Bắc Kạn trong tháng 6/2019.

Theo KQLCNT được công bố, Gói thầu số 20 có giá trúng thầu là 169,846 tỷ đồng, giá gói thầu là 169,871 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm siêu nhỏ 0,01%. Sẽ không có gì đáng nói nếu giá dự toán của Dự án không bị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn kết luận là tăng sai tới 5,6 tỷ đồng, riêng Gói thầu số 20 tăng sai hơn 0,5 tỷ đồng. Đặc biệt, theo kết luận của Công an tỉnh Bắc Kạn, Liên danh 5 nhà thầu trúng Gói thầu 20 không đủ năng lực theo quy định nhưng vẫn được lựa chọn trúng thầu. Trong quá trình thi công, việc đổ thải của Nhà thầu diễn ra một cách bừa bãi, gây bức xúc cho người dân địa phương nên người dân liên tục khiếu kiện tới các cơ quan chức năng. Hiện tại, Nhà thầu trúng thầu đã thi công được gần 70% khối lượng công việc.

Chiều ngày 11/7/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lăng Văn Hòa, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Kạn cho biết, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương, Sở đang soạn thảo và sắp ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổ chuyên gia chấm thầu liên quan đến sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu tại một số gói thầu thuộc Dự án, trong đó có Gói thầu số 20. Ông Hòa có hứa là sau khi ban hành quyết định xử phạt này sẽ gửi cho Báo Đấu thầu để công khai tới dư luận về vụ việc.

Còn ông Dương Văn Hảo, ông Triệu Hồng Sơn - 2 cán bộ của Ban QLDA ĐTXD tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện tại Chủ đầu tư, Nhà thầu trúng thầu và các đơn vị liên quan đang thực hiện các nội dung theo kết luận điều tra, thanh tra, kiểm tra về Dự án của các cơ quan chức năng (Công an tỉnh Bắc Kạn và các đơn vị thanh tra). Phía Chủ đầu tư cũng đã có văn bản báo cáo về tiến độ xử lý, thực hiện các nội dung kiến nghị của các cơ quan chức năng liên quan đến các sai phạm tại Dự án.

Theo tìm hiểu, Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội - Công ty CP Tư vấn Phú Thái - Công ty CP Tư vấn 6 là nhà thầu trúng Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng của Dự án. Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải là nhà thầu trúng Gói thầu 23 Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình thuộc Dự án.

Chuyên đề