Dự án Hồ chứa nước Kim Long (Bà Rịa - Vũng Tàu): 3 lần kiến nghị chưa có hồi đáp

(BĐT) - Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi 2 (HECII) liên tục gửi văn bản kiến nghị đến Báo Đấu thầu về quá trình lựa chọn nhà thầu qua mạng gói thầu do Ban Quản lý dự án chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Ban QLDA nông nghiệp BRVT) làm chủ đầu tư. 
Gói thầu số 01 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Kim Long, huyên Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Gói thầu số 01 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Kim Long, huyên Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại gói thầu này, Chủ đầu tư đang bị tố hủy thầu, mời thầu lại mà không trả lời kiến nghị của Nhà thầu.

Hủy và mời thầu lại khi chưa trả lời kiến nghị

Đơn kiến nghị của HECCII được gửi đi ngày 24/5/2019 có nội dung kiến nghị lần 3 về việc hủy thầu, mời đấu thầu (lần 2) đối với Gói thầu số 01 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công (BVTC) - Tổng dự toán thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, gói thầu nêu trên có giá dự toán trên 2 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng A&C làm bên mời thầu (BMT). Dự án có tổng mức đầu tư là 46.826.835.000 VND.

Trong lần mời thầu thứ nhất, chỉ duy nhất HECII tham dự thầu Gói thầu. Ngày 11/4/2019, Chủ đầu tư đã thông báo hủy thầu với lý do HSDT không đáp ứng. Ngày 24/5/2019, BMT tiếp tục thông báo mời thầu lại gói thầu này.

Đơn kiến nghị nêu trên được gửi cùng ngày Chủ đầu tư công bố mời thầu rộng rãi (lần 2) Gói thầu. HECII cho biết “Là đơn vị đã dự đấu thầu theo HSMT đợt 1 và đang chờ giải quyết kiến nghị (lần 2) gói thầu trên, HECII đã buộc phải gửi đơn kiến nghị lần 3 khi gói thầu được tiến hành mời thầu lần 2 mà chưa trả lời thỏa đáng cho nhà thầu”.

Cụ thể, ngày 17/4/2019, HECII có đơn kiến nghị lần 1, đến ngày 2/5/2019 HECII nhận được thông báo hủy thầu của Chủ đầu tư. Lý do hủy thầu được Chủ đầu tư đưa ra là: Không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT, có thông số điểm kỹ thuật đạt 69,8<70% tổng số điểm tối thiểu theo quy định, trong đó điểm về giải pháp và phương pháp luận có số điểm tối thiểu thấp hơn số điểm tối thiểu quy định của E-HSMT. “Do không đồng ý với giải quyết kiến nghị của Chủ đầu tư, ngày 4/5/2019, chúng tôi tiếp tục có đơn kiến nghị lần 2 về việc không đồng ý với kết quả chấm thầu với tổng số điểm nêu trên. HECII cũng đề nghị Chủ đầu tư gửi bảng chấm điểm chi tiết để nhà thầu có cơ sở đối chiếu so sánh vì chúng tôi cho rằng kết quả chấm thầu là không đúng với các tiêu chuẩn đánh giá trong HSMT. Tổng số điểm do Chủ đầu tư chấm không đúng với kinh nghiệm và năng lực trong HSDT của Nhà thầu, số điểm do Nhà thầu tự chấm là 90,5 điểm. Do vậy, rất cần thiết có một đơn vị tư vấn độc lập chấm phúc tra lại”, HECII khẳng định.

“Nhưng rất tiếc, đơn kiến nghị của chúng tôi đã không được Chủ đầu tư quan tâm giải quyết, nghiêm trọng hơn là khi chưa giải quyết xong khiếu kiện của Nhà thầu thì Chủ đầu tư đã hủy thầu và đăng thông báo mời thầu lần 2. Bên cạnh đó, nội dung các tiêu chuẩn đánh giá điểm kỹ thuật trong HSMT lần 2 khác với HSMT lần 1. “Có lẽ Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập HSMT đã nghiên cứu kỹ năng lực kinh nghiệm của HECII qua HSDT lần 1 để đưa ra các thang điểm trong tiêu chuẩn đánh giá HSMT lần 2 nhằm loại HECII”, Nhà thầu băn khoăn. 

Nhà thầu mong Hội đồng tư vấn đấu thầu xử lý kiến nghị

Ngày 28/5/2019, Báo Đấu thầu đã liên hệ với Ban QLDA nông nghiệp BRVT về việc trả lời kiến nghị đối với HECII thì nhận được thông tin “Chưa có văn bản trả lời”. Khi phóng viên đề cập đến việc  cần tuân thủ quy định về thời gian, trình tự trả lời kiến nghị thì Chủ đầu tư cho biết: “Sẽ thông tin thêm cho Báo sau khi xin ý kiến lãnh đạo”.

Trong khi đó, HECII khẳng định, đơn vị này từng thiết kế thi công nhiều công trình hồ thủy lợi trên phạm vi cả nước có quy mô gấp hàng chục lần hồ chứa nước Kim Long. Ngay tại BRVT, HECII đã khảo sát, thiết kế nhiều hồ khác như Hồ Bảng, Hồ Gia Măng, Hồ chứa nước Sông Ray, Hồ Đá Đen… Do đó, việc chấm HSDT chỉ đạt 69,8 điểm là không khách quan và cần được xem xét, kiểm tra lại. “HECII gửi đơn kiến nghị lần 3 đến Sở KH&ĐT tỉnh BRVT và Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu tỉnh BRVT cũng như Chủ đầu tư xem xét”, Nhà thầu cho biết.

Chuyên đề