Dự án Hệ thống thông tin ngân hàng: Một số gói thầu chậm tiến độ

(BĐT) - Liên danh nhà thầu RCS Engineering (Singapore) - NEC Asia Pacific Pte. Ltd. (Singapore) - MITEC JSC (Việt Nam) vừa trúng Gói thầu SG1.2: Cung cấp, lắp đặt và di chuyển Trung tâm dữ liệu mới của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, Gói thầu này có khả năng chậm tiến độ, phải gia hạn thêm 1 năm.
Dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng có tổng vốn đầu tư là 71,83 triệu USD. Ảnh: Nhã Chi
Dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng có tổng vốn đầu tư là 71,83 triệu USD. Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu SG1.2 thuộc Dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng – do Ban quản lý dự án FSMIMS của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm bên mời thầu. Dự án do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng vốn đầu tư là 71,83 triệu USD. Dự án có tổng số 26 gói thầu, bao gồm cả gói thầu mua sắm hàng hóa và gói thầu tư vấn. Gói thầu SG1.2 lựa chọn nhà thầu  theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Loại hợp đồng là trọn gói với thời gian thực hiện là 6 tháng. Giá Gói thầu là hơn 6,184 triệu USD.

Giá dự thầu của nhà thầu Liên danh nêu trên là hơn 3,878 triệu USD và hơn 49,04 tỷ đồng. Nhà thầu này có giá đánh giá là hơn 136,4 tỷ đồng. Giá hợp đồng là hơn 53,95 tỷ đồng và hơn 3,7 triệu USD (giá hợp đồng quy đổi theo đồng tiền đánh giá là hơn 137,49 tỷ đồng).

Gói thầu SG1.2 có khả năng bị chậm, khó có thể hoàn thành vào ngày 31/12/2016, mặc dù hợp đồng ký kết với nhà thầu trúng thầu là phải hoàn thành trong 6 tháng.
Trong số 2 nhà thầu tham dự Gói thầu, ngoài nhà thầu liên danh nêu trên, còn có nhà thầu liên danh FPT IS-KDDI (Công ty Hệ thống thông tin FPT - Tổng công ty KDDI Corporation Nhật Bản). Nhà thầu liên danh FPT IS - KDDI có giá dự thầu là hơn 5,3 triệu USD và hơn 13,47 tỷ đồng, giá đánh giá là hơn 138,4 tỷ đồng. Theo bên mời thầu, sở dĩ nhà thầu liên danh FPT IS-KDDI không được lựa chọn vì một số thiết bị được nhà thầu này chào tại hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Trước đó, vào năm 2014, nhà thầu liên danh NEC - MITEC JSC từng được nhận thầu Gói thầu SG1.1 của dự án nêu trên với giá trao thầu hơn 9 triệu USD (bằng 80% giá dự toán cho gói thầu).

Khi được hỏi về việc liệu một nhà thầu thực hiện nhiều gói thầu cùng một lúc có đảm bảo tiến độ của Dự án hay không, bà Nguyễn Huyền Lê – cán bộ quản lý dự án của Ban quản lý dự án FSMIMS cho biết: “Một số gói thầu có khả năng bị chậm tiến độ như Gói thầu SG1.2; Gói thầu SG1.3… Gói thầu SG1.2 có khả năng bị chậm, khó có thể hoàn thành vào ngày 31/12/2016, mặc dù hợp đồng ký kết với nhà thầu trúng thầu là phải thực hiện xong trong 6 tháng. Do đó, nhà tài trợ yêu cầu gia hạn Gói thầu SG1.2 thêm 1 năm để đánh giá tính ổn định của hệ thống. Gói thầu SG1.3 chỉ mới đang soạn thảo hồ sơ mời thầu, dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu vào khoảng tháng 7 - 8/2016. Gói thầu SG1.3 là gói thầu phát sinh tiếp nối Gói thầu SG1.1, do không đáp ứng nhu cầu thực tế nên phải mua thêm tủ đĩa dự trữ để đảm bảo sự tương thích. Hiện Gói thầu SG1.1 còn khoảng 7 - 8% khối lượng công việc”.

“Các gói thầu này không bắt buộc phải sử dụng công nghệ của 1 hãng nên Bên mời thầu vẫn tổ chức đấu thầu cạnh tranh bình thường. Nếu cùng một hãng thì sẽ thuận lợi hơn” - bà Nguyễn Huyền Lê cho biết thêm.

Chuyên đề