Credit Suisse, UBS chỉ ra loạt cơ hội đầu tư tại châu Á năm 2020

Thương mại điện tử, bất động sản, trái phiếu nội địa Trung Quốc... là các lĩnh vực được cho là có nhiều cơ hội đầu tư trong năm 2020...

Theo ngân hàng Credit Suisse và công ty quản lý tài sản UBS của Thuỵ Sỹ, năm 2020, cổ phiếu sẽ không mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư như trong năm 2019. 

Tuy nhiên, Credit Suisse cho rằng thị trường chứng khoán sẽ vẫn ổn định trong năm tới. Giám đốc đầu tư Ray Farris của Credit Suisse cho biết ngân hàng này dự báo lợi nhuận trung bình của chứng khoán châu Á và Mỹ là khoảng 6%, trong trường hợp không có những diễn biến gây ảnh hưởng như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. 

Trong một cuộc họp hồi đầu tuần, UBS cũng dự báo sẽ có sự thay đổi sang chiến lược tài khoá "năng động hơn" từ năm tới và điều này có thể giúp tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư. 

Dưới đây là một số cơ hội đầu tư tại châu Á trong năm 2020 theo nhận định của Credit Suisse và UBS, được CNBC tổng hợp.

Lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc 

Credit Suisse dự báo doanh thu và lợi nhuận trên thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ tăng lần lượt 21% và 18% trong năm 2020. Ngân hàng này cho rằng các nhà chức trách Trung Quốc có thể sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho tăng trưởng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trong năm tới. 

Trong một báo cáo nghiên cứu công bố hôm thứ Hai, ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura cũng chỉ ra những tín hiệu tích cực về việc các nhà chức trách Trung Quốc có thể "nới lỏng thanh khoản trên thị trường bất động sản". 

Theo một phân tích 17 công ty của Nomura, doanh thu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc trong tháng 11/2019 đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.  Một số cổ phiếu được Nomura xếp hạng "mua vào" gồm China Resources Land, Sunac và KWG — tất cả đều đang giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông. 

Trái phiếu nội địa Trung Quốc

UBS dự báo trái phiếu nội địa của Trung Quốc sẽ hưởng lợi từ các đợt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương nước này trong nửa đầu năm 2020. Dòng vốn nước ngoài chảy vào trái phiếu nội địa Trung Quốc đang có xu hướng tăng. UBS cho biết, trong 5 năm qua, số lượng trái phiếu này được nắm giữ bởi các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng với tỷ lệ gộp hàng năm là 30%. 

Trái phiếu Trung Quốc cũng được đưa vào Chỉ số Tổng hợp Toàn cầu Bloomberg Barclays từ tháng 4 năm nay và dự kiến sẽ kéo dài trong 20 tháng. Các nhà phân tích ước tính việc này sẽ hút khoảng 150 tỷ USD vốn nước ngoài  vào thị trường trái phiếu trị giá gần 13.000 tỷ USD của Trung Quốc. Đây là thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Nhật Bản. 

Trong khi đó, J.P. Morgan cũng cho biết sẽ thêm trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào Chỉ số Government Bond Index Emerging Markets từ tháng 2/2010. Việc này được dự báo sẽ giúp thị trường trái phiếu Trung Quốc thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư. 

Thương mại điện tử, bất động sản 

Credit Suisse cho rằng mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại châu Á. Ngân hàng này dẫn chứng việc doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã vượt qua doanh thu bán lẻ truyền thống. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy bất động sản công nghiệp. 

"Bất động sản công nghiệp sẽ được hưởng lợi... khi các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cần mở rộng mạng lưới nhà kho và giao vận", ngân hàng Thuỵ Sỹ dự báo. 

Chuyên đề