Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh): Cơ hội tham gia nhiều gói thầu lớn

(BĐT) - Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Đường nối Khu công nghiệp Cái Lân qua Khu công nghiệp Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Đây là một trong 7 dự án giao thông động lực thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Từ nay đến hết quý I/2020 sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu nhiều gói thầu của Dự án, trong đó có gói thầu xây lắp chính hơn 500 tỷ đồng.
Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng với chiều dài toàn tuyến là 11,6 km. Ảnh: Đỗ Phương
Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng với chiều dài toàn tuyến là 11,6 km. Ảnh: Đỗ Phương

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.299 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,6 km. Quy mô tuyến đường là 4 - 8 làn xe tùy đoạn với vận tốc thiết kế là 60 km/h. Trên tuyến có một tuyến nhánh giao với cầu Cửa Lục 1. Cuối tuyến xây dựng trạm thu phí 6 cửa trước khi nối vào cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh được giao làm bên mời thầu (BMT).

Tính đến ngày 24/2/2020, khối lượng công việc đã thực hiện của Dự án gồm: lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; tư vấn khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn; lập dự án đầu tư; tư vấn lập quy hoạch chi tiết mặt bằng tuyến tỷ lệ 1/500; lập kế hoạch bảo vệ môi trường; tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán.

Tổng giá trị công việc chưa thực hiện mà không áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu (LCNT) là 500,071 tỷ đồng. Các hạng mục công việc này bao gồm: quản lý dự án; thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; giám sát thi công xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị; giám sát khảo sát địa chất, khảo sát địa hình; lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu; thẩm định HSMT; đánh giá kết quả LCNT; kiểm toán quyết toán dự án; bồi thường giải phóng mặt bằng; dự phòng và một số chi phí khác có liên quan. Trong đó, hạng mục bồi thường giải phóng mặt bằng có giá trị khoảng 400 tỷ đồng, được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ninh thực hiện.

GT số 03 Thi công xây dựng công trình, trạm thu phí và cung cấp, lắp đặt thiết bị (trừ đường gom hai bên tuyến) có giá GT là 530,348 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày. BMT đang tiến hành mời thầu và dự kiến mở thầu vào ngày 19/3/2020.
Theo kế hoạch LCNT đã được phê duyệt, từ nay đến hết quý I/2020, BMT sẽ tiến hành LCNT đối với 5 gói thầu (GT), gồm: GT số 02 Rà phá bom mìn, vật nổ; GT số 04 Bảo hiểm công trình cho GT số 03; GT số 05 Tư vấn khảo sát, lập quy hoạch mỏ đất và bãi đổ thải; GT số 06 Tư vấn kiểm định chất lượng công trình và gói thầu xây lắp chính - GT số 03 Thi công xây dựng công trình, trạm thu phí và cung cấp, lắp đặt thiết bị (trừ đường gom hai bên tuyến). Riêng GT số 07 Tư vấn thẩm tra an toàn giao thông dự kiến sẽ LCNT vào quý IV/2020.

GT số 03 có giá GT là 530,348 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày. Bảo đảm dự thầu là 10 tỷ đồng. BMT đang tiến hành mời thầu và dự kiến mở thầu vào ngày 19/3 tới. Cập nhật đến ngày 2/3/2020, vị cán bộ của BMT cho biết, đã có 4 nhà thầu đến mua HSMT.

Theo yêu cầu của HSMT GT số 03, nếu là nhà thầu độc lập, doanh thu bình quân hàng năm trong 3 năm gần đây từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 795 tỷ đồng; nguồn lực tài chính sẵn có để thực hiện GT là 159 tỷ đồng; có ít nhất 1 hợp đồng có quy mô, tính chất tương tự với GT đang xét thực hiện trong vòng 5 năm trở lại đây trị giá 371 tỷ đồng trở lên. Đối với nhà thầu liên danh, tương ứng với phần công việc đảm nhận, từng thành viên liên danh phải thỏa mãn yêu cầu về doanh thu, nguồn lực tài chính sẵn có và giá trị hợp đồng tương tự.

Chuyên đề