Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu): Sắp mời thầu nhiều gói xây lắp

(BĐT) - Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gấp rút triển khai mời thầu để có thể tiến tới khởi công trước tháng 6/2020. Những gói thầu xây lắp của dự án này có thông báo mời thầu từ ngày 1/2/2020 được công bố đầy đủ các tài liệu liên quan đến hồ sơ mời thầu (HSMT) theo quy định.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tháng 10/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 2675/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) Dự án Đường Long Sơn - Cái Mép. Theo đó, Dự án có tổng cộng 35 gói thầu, tổng mức đầu tư là 1.188,571 tỷ đồng. Chủ đầu tư kiêm bên mời thầu của Dự án là Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm dự kiến khởi công trước tháng 6/2020, hình thành con đường nối thị xã Phú Mỹ với TP. Vũng Tàu, không qua Quốc lộ 51 như hiện nay.

Đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp thống nhất phương án xử lý nền đất yếu cho Dự án. Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế theo phương án được thống nhất, trình Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng thẩm định hạng mục cầu sông Rạng. Bên cạnh đó, công tác kiểm kê, hoàn thiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực Dự án đi qua cũng đã được tiến hành tại thị xã Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu.

Trong KHLCNT, Dự án có 10 gói thầu thuộc lĩnh vực xây lắp. Trong số này, Gói thầu Xây lắp cầu sông Rạng (bao gồm đường đầu cầu) có giá trị lớn nhất, với giá gói thầu được phê duyệt là 552,070 tỷ đồng. Gói thầu được thực hiện trong 48 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Một số gói thầu xây lắp khác như: Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km1+800 đến Km2+300, Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km2+300 đến Km2+800 có giá trị mỗi gói hơn 100 tỷ đồng.

Các gói thầu xây lắp thuộc Dự án đang bắt đầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu. Riêng hạng mục cầu sông Rạng sẽ được khởi công trong quý I/2020.

Theo KHLCNT, Gói thầu Xây lắp cầu sông Rạng sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ trong quý IV/2019. Tuy nhiên, thực tế, theo thông báo mời thầu, gói thầu này được thông báo phát hành HSMT từ ngày 11/2/2020 đến ngày 2/3/2020. Gói thầu có giá trị bảo đảm dự thầu là 10 tỷ đồng.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết, Bên mời thầu không công khai các văn bản liên quan đến HSMT gói thầu nói trên lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Từ những thắc mắc của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã trao đổi với ông Nguyễn Công Danh, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp thuộc Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, ông Danh cho biết, dù Gói thầu có thời gian phát hành HSMT sau thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT,  nhưng thời điểm đăng tải thông báo mời thầu lại từ ngày 31/1/2020. “Chúng tôi đã nắm rõ các yêu cầu bắt buộc của Thông tư số 11. Do đó, không chỉ tại dự án này mà tất cả các dự án do chúng tôi làm bên mời thầu, việc đăng tải thông báo mời thầu sau thời điểm 1/2/2020 sẽ tuân thủ nghiêm túc việc đính kèm các tài liệu liên quan đến HSMT”, ông Danh khẳng định.

Theo kiểm tra trực tiếp trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thông báo mời thầu Gói thầu Xây lắp cầu sông Rạng (bao gồm đường đầu cầu) có thời điểm đăng tải là 13h57 ngày 31/1/2020.

Chuyên đề