Đồng Nai: Nhà thầu “tố” tư vấn chưa có tư cách hợp lệ

(BĐT) - Không phục lý do bị loại do bên mời thầu đưa ra, nhà thầu tố ngược lại, cho rằng bên mời thầu có vấn đề về năng lực.
Nhà thầu không phục lý do bị loại tại Gói thầu Triển khai lắp đặt hệ thống camera quan sát tại bộ phận một cửa cho 15 UBND cấp xã trên địa bàn huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai
Nhà thầu không phục lý do bị loại tại Gói thầu Triển khai lắp đặt hệ thống camera quan sát tại bộ phận một cửa cho 15 UBND cấp xã trên địa bàn huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Câu chuyện trên diễn ra tại Gói thầu Triển khai lắp đặt hệ thống camera quan sát tại bộ phận một cửa cho 15 UBND cấp xã trên địa bàn huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai do Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Phú làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hùng Thiên (Tư vấn Hùng Thiên) làm bên mời thầu. 

Nhà thầu không đồng ý về lý do bị loại

Trong đơn kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu gửi đến các bên liên quan cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai ngày 6/7/2017, Công ty TNHH Tích hợp mạng viễn thông Tia Sáng (Nhà thầu Tia Sáng) cho biết, theo Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu số 33/TBKQ-ĐT17 ngày 4/7/2017 của Tư vấn Hùng Thiên thì nhà thầu này không được lựa chọn bởi lý do bảng đề xuất nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu (HSYC). Cụ thể, phần nhân sự theo yêu cầu là bố trí 1 quản lý chung và 2 cán bộ kỹ thuật, trong khi nhà thầu này bố trí 1 chỉ huy trưởng và 2 cán bộ kỹ thuật.

Theo Nhà thầu Tia Sáng, đối chiếu HSYC phát hành ngày 12/5/2017 thì phần tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt yêu cầu: quản lý chung là 1 cán bộ, tổng số năm kinh nghiệm lớn hơn hoặc bằng 3 năm, trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành công nghệ thông tin hoặc tên gọi khác có giá trị tương đương, có chứng nhận chỉ huy trưởng; và cán bộ kỹ thuật số lượng 2 cán bộ, tổng số năm kinh nghiệm lớn hơn hoặc bằng 3 năm, tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành công nghệ thông tin hoặc tên gọi khác có giá trị tương đương, vì thế việc ra thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu như trên là không có cơ sở.

Ông Nguyễn Tấn Tri, đại diện Nhà thầu Tia Sáng cho rằng, việc kê khai nhân sự chủ chốt tham gia dự thầu là 1 chỉ huy trưởng công trình, có bằng tốt nghiệp đại học tương đương và kinh nghiệm lớn hơn hoặc bằng 3 năm, có chứng nhận chỉ huy trưởng để phục vụ cho Gói thầu, có nghĩa là Nhà thầu đã đáp ứng hoàn toàn yêu cầu về trình độ chuyên môn của nhân sự trong HSYC phát hành ngày 12/5/2017 do Tư vấn Hùng Thiên làm tư vấn đấu thầu.

Vẫn theo Nhà thầu Tia Sáng, việc lấy lý do nhà thầu không bố trí nhân sự đúng theo yêu cầu của hồ sơ để loại nhà thầu là thiếu cơ sở. Lý do là “quản lý chung” và “chỉ huy trưởng công trình” chỉ là tên gọi người quản lý điều hành khi thực hiện triển khai công trình. Mặt khác, theo kết quả mở thầu ngày 19/5/2017, Nhà thầu Tia Sáng có giá dự thầu thấp nhất là 294.888.000 đồng. Bên mời thầu lấy lý do như trên để loại nhà thầu và chọn đơn vị có giá dự thầu 341.350.000 đồng là đơn vị trúng thầu là không tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước.

Kiến nghị xem xét năng lực của tư vấn

Theo kết quả mở thầu ngày 19/5/2017, Nhà thầu Công ty TNHH Tích hợp mạng viễn thông Tia Sáng có giá dự thầu thấp nhất trong số các nhà thầu tham dự thầu (294.888.000 đồng), trong khi đơn vị được lựa chọn trúng thầu có giá dự thầu 341.350.000 đồng.
Bên cạnh việc không chấp nhận kết quả mà bên mời thầu và chủ đầu tư đưa ra, nhà thầu kiến nghị cũng yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét lại kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu nêu trên để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu, nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và Nhà nước. Đồng thời, Nhà thầu Tia sáng còn đề nghị xem xét năng lực của đơn vị tư vấn đấu thầu cho Gói thầu là Tư vấn Hùng Thiên.

Đại diện Nhà thầu Tia Sáng cho hay, Tư vấn Hùng Thiên không đăng ký nhà thầu, bên mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (HTMĐTQG) theo quy định mà vẫn được lựa chọn để ký hợp đồng làm đơn vị tư vấn đấu thầu cho gói thầu nêu trên.

Bên cạnh đó, bên mời thầu không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên HTMĐTQG, Báo Đấu thầu theo quy định. Vì vậy, đại diện Nhà thầu Tia Sáng đề nghị xem xét lại năng lực của bên mời thầu là Tư vấn Hùng Thiên.

Liên quan đến các kiến nghị nêu trên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 12/7/2017, ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Phú, đại diện chủ đầu tư cho rằng, những kiến nghị của Nhà thầu Tia Sáng là không đúng. Đối với kiến nghị loại bỏ nhà thầu không có cơ sở, ông Nguyễn Thanh Tâm vẫn một mực khẳng định, đó là do Nhà thầu Tia Sáng không đáp ứng được các yêu cầu của bên mời thầu đưa ra nên mới bị đánh rớt. Riêng việc kiến nghị xem xét lại năng lực của Tư vấn Hùng Thiên, theo ông Nguyễn Thanh Tâm, phía Hùng Thiên không sai vì tất cả đều có giấy tờ chứng minh hợp lệ chứ không như trong đơn của Nhà thầu Tia Sáng kiến nghị.

Để tìm hiểu thêm thông tin, trong sáng ngày 12/7/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã hai lần liên lạc vào máy điện thoại di động của ông Phan Viết Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hùng Thiên nhưng không có ai nghe máy. Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết, ông Phan Viết Hùng hiện đang nghỉ phép, ủy quyền cho người khác tiếp nhận vụ việc này. Trong các ngày tới, phía Hùng Thiên sẽ đại diện chủ đầu tư có văn bản trả lới chính thức đến các bên liên quan cũng như các cơ quan chức năng, Báo Đấu thầu về các kiến nghị nói trên của Nhà thầu Tia sáng.

Chuyên đề