Đồng Nai: Muốn chuộc con dấu, nhà thầu phải trả lại HSYC?

(BĐT) - Một nhà thầu đến từ Bình Dương thông tin đến Báo Đấu thầu câu chuyện “kỳ lạ” liên quan đến quá trình đi mua hồ sơ yêu cầu (HSYC) một gói thầu tại Đồng Nai. Theo đó, Nhà thầu lỡ quên con dấu của Công ty tại địa chỉ của bên mời thầu (BMT) và sau đó lại phải trả lại HSYC mới được trả lại con dấu. 
Theo phản ánh, ngày 6/5/2019, Công ty TNHH MTV Trường Sơn Khoa đã trả lại HSYC đã mua và Bên mời thầu đã trả lại con dấu cho nhà thầu này. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Theo phản ánh, ngày 6/5/2019, Công ty TNHH MTV Trường Sơn Khoa đã trả lại HSYC đã mua và Bên mời thầu đã trả lại con dấu cho nhà thầu này. Ảnh minh họa: Nhã Chi

BMT phủ nhận cáo buộc này, dù Nhà thầu cam đoan đã ghi âm toàn bộ sự việc. Gói thầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Bên mời thầu đưa ra hai yêu cầu

Theo đơn kiến nghị của Công ty TNHH MTV Trường Sơn Khoa (Nhà thầu Trường Sơn Khoa) gửi Báo Đấu thầu, câu chuyên sau đây Nhà thầu đã gặp phải khi mua HSYC Gói thầu Mua sắm thiết bị lớp học + hiệu bộ thuộc Dự án Trường THCS phía Bắc thị trấn Trảng Bom (Đồng Nai). Phản ánh của Nhà thầu cho biết, ngày 4/5/2019, Nhà thầu tới Công ty TNHH Xây dựng Hùng Thiên Long (Tư vấn Hùng Thiên Long) - đơn vị được giao làm BMT của Gói thầu để mua HSYC. “Do sơ suất, chúng tôi đã để quên dấu tròn của Công ty tại Công ty TNHH Xây dựng Hùng Thiên Long. Sau khi phát hiện ra sự việc, ngày 5/5/2019, chúng tôi đã liên hệ với đại diện của Tư vấn Hùng Thiên Long để hỏi về việc quên dấu tròn thì được trả lời là “để kiểm tra, phản hồi lại” nhưng không có thông tin gì” - Nhà thầu cho biết.

Cũng theo phản ánh của Nhà thầu, ngày 6/5/2019 Nhà thầu có liên hệ lại với BMT thì đại diện BMT trả lời đang đi nghiệm thu công trình, 30 phút sau về gặp ở quán cà phê. Tại buổi gặp gỡ, phía BMT khẳng định, đang giữ dấu tròn của Nhà thầu và thương lượng một số nội dung như: Một là, Nhà thầu phải rút hồ sơ, hai là BMT sẽ giữ dấu tròn của Nhà thầu cho tới khi nào công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) BMT sẽ trả lại con dấu.

“Khi chúng tôi hỏi lý do, BMT cho rằng, việc chúng tôi mua HSYC là phá công việc của BMT nên BMT giữ con dấu để nhà thầu không đủ pháp lý đi đấu thầu”, đơn kiến nghị của Nhà thầu nêu rõ.

Do việc bị giữ dấu tròn ảnh hưởng lớn tới quá trình hoạt động của Công ty nên trong ngày 6/5/2019, Nhà thầu đã liên hệ lại với BMT để trả lại HSYC đã mua, BMT đã trả lại dấu tròn cho Công ty.

Qua sự việc nêu trên, Nhà thầu cho rằng, cần có sự vào cuộc xem xét công tâm và tìm hiểu thực tế tính đúng đắn, minh bạch của gói thầu này. Theo đó, cần trả lại tính công bằng và cạnh tranh trong đấu thầu trước tình trạng gây khó khăn cho nhà thầu trong trường hợp nêu trên. 

Bên mời thầu phủ nhận yêu cầu nhà thầu rút hồ sơ

Ngày 7/5/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với đại diện BMT - Tư vấn Hùng Thiên Long để tìm hiểu về phản ánh nêu trên. Đại diện BMT cho biết, có câu chuyện lùm xùm liên quan đến con dấu của Nhà thầu Trường Sơn Khoa. Tuy nhiên, sự việc lại không hoàn toàn như Nhà thầu phản ánh. Cụ thể, BMT khẳng định, Nhà thầu Trường Sơn Khoa có đến mua HSYC và quên con dấu tại trụ sở của BMT. “Do Nhà thầu đến mua vào ngày thứ Bảy và liên hệ với BMT vào Chủ nhật (ngày nghỉ) nên chúng tôi có hẹn sẽ trả con dấu cho Nhà thầu vào thứ Hai. “Trong buổi sáng thứ Hai, ngày 6/5/2019, do có việc bận phải đi nghiệm thu công trình nên tôi có hẹn với Nhà thầu chờ để về gửi lại con dấu. Sau đó, BMT đã tiến hành trả con dấu cho Nhà thầu. BMT không có tư cách gì để đưa ra các yêu cầu như Nhà thầu phản ánh”, phía Tư vấn Hùng Thiên Long khẳng định.

Trả lời Báo Đấu thầu về số lượng HSYC đã phát hành, BMT cho biết, đã phát hành được 6 - 7 bộ HSYC. “Chúng tôi thông báo bán HSYC tại cả hai địa chỉ của Chủ đầu tư và BMT để tạo thuận lợi cho các nhà thầu. Ngày thứ Bảy làm bù cho dịp nghỉ lễ chúng tôi vẫn không để cho việc bán HSYC bị gián đoạn”, BMT cho biết.

Theo thông báo mời thầu, gói thầu nêu trên sẽ chính thức đóng thầu vào lúc 10 giờ ngày 8/5/2019. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến của Lễ mở thầu gói thầu này.

Chuyên đề