Đồng bộ chính sách về lựa chọn nhà đầu tư

(BĐT) - Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa cho biết, các dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (NĐ15) và Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư (NĐ30) đã được hoàn thiện. 
Sửa đổi, bổ sung đối với Nghị định 15/2015/NĐ-CP và Nghị định 30/2015/NĐ-CP là nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án PPP. Ảnh: Lê Tiên
Sửa đổi, bổ sung đối với Nghị định 15/2015/NĐ-CP và Nghị định 30/2015/NĐ-CP là nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án PPP. Ảnh: Lê Tiên

Như vậy, đơn vị chủ trì soạn thảo đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi hoàn thiện nội dung sửa đổi 2 nghị định nêu trên trong tháng 11/2017.

Theo Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH&ĐT đã nghiên cứu các ý kiến phản ánh của các bộ, ngành, địa phương, và tổng hợp một số nhóm vấn đề cần sửa đổi, bổ sung đối với NĐ15 và NĐ30 nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án PPP. Trong đó có một số vấn đề lớn như quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và dự án đầu tư có sử dụng đất; quy trình, thủ tục thực hiện; lĩnh vực, loại hợp đồng; nguồn vốn nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; tiêu chí và hình thức lựa chọn nhà đầu tư; sự tương thích giữa các quy trình chấp thuận chủ trương, đấu thầu hay đấu giá… Việc lấy ý kiến sửa đổi 2 nghị định nêu trên đã được Bộ KH&ĐT tổ chức rộng rãi, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư ở cả 3 khu vực Bắc - Trung - Nam. Bộ KH&ĐT cũng thông qua các kênh như cổng thông tin điện tử chính phủ, website của Bộ, trả lời thấu đáo các văn bản thắc mắc, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp khi xây dựng nội dung sửa đổi.

“NĐ15 và NĐ30 nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng nhà đầu tư. Câu chuyện TP.HCM yêu cầu tất cả các khu đất có giá trị, đất vàng phải thông qua đấu giá là một góc tiếp cận để chúng ta hiểu hơn về triển khai dự án PPP, về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Theo tôi, đấu giá đất vàng để thu về cho ngân sách là cách làm phù hợp của TP.HCM. Nguyên tắc để phát huy tài sản nhà nước là đất phải được công khai đấu giá để có thể đem lại giá trị cao. Còn Nhà nước có quyền yêu cầu trả phí cho công trình mà nhà đầu tư cung cấp theo giá thấp. Các cơ chế này tạo nên tính cạnh tranh, minh bạch khi lựa chọn nhà đầu tư. Có như vậy mới triển khai đúng bản chất các dự án PPP, đặc biệt là dự án BT”, bà Lê cho biết.

Cũng trong tháng 11/2017 này, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính phải hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT. Tinh thần của dự thảo nghị định này khẳng định, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT được thực hiện theo nguyên tắc ngang giá, bù trừ chênh lệch giữa giá trị dự án BT và giá trị tài sản công thanh toán; giá trị tài sản công được xác định theo giá thị trường tại thời điểm thanh toán theo quy định của pháp luật.

Do liên quan trực tiếp đến việc lựa chọn nhà đầu tư dự án BT, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu cơ quan soạn thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT phải có góc tiếp cận đồng bộ, tương thích với những nội dung sửa đổi NĐ15 và NĐ30. Bà Vũ Quỳnh Lê cho rằng, chỉ có sự đồng bộ, tương thích giữa các nghị định này mới tạo ra một môi trường thuận lợi để nhà đầu tư yên tâm tham gia các dự án PPP trong thời gian tới.

Chuyên đề