Doanh nghiệp vẫn ngao ngán với thủ tục hành chính

Mới đây, tại TP.HCM, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng dự thảo Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính,

Mới đây, tại TP.HCM, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng dự thảo Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm gánh nặng hành chính trọng tâm năm 2015. Tại Hội thảo, đại diện các hiệp hội và nhà thầu đã khẳng định, thủ tục hành chính (TTHC) tuy thời gian qua đã được đơn giản hóa nhưng vẫn còn gây khó và phiền hà cho doanh nghiệp, nhà thầu. 

IMG

Thủ tục hành chính được đánh giá là vẫn còn rườm rà và kéo dài, có sự chồng chéo giữa các cơ quan, đơn vị liên quan

Ảnh: Tất Tiên

Theo ý kiến của nhiều đại biểu, không chỉ có các quy định chồng chéo, trùng lặp làm khó doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng, mà ngay việc thiếu sự kết nối thông tin giữa các cơ quan quản lý đã tiêu tốn nhiều thời gian và nguồn lực của xã hội. Đơn cử như thủ tục cấp phép xây dựng, dù đã triển khai cắt giảm tối đa các thủ tục phiền hà, nhưng tại nhiều địa phương có những sự “vận dụng” khác nhau, từ đó “đẻ” thêm nhiều giấy phép con không hợp lý, gây quá nhiều phiền hà và lãng phí thời gian đối với nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng…

 

Nói về TTHC, hầu hết nhà thầu nội đều lắc đầu ngán ngẩm, đồng thời tự nhủ là phải “sống chung với lũ”. Nhiều quan điểm cho rằng, dù đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thông qua những hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với hàng loạt cơ hội phát triển, nhưng Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn nội tại mà điển hình là “rào cản” TTHC. 

 

Chính sự nhiêu khê, rườm rà của TTHC đã cản trở nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và hạn chế sự phát triển của DN, và hệ quả là Chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam có thể tụt hạng. USAID cũng đã đưa ra cảnh báo rằng hệ thống luật pháp, chính sách và gánh nặng thực hiện quá nhiều TTHC đang cản trở sự phát triển. Nếu không quyết liệt cải cách sẽ không tránh khỏi nguy cơ tụt hạng so với các nước trong khu vực. 

 

Đại diện các Hiệp hội và DN cho rằng, khi kinh tế phát triển, sẽ có những TTHC được “đẻ ra” để đáp ứng tình hình thực tế trong quản lý. Tuy nhiên, cần tránh tình trạng “một người đau bụng bắt cả làng uống thuốc”. Nghĩa là, không vì một đơn vị, cá nhân “lách luật” mà đưa ra hàng loạt quy định cấm đoán khác gây khó khăn cho cả cộng đồng. 

 

Trên thực tế, thời gian qua có nhiều thủ tục không sát với thực tế, trường hợp có áp dụng cũng chẳng “ăn nhập” vào đâu, thậm chí còn rối rắm trong khâu quản lý do chất lượng văn bản quy định không phù hợp. Đơn cử, Thông tư 20/2014/BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về nhập khẩu máy móc vừa có hiệu lực đã phải tạm dừng vì bất cập. Thông tư quy định máy móc nhập khẩu từ các nước khác phải đảm bảo 80% giá trị sử dụng. Nhưng DN băn khoăn là Bộ này dựa trên tiêu chí nào để đánh giá? Hơn nữa, chất lượng máy móc của mỗi nước đều khác nhau. Máy móc sản xuất tại Trung Quốc chưa chắc chất lượng bằng máy của Nhật Bản đã qua thời gian sử dụng 15 - 20 năm. 

 

Rõ ràng, yêu cầu thực tế đang đặt ra là các TTHC cần đảm bảo lợi ích cho người kinh doanh. Đặc biệt, tránh tình trạng văn bản, quy định ồ ạt ra đời bất chấp sự tác động tiêu cực vào đối tượng áp dụng. Có thể nhận thấy tình trạng trên khi các cơ quan nhà nước luôn phấn đấu đẩy nhanh công tác cải cách TTHC, rút ngắn quy trình và thời gian so với quy định nhưng theo phản ánh của nhiều chủ đầu tư, TTHC từ khâu tìm hiểu dự án, lập dự án tiền khả thi, nghiên cứu báo cáo tác động môi trường… còn rườm rà và kéo dài, có sự chồng chéo giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Điều này làm cho chi phí đầu tư tăng cao và hậu quả là nhiều dự án không triển khai được hoặc chậm triển khai.

 

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tư pháp khẳng định rằng, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch đơn giản hóa TTHC và cắt giảm gánh nặng hành chính trọng tâm năm 2015. Từ đó, tiến đến cắt giảm tối thiểu 25% chi phí tuân thủ TTHC đối với 18 nhóm thủ tục, quy định liên quan. Bên cạnh đó, đến trước ngày 31/12/2015, toàn bộ (100%) TTHC tại 4 cấp chính quyền sẽ được công bố công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC. 

Nguyên Minh

 

 

 

 

ngocthanh