Điều tra Vụ cản trở nhà thầu ở Vĩnh Phúc: Hơn 4 tháng chưa có kết quả

(BĐT) - Đã hơn 4 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc bị cản trở nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu Xây lắp công trình đường Tôn Đức Thắng kéo dài, đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa thông báo kết luận vụ việc cho nhà thầu bị hại...
Nhà thầu cho biết, bằng chứng về việc cản trở nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đều được giao nộp cho cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc nhưng kết quả vụ việc đến nay vẫn rơi vào im lặng (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu cho biết, bằng chứng về việc cản trở nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đều được giao nộp cho cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc nhưng kết quả vụ việc đến nay vẫn rơi vào im lặng (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Mặc dù đã gửi đơn kiến nghị cùng các bằng chứng đến tất cả các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đã hơn 4 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc bị cản trở nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu Xây lắp công trình đường Tôn Đức Thắng kéo dài do Ban QLDA&XDHT đất dịch vụ huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) làm bên mời thầu, đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa thông báo kết luận vụ việc cho nhà thầu bị hại. 

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh trước đó, hàng loạt điểm đáng chú ý mà dư luận đặt ra đối với tính minh bạch trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu nêu trên là thời điểm đóng thầu đầy “nhạy cảm” (lúc 7h30 sáng Thứ Bảy ngày 1/10/2016); nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Đầu tư Tam Sơn – nhà thầu “quen” của Bên mời thầu với giá trúng thầu rất sát nút. Những chứng cứ, bằng chứng mà nhà thầu bị hại cung cấp cho các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc là khá rõ ràng và cụ thể, nhưng hơn 4 tháng “điều tra” vẫn chưa có kết quả thông báo cho nhà thầu.

Liên quan đến nội dung kiến nghị của nhà thầu bị hại, Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 3016/SKHĐT-TĐ ngày 8/11/2016 báo cáo sự việc gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Sau đó, ngày 21/11/2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 8309/UBND-TD4 yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên kiểm tra, xem xét, giải quyết sự việc và trả lời nhà thầu. Ngày 28/11/2016, Công an tỉnh Vĩnh Phúc (Phòng PC46) đã có Văn bản số 792/TB-PC46 gửi nhà thầu bị hại thông báo với nhà thầu là đã chuyển đơn kiến nghị của nhà thầu đến Công an huyện Bình Xuyên để xem xét, giải quyết.

Cuối tuần qua, trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngày 28/11/2016, Công an Tỉnh đã chuyển nội dung đơn kiến nghị của nhà thầu và hồ sơ vụ việc đến Công an huyện Bình Xuyên xem xét, giải quyết và phía Công an huyện Bình Xuyên đã tiếp nhận hồ sơ giải quyết vụ việc từ ngày 29/11/2016. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu về việc vì sao đã hơn 4 tháng trôi qua sau khi được chuyển hồ sơ giải quyết vụ việc, phía Công an huyện Bình Xuyên vẫn chưa thông báo với nhà thầu bị hại về kết quả điều tra thì cán bộ này cho biết, với chức năng của mình, Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đôn đốc Công an huyện Bình Xuyên giải quyết sự việc. Và theo quy định, sau khi có kết quả giải quyết, Công an huyện Bình Xuyên cũng sẽ phải báo cáo Công an Tỉnh về kết quả điều tra.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu bị hại bày tỏ rất nhiều băn khoăn, không hiểu vì sao một sự việc tưởng như đơn giản, nằm trong tầm tay của phía các cơ quan điều tra mà đến hơn 4 tháng, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có kết quả điều tra vụ việc và thông báo với nhà thầu. Nhà thầu cho rằng, tất cả những bằng chứng về việc cản trở nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu rất rõ ràng, đều được nhà thầu giao nộp đầy đủ cho cơ quan chức năng như: hình ảnh, video của taxi mang biển kiểm soát 88A 13046, xe máy mang biển kiểm soát 88-k7-3123 cản đường, các đối tượng xăm trổ, hình ảnh chụp cổng Trụ sở Bên mời thầu đóng cửa tại thời điểm đóng thầu… Thế nhưng, vụ việc vẫn rơi vào im lặng. Nhà thầu bị hại rất mong muốn nhận được phản hồi cụ thể của các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đối với sự việc, làm rõ kết quả điều tra để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà thầu, lấy lại niềm tin cho nhà thầu khi tham gia đấu thầu tại tỉnh Vĩnh Phúc.               

Chuyên đề