Điện lực Hậu Giang lựa chọn nhà thầu: Sai khi yêu cầu nhân công có bảo hiểm xã hội

(BĐT) - Sau khi đã cung cấp các tài liệu đối chiếu với hồ sơ dự thầu điện tử (E-HSDT), nhà thầu được tổ chuyên gia xét thầu yêu cầu cung cấp thêm thông tin sổ bảo hiểm xã hội của 22 nhân sự trong E-HSDT. Chuyên gia đấu thầu cho rằng, yêu cầu này của bên mời thầu là không đúng quy định của pháp luật, hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu, đi ngược lại Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Gói thầu Mua sắm trang thiết bị văn phòng cho các đơn vị do Công ty Điện lực Hậu Giang mời thầu, được lựa chọn nhà thầu qua mạng. Ảnh minh họa
Gói thầu Mua sắm trang thiết bị văn phòng cho các đơn vị do Công ty Điện lực Hậu Giang mời thầu, được lựa chọn nhà thầu qua mạng. Ảnh minh họa

Yêu cầu ngoài phạm vi của hồ sơ mời thầu

Từ ngày 18/6 - 4/7/2019, Công ty Điện lực Hậu Giang (bên mời thầu) phát hành Hồ sơ mời thầu điện tử (E-HSMT) Gói thầu Mua sắm trang thiết bị văn phòng cho các đơn vị. Theo Biên bản mở thầu điện tử, Gói thầu thu hút sự tham gia của 4 nhà thầu, đó là: Công ty TNHH Nội thất Mô Đun; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại D.S.D; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Cơ khí Công Thành; Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Trúc.

Hiện, Tổ xét thầu đang tiến hành chấm thầu. Theo phản ánh của một nhà thầu tham dự Gói thầu, ngày 23/7/2019, Bên mời thầu có văn bản mời nhà thầu tới đối chiếu HSDT bản gốc so với E-HSDT. Biên bản làm việc giữa 2 bên ghi nhận: “Các tài liệu cần đối chiếu trong HSDT là đúng với bản gốc”.

Tuy nhiên, ngày 19/8/2019, nhà thầu này tiếp tục nhận được văn bản do Tổ trưởng Tổ xét thầu Trần Văn Khải ký, đề nghị Nhà thầu bổ sung và cung cấp (mẫu đính kèm Phụ lục 1 của Văn bản) các nhân sự do Nhà thầu quản lý, để Tổ xét thầu xem xét, đánh giá và mời Nhà thầu đến làm rõ trong quá trình thương thảo hợp đồng. Theo mẫu đính kèm Phụ lục 1, Tổ chuyên gia yêu cầu Nhà thầu kê khai danh sách 22 nhân sự và mã số bảo hiểm xã hội của các nhân sự được Nhà thầu đề xuất trong HSDT.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu cho biết, trong buổi làm việc vào ngày 23/7/2019, Nhà thầu đã bổ sung các tài liệu, yêu cầu làm rõ một số nội dung liên quan tới bằng cấp, chứng minh nhân dân của các nhân sự tham gia thực hiện Gói thầu. E-HSMT được Bên mời thầu phát hành không có yêu cầu nhân sự có đóng bảo hiểm xã hội.

Nhà thầu cho rằng, yêu cầu cung cấp mã số sổ bảo hiểm xã hội của Bên mời thầu là vô lý và không tuân thủ theo Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước. 

Bên mời thầu hạn chế sự tham gia của nhà thầu

Lý giải về lý do đưa ra đề nghị Nhà thầu cung cấp mã số bảo hiểm xã hội của 22 nhân sự, ông Nguyễn Viết Thọ, Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, trong E-HSDT, Nhà thầu khẳng định các nhân sự tham gia thực hiện Gói thầu được ký hợp đồng không xác định thời hạn với Nhà thầu. Do đó, để kiểm tra sự trung thực của Nhà thầu về nội dung này, Tổ xét thầu yêu cầu Nhà thầu cung cấp mã số bảo hiểm xã hội để kiểm tra, đối chiếu trước khi có những đánh giá cuối cùng về E-HSDT của các nhà thầu tham dự.

Tuy nhiên, theo chuyên gia đấu thầu, Bên mời thầu đưa ra yêu cầu “cung cấp mã số bảo hiểm xã hội của 22 nhân sự” là không đúng quy định, hạn chế sự tham gia của Nhà thầu.

Chuyên gia đấu thầu phân tích, việc đánh giá HSDT đầu tiên phải căn cứ vảo các yêu cầu, tiêu chí được đưa ra trong HSMT, căn cứ vào HSDT đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ HSDT của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Đối với trường hợp nêu trên, yêu cầu về mã số bảo hiểm xã hội không được đưa ra trong E-HSMT mà Bên mời thầu yêu cầu Nhà thầu phải cung cấp bổ sung, làm rõ là không đúng. Chỉ thị số 47/CT-TTg đã khẳng định, không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu như: yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự ký hợp đồng với nhà thầu...

“Để làm rõ về vấn đề nhân sự tham gia Gói thầu, Bên mời thầu có thể yêu cầu Nhà thầu phải chứng minh sự sẵn sàng cung cấp nhân sự đó để thực hiện Gói thầu. Nhà thầu có thể có văn bản cam kết với Bên mời thầu hoặc hợp đồng lao động được ký kết giữa Nhà thầu và nhân sự tham gia thực hiện Gói thầu” - chuyên gia đấu thầu cho biết.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Viết Thọ cho biết, sẽ yêu cầu Tổ xét thầu rà soát lại các quy định của pháp luật. Trong trường hợp chưa phù hợp, Bên mời thầu sẽ sửa đổi yêu cầu này, đề nghị Nhà thầu chứng minh việc sắp xếp nhân sự đảm bảo thực hiện Gói thầu.

Chuyên đề