Đi mua HSMT tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Bị “xin số tài khoản để chuyển tiền”?

(BĐT) - Gói thầu 01.XL thuộc Dự án Hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trục chính đạt tiêu chí đô thị loại III, thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) vừa thông báo gia hạn thời gian đóng thầu đến ngày 25/9/2019 thay vì ngày 10/9/2019 như thông báo trước đó. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), một số nhà thầu phản ánh, chủ đầu tư/bên mời thầu đã gây khó khăn đối với nhà thầu trong việc mua HSMT.
Gói thầu 01.XL thuộc DA Hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trục chính  TX. Kỳ Anh. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Gói thầu 01.XL thuộc DA Hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trục chính TX. Kỳ Anh. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Từ bỏ mua HSMT vì bị cản trở

Báo Đấu thầu vừa nhận được đơn kiến nghị của một nhà thầu về công tác lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên. Nhà thầu cho biết đã buộc phải từ bỏ ý định tham gia dự thầu vì bị gây khó khăn trong việc tiếp cận HSMT. Gói thầu do Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm Bên mời thầu. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

“Từ khi bán HSMT liên tục có người lạ to lớn, xăm trổ túc trực ngoài cổng cơ quan nơi bán HSMT. Theo đó, nếu có đơn vị nào mua là chạy ra xin số điện thoại và tài khoản để chuyển tiền, đồng thời đề nghị nhà thầu rút không tham gia đấu thầu”, Nhà thầu phản ánh cho biết.

Tại Đơn kiến nghị, theo Nhà thầu, ngày 20/8/2019, khi một nhà thầu vào mua HSMT thì có người điện thoại thương thảo và xin tài khoản để chuyển tiền. Tiếp đó, ngày 9/9/2019, một nhà thầu khác là Công ty CP Điện tử Hanel vào mua HSMT thì bị một số đối tượng lạ mặt xông vào cướp tài liệu, sau đó khống chế không cho tiếp cận phòng hành chính để mua HSMT. Công ty CP Điện tử Hanel chỉ mua được hồ sơ khi có lực lượng an ninh đến.

Theo thông báo của Bên mời thầu, Gói thầu được phát hành HSMT tại Văn phòng Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh - Tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 19/08/2019 đến thời điểm đóng thầu (8 giờ 30 ngày 10/09/2019). Chiều ngày 10/9, Bên mời thầu thông báo gia hạn thời điểm đóng thầu đến 8 giờ 30 ngày 25/9/2019.

Nội dung chính của Gói thầu là thi công hệ thống chiếu sáng các tuyến đường trục chính đạt tiêu chí đô thị loại III, thị xã Kỳ Anh theo đúng yêu cầu của HSMT và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tuân thủ các quy trình, quy phạm thi công hiện hành. Thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày. Nguồn vốn thực hiện là ngân sách tỉnh Hà Tĩnh, ngân sách thị xã Kỳ Anh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Gia hạn để tăng tính cạnh tranh

Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 20/9/2018, một cán bộ thuộc Trung tâm Dịch vụ hạ tâng và Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết: “Đến thời điểm này, Trung tâm chưa nhận được bất kỳ kiến nghị nào của nhà thầu liên quan đến việc phát hành HSMT. Việc phát hành HSMT được thực hiện một cách công khai, minh bạch. Theo đó, tất cả các nhà thầu đến mua HSMT đều được phát hành đầy đủ”.

Thông tin cụ thể về lý do gia hạn đóng thầu, cán bộ này cho hay: “Tại thời điểm đóng thầu ngày 10/9/2019, chúng tôi chỉ nhận được 1 HSDT. Để tăng cường cạnh tranh, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, chúng tôi đã gia hạn thời điểm đóng thầu”.

Trước phản ánh của Nhà thầu về việc liên tục có người lạ cản trở người đến mua HSMT bên ngoài cổng cơ quan cũng như xin số điện thoại và tài khoản để chuyển tiền, đồng thời đề nghị Nhà thầu rút không tham gia đấu thầu, cán bộ này cho rằng, đó là những việc diễn ra bên ngoài hàng rào của Trung tâm. Do đó, Trung tâm không biết.

Một thông tin đáng chú ý khác, đó là, ngày 13/8/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đăng thông báo mời thầu gói thầu này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, thông tin được đăng chưa hợp lệ và Bên mời thầu được thông báo để sửa đổi, song Chủ đầu tư/Bên mời thầu vẫn không thực hiện sửa đổi mà vẫn phát hành HSMT.       

Chuyên đề