Đấu thầu tại Viện Y học Phòng không - Không quân: Chưa chuẩn bị xong đã phát hành hồ sơ mời thầu?

(BĐT) - Theo kế hoạch, chiều ngày 25/11/2019, Viện Y học Phòng không - Không quân sẽ tiến hành đóng/mở 3 gói thầu xây lắp được đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), một nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu về việc gặp khó khăn khi tiếp cận và mua HSMT các gói thầu này. 
Nhà thầu phản ánh Viện Y học Phòng không - Không quân liên tục lẩn tránh việc bán HSMT. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu phản ánh Viện Y học Phòng không - Không quân liên tục lẩn tránh việc bán HSMT. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Theo đó, Nhà thầu nhiều lần đến đều không mua được HSMT vì cán bộ của Viện Y học Phòng không -Không quân đưa ra lý do là HSMT chưa làm xong, chưa được đóng dấu, cán bộ phụ trách bán hồ sơ đi vắng.

3 gói thầu mà Viện Y học Phòng không - Không quân đang phát hành HSMT thuộc Dự án Khu điều hành, khám chữa bệnh Viện Y học Phòng không - Không quân, gồm: Gói thầu 20 Xây dựng hệ thống sân đường nội bộ; Gói thầu 21 Thi công hệ thống cấp điện mạng ngoài, trạm biến áp 1.250 KVA và Gói thầu 22 Cải tạo nhà khoa truyền nhiễm, da liễu. Thời gian phát hành HSMT 3 gói thầu này từ ngày 5 - 25/11/2019. Cả 3 gói thầu đều sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và ngân sách quốc phòng. Địa điểm phát hành HSMT là Viện Y học Phòng không - Không quân, số 225 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, Nhà thầu cho biết, nhiều lần đến Trụ sở của Viện Y học Phòng không - Không quân để mua HSMT nhưng các cán bộ ở đây đều gây khó dễ và lẩn tránh việc bán HSMT. Câu trả lời quen thuộc mà Nhà thầu nhận được khi đến đây hỏi mua HSMT là hồ sơ chưa làm xong, hồ sơ chưa đóng dấu, cán bộ phụ trách bán HSMT đi vắng. Nhà thầu nhiều lần điện thoại vào số máy của cán bộ phụ trách bán HSMT được cung cấp là 093.635.3398, chị Yến 079.506.7382 nhưng không liên lạc được.

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng 4 năm trở lại đây, Viện Y học Phòng không - Không quân đã thông báo mời thầu 16 gói thầu nhưng tất cả thông báo mời thầu đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Trong số đó, có 12 gói thầu đã quá hạn phải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) theo quy định nhưng Viện mới công khai KQLCNT của 2 gói thầu, gồm: Gói thầu số TB-3 - Mua sắm trang thiết bị y tế thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế tại Viện Y học Phòng không - Không quân nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp qua Bộ Quốc phòng năm 2018 (nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Thành An - Hà Nội, với giá trúng thầu 19,795 tỷ đồng; trúng thầu tháng 8/2018); Gói thầu Xây dựng, cải tạo hệ thống cấp, thoát nước mạng ngoài thuộc Dự án Khu điều hành, khám chữa bệnh Viện Y học Phòng không - Không quân (nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Xây dựng Bắc Đô, với giá trúng thầu 2,221 tỷ đồng, trúng thầu tháng 10/2018).

10 gói thầu còn lại liên quan đến cung cấp hóa chất xét nghiệm, cung cấp chế phẩm y học cổ truyền, cung cấp vị thuốc y học cổ truyền, mua sắm trang thiết bị y tế, cung cấp thuốc tân dược theo tên generic, cung cấp thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị, cung cấp hóa chất thông thường, vật tư y tế tiêu hao, thi công sửa chữa nhà hội trường, cải tạo nhà 5 tầng… đã hoàn thành việc thực hiện hợp đồng, nhưng vẫn chưa được công khai KQLCNT theo quy định.

Ngày 19/11/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Khoa - Trưởng ban Kế hoạch của Viện Y học Phòng không - Không quân cho biết, việc đăng tải thông tin đấu thầu các gói thầu do các bộ phận, các tổ đấu thầu của Khoa Dược, bộ phận hậu cần của Viện thực hiện. Sai sót trong việc công khai KQLCNT các gói thầu trên có thể là do các cán bộ  “quên”.

Trong quá trình phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ để xác minh phản ánh của Nhà thầu và thông tin về phát hành HSMT 3 gói thầu nêu trên, ông Khoa và cán bộ của Ban Kế hoạch thuộc Viện Y học Phòng không - Không quân đều trả lời là chưa nắm được thông tin cụ thể, sẽ liên lạc với bộ phận tổ chức đấu thầu và thông tin lại cho Báo Đấu thầu nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi gì. Điều mà dư luận băn khoăn là thực tế phát hành HSMT có minh bạch, công khai và rộng rãi? Người phụ trách bán HSMT những gói thầu này là ai, số lượng HSMT đã bán được là bao nhiêu, bán cho ai?

Chuyên đề