Đấu thầu tại Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II: Không công khai kết quả nhiều gói thầu

(BĐT) - Khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, trong suốt thời gian dài, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) các gói thầu do đơn vị này làm Bên mời thầu. Lý do được cán bộ của Viện đưa ra là “do lỗi chủ quan”.
Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II thừa nhận rằng việc không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu nhiều gói thầu là lỗi chủ quan
Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II thừa nhận rằng việc không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu nhiều gói thầu là lỗi chủ quan

Mời thầu 56 gói, công bố kết quả 1 gói

Tháng 10/2018, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II công bố KQLCNT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị khoa học công nghệ năm 2018 thuộc Dự án Tăng cường trang thiết bị khoa học công nghệ phục vụ nghiên cứu sinh học, thực nghiệm nuôi trồng thủy sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Gói thầu này áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, có giá gói thầu là 1.240.000.000 đồng. Nhà thầu Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu (XNK) Đông Hải được lựa chọn với giá trúng thầu là 967.190.000 đồng. Và đây là gói thầu duy nhất được Viện công khai KQLCNT theo quy định.

Trong khi đó, kể từ cuối năm 2015 đến nay, Viện đã công bố mời thầu ít nhất 56 gói thầu.

Thống kê từ dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, số lượng các gói thầu mà Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II thông báo mời thầu qua các năm lần lượt như sau: năm 2015 có 2 gói thầu, năm 2016 có 12 gói thầu, năm 2017 có 12 gói thầu và năm 2018 có 30 gói thầu. Hầu hết các gói thầu do Viện tổ chức lựa chọn nhà thầu đều áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh. 

Cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc

Đơn vị đầu mối cung cấp thông tin về đấu thầu cũng như phát hành hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu (HSMT/HSYC) tại Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II là Phòng Khoa học, Hợp tác quốc tế và Đào tạo. Địa chỉ của Viện là 116 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP.HCM. 

Câu hỏi đặt ra tại sao KQLCNT lại bị “ém” trong quãng thời gian dài như vậy? Ngày 19/2/2019, trả lời Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Khoa học, Hợp tác quốc tế và Đào tạo cho biết: “Đúng là việc công khai KQLCNT của Viện thời gian qua còn chưa được coi trọng đúng mức”. Lý giải cho tình trạng này, đại diện Bên mời thầu khẳng định: “Viện chúng tôi hàng năm thực hiện rất nhiều đề tài. Mỗi đề tài lại do một đơn vị chuyên môn đảm nhận. Do chuyên tâm vào công việc chính nên các đơn vị chuyển thông tin về KQLCNT cho Phòng Khoa học, Hợp tác quốc tế và Đào tạo rất trễ. Khi nhận được KQLCNT trễ, bản thân chúng tôi lại chủ quan dẫn tới việc không cung cấp để công khai thông tin này”. Đại diện của Viện cho biết, để xảy ra tình trạng này hoàn toàn do lỗi chủ quan của Bên mời thầu.

Cũng theo đại diện Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II, Viện sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để không còn tình trạng như những năm trước. “Chúng tôi cam kết từ năm 2019 về sau, việc công khai KQLCNT sẽ thực hiện nghiêm túc, tuân thủ đúng các quy định về công khai thông tin trong đấu thầu”, đại diện Bên mời thầu khẳng định.

Ngoài Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II, một đơn vị khác trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III cũng có rất nhiều gói thầu không công khai KQLCNT.

Thời gian qua, vẫn còn nhiều bên mời thầu không tuân thủ nghiêm quy định công khai KQLCNT. Một số bộ chủ quản đã quyết liệt  chấn chỉnh, nhắc nhở để các đơn vị trực thuộc rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu. Có thể kể đến Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương, bộ ngành còn lơ là, thiếu kiểm tra, nhắc nhở dẫn tới các bên mời thầu chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm công khai thông tin về đấu thầu.

Chuyên đề