Đấu thầu tại Viện Công nghệ Nano - ĐHQG TP.HCM: Nghi vấn của dư luận từ kịch bản cũ

(BĐT) - Câu chuyện 2 trong số 3 nhà thầu tham dự chào vượt giá gói thầu lặp lại, đơn vị trúng thầu là nhà thầu “quen”, trúng gói thầu này nhưng trượt thầu ở gói thầu khác. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Thực tế này đang đặt ra nhiều câu hỏi từ phía dư luận đối với quá trình lựa chọn nhà thầu ở các gói thầu do Viện Công nghệ Nano - Đại học Quốc gia TP.HCM làm chủ đầu tư. 

2/3 nhà thầu chào vượt giá

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư T&N (gọi tắt là T&N) vừa được công bố trúng Gói thầu: Mua sắm thiết bị công nghệ sản xuất mực in nano bạc thuộc Dự án Nâng cao năng lực tự chủ thông qua việc hoàn thiện và làm chủ công nghệ sản xuất mực in nano bạc dùng trong chế tạo linh kiện vi điện tử và hệ thống cảm biến nano đánh giá chất lượng nước ao nuôi trồng thủy hải sản. Gói thầu này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), được đấu thầu rộng rãi trong nước với giá trúng thầu 5.768 triệu đồng. Điểm đáng chú ý, tại gói thầu này, câu chuyện 2 trong số 3 nhà thầu chào vượt giá gói thầu đã lặp lại ngay chính trong Dự án Nâng cao năng lực tự chủ do Viện Công nghệ Nano làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Ban Quản lý Tiểu dự án Viện Công nghệ Nano (First-Int) cho biết, gói thầu nêu trên có giá 5.818 triệu đồng. Có 3 nhà thầu đã nộp hồ sơ  dự thầu (HSDT) nhưng 2 trong số 3 nhà thầu này đều chào vượt giá gói thầu. Giá dự thầu của 3 nhà thầu: Công ty TNHH Thương mại vật tư khoa học kỹ thuật, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư T&N, Công ty CP Thiết bị Sài Gòn lần lượt là 6.119 triệu đồng, 5.768 triệu đồng và 6.342 triệu đồng. Đây cũng là giá đánh giá của 3 nhà thầu (không có nhà thầu nào có thư giảm giá). Như vậy, ngoại trừ nhà thầu T&N, giá dự thầu của 2 nhà thầu còn lại đều vượt giá gói thầu. Theo quyết định phê duyệt của Viện trưởng Viện Công nghệ Nano, giá trúng thầu của nhà thầu T&T 5.768 triệu đồng (đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,8%), hình thức hợp đồng trọn gói.

Trước đó, ngày 14/12/2017, Báo Đấu thầu đã phản ánh câu chuyện đấu thầu tại Viện Công nghệ nano: 2 trong số 3 nhà thầu chào vượt giá, REXCO trúng thầu tại Gói thầu Mua sắm vật tư, linh kiện điện tử phục vụ sản xuất hệ thống cảm biến nano đánh giá chất lượng nước ao nuôi trồng thủy hải sản và Hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động của cùng Dự án do Viện Công nghệ Nano làm chủ đầu tư. 2 nhà thầu chào vượt giá là Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư T&N (tăng 1,1% so với giá gói thầu), Công ty TNHH Toàn Á (tăng 9% so với giá gói thầu). 

Nhà thầu T&N “bén duyên”!

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, First-Int đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho 4 gói thầu của Dự án Nâng cao năng lực tự chủ do Viện Công nghệ Nano làm chủ đầu tư. Mặc dù được đấu thầu rộng rãi trong nước nhưng mỗi gói thầu chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT, nhà thầu T&N tham gia nộp HSDT cho 3 trong số 4 gói thầu và đã trúng 2 gói thầu. Ngoài gói thầu nêu trên, nhà thầu T&N đã trúng Gói thầu Mua sắm thiết bị kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống cảm biến nano đánh giá chất lượng nước ao nuôi trồng thủy hải sản và hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động. Giá trúng thầu của T&N là 5.150 triệu đồng. Và một điểm đáng chú ý khác là cả 2 gói thầu này đều được Viện trưởng Viện Công nghệ Nano phê duyệt kết quả lựa chọn trúng thầu cho nhà thầu T&N trong tháng 12/2017. 

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư T&N có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, có địa chỉ tại Hà Nội. Trong quá khứ, tháng 7/2016, nhà thầu này đã trúng Gói thầu Cung cấp, lắp đặt trang thiết bị đào tạo sau đại học về ứng dụng vật liệu MOF trong quang học và năng lượng với giá trúng thầu 2.245 triệu đồng, do Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Cấu trúc nano và phân tử thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM mời thầu.

Theo tìm hiểu, dù đấu thầu rộng rãi song 4 gói thầu do Viện Công nghệ Nano làm chủ đầu tư nêu trên đều chỉ có một số nhà thầu “quen thuộc” tham gia, gồm: TNHH Thương mại và Đầu tư T&N (tham gia 3 gói thầu, trúng 2 gói thầu); Công ty TNHH Thương mại Vật tư Khoa học kỹ thuật (tham gia 2 gói thầu, trúng 1 gói thầu); Công ty TNHH Toàn Á (tham gia 2 gói thầu và không trúng gói thầu nào).

Một chuyên gia về đấu thầu bình luận, khi đấu thầu xuất hiện những hiện tượng “trùng hợp” là 2 trong số 3 nhà thầu tham gia chào vượt giá gói thầu, nhà thầu đã từng trúng thầu tiếp tục trúng thầu cùng một chủ đầu tư, nhà thầu thay nhau trúng thầu (trúng thầu ở gói thầu này và trượt thầu ở gói thầu khác)… thì dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về sự phối hợp giữa nhà thầu với nhà thầu, nhà thầu với chủ đầu tư để giàn xếp “tỷ số” trúng thầu.

Chuyên đề