Đấu thầu tại Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM: Xác minh năng lực nhà thầu

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu Thi công xây lắp và thiết bị, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM (chủ đầu tư - CĐT) đã vào cuộc xác minh năng lực nhà thầu tham dự.
Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM cho biết, kết quả xác minh hợp đồng tương tự của nhà thầu trúng thầu đáp ứng yêu cầu của HSMT. Ảnh: NC st
Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM cho biết, kết quả xác minh hợp đồng tương tự của nhà thầu trúng thầu đáp ứng yêu cầu của HSMT. Ảnh: NC st

Xác minh sớm sau thời điểm mở thầu

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Cải tạo, xây dựng lại các khu nhà đã xuống cấp thuộc Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM - Khối nhà C (khối thực hành - lớp học), áp dụng đấu thầu rộng rãi, mở thầu ngày 29/3/2019. Mới đây, Báo Đấu thầu tiếp nhận văn bản về việc xác minh thực tế năng lực nhà thầu tham dự gói thầu này.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Khang Long (Nhà thầu Khang Long), Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Xây dựng Mai Lan (Nhà thầu Mai Lan) và Công ty TNHH Xây dựng số 9 thành phố Thanh Hóa. Trong đó, Nhà thầu Khang Long không nộp bảo đảm dự thầu, Nhà thầu Mai Lan không gia hạn hiệu lực của bảo lãnh dự thầu dù trước đó CĐT đã gia hạn thời gian đóng thầu.

Bên cạnh tính cạnh tranh thấp, theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, 3 nhà thầu nêu trên được công khai trúng rất ít gói thầu trong 3 năm qua. Và các gói thầu được công bố trúng thầu đều có quy mô rất nhỏ. Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng số 9 thành phố Thanh Hóa mới chỉ được công khai trúng 1 gói thầu (tháng 11/2017), với giá trúng thầu là 1.556.029.000 đồng (giá gói thầu là 1.706.572.647 đồng). Nhà thầu Khang Long được công bố trúng 2 gói thầu với giá trúng thầu là 2.891.889.216 đồng và 2.657.084.826 đồng. Riêng Nhà thầu Mai Lan chưa được công khai trúng gói thầu nào.

Kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) gói thầu nêu trên được công bố vào cuối tháng 6/2019. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng số 9 thành phố Thanh Hóa với giá trúng thầu là 81.033.343.000 đồng, giảm chưa tới 140 triệu đồng (0.169%) so với giá gói thầu.

Câu hỏi đặt ra là các hợp đồng tương tự mà Nhà thầu trúng thầu cung cấp trong HSDT có đáp ứng yêu cầu của HSMT? 

Xác nhận 2 hợp đồng tương tự

Được biết, ngay sau buổi mở thầu, đơn vị tư vấn mời thầu - Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Vạn Xuân (Tư vấn Vạn Xuân) đã có văn bản về việc kiểm tra thực tế năng lực thi công của Công ty TNHH Xây dựng số 9 Thanh Hóa. Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã phối hợp với Đơn vị tư vấn đấu thầu cùng Đơn vị tư vấn quản lý dự án xác minh thực tế các công trình tương tự mà Công ty TNHH Xây dựng số 9 Thanh Hóa nêu trong HSDT đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Tư vấn Vạn Xuân cho biết, ngay khi Báo Đấu thầu bày tỏ những quan ngại về năng lực, kinh nghiệm của Nhà thầu, CĐT và Đơn vị tư vấn đấu thầu rất lưu ý. “Chúng tôi vào cuộc xác minh để kiểm chứng rõ tính xác thực của những hợp đồng mà Nhà thầu cung cấp. Điều này sẽ giúp CĐT lựa chọn được đơn vị đáp ứng yêu cầu, tạo ra sự cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu”, đại diện Tư vấn Vạn Xuân khẳng định.

Ngày 12/4/2019, biên bản làm việc giữa Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM - Đại học Nguyễn Tất Thành và các đơn vị tư vấn đấu thầu, tư vấn quản lý dự án đã được lập để ghi nhận những nội dung xác minh thực tế. Cụ thể, HSDT của Nhà thầu cung cấp 2 hợp đồng. Trong đó, Hợp đồng số 18/2017/HĐKT/DMSG-CT9 ngày 17/7/2017 giữa Công ty CP Dệt may Sài Gòn và Công ty TNHH Xây dựng số 9 thành phố Thanh Hóa tại Khu công nghệ cao Quận 9, TP.HCM có giá trị 58.418.347.000 đồng. Qua kiểm tra thực tế, CĐT cho biết, các bên liên quan khẳng định, hợp đồng là có thật và có xác nhận trong biên bản làm việc.

Hợp đồng thứ hai được cung  cấp trong HSDT là Hợp đồng số 02/2012/HĐKT/NTT/GDD1/DMSG-CT9 ngày 8/5/2012 trị giá 110.295.939.000 đồng. Hợp đồng được ký giữa Công ty CP Dệt may Sài Gòn và Công ty TNHH Xây dựng số 9 thành phố Thanh Hóa. Theo thông tin của Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, hợp đồng này cũng có thật.

Chuyên đề