Đấu thầu tại TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc: Cán bộ phát hành HSYC liên tục thất hẹn

(BĐT) - Một nhà thầu phản ánh, cán bộ của nhà thầu này đã có mặt ở địa điểm phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) được nêu trong thông báo mời chào hàng để mua hồ sơ của Gói thầu Tổ chức các lớp tập huấn thuộc Dự án Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho lãnh đạo và cán bộ chuyên môn trên địa bàn TP. Vĩnh Yên năm 2019. 
Gói thầu bị kiến nghị do Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Vĩnh Yên có địa chỉ tại số 9 Lê Lợi, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc làm bên mời thầu. Ảnh: Nguyễn Quyền
Gói thầu bị kiến nghị do Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Vĩnh Yên có địa chỉ tại số 9 Lê Lợi, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc làm bên mời thầu. Ảnh: Nguyễn Quyền

Tuy nhiên, sau nhiều ngày túc trực, đi lại nhiều lần từ Hà Nội đến TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bên mời thầu hẹn tới hẹn lui, cuối cùng, Nhà thầu vẫn không mua được HSYC.

Gói thầu nêu trên sử dụng vốn ngân sách nhà nước, áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh. Thời gian phát hành HSYC  từ ngày 17/7/2019 đến ngày 24/7/2019. Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là bên mời thầu.

Nhà thầu cho biết: Ngày 18/7/2019, Nhà thầu đến hỏi mua HSYC thì cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Vĩnh Yên trả lời rằng người phụ trách bán HSYC tên là Lương đi vắng và hẹn đến chiều. Đến chiều cùng ngày, Nhà thầu trở lại như đã hẹn thì tiếp tục nhận được câu trả lời từ  bà Hoàng Thị Hồng - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch rằng: “Người phụ trách bán HSYC sang Kho bạc, không cầm điện thoại đi. Muốn mua HSYC thì sáng mai trở lại”.

Sáng ngày 19/7/2019, Nhà thầu quay lại theo lời hẹn để mua HSYC thì gặp nhân viên phụ trách bán HSYC. Tuy nhiên, bà Lương lấy lý do là trên Giấy giới thiệu của Công ty không ghi số, vì thế không bán HSYC cho Nhà thầu. Chiều cùng ngày, Nhà thầu tiếp tục mang đầy đủ giấy tờ theo quy định tới, thì bà Hồng cho biết, người phụ trách bán HSYC nghỉ buổi chiều và không bán HSYC cho Nhà thầu. Sau đấy, Phòng đóng cửa.

Phản hồi về những phản ánh nêu trên của Nhà thầu, bà Hoàng Thị Hồng xác nhận với Báo Đấu thầu rằng, đúng là có gặp một nhà thầu đến mua HSYC như nêu trên. Sở dĩ Nhà thầu mấy lần đến mua HSYC nhưng không gặp được bà Lương là do người phụ trách bán HSYC có việc đi ra ngoài. Chiều ngày 19/7/2019, bà Lương đi dự buổi đấu giá ngoài Yên Lạc.

Vào lúc 13 giờ 30 chiều ngày 22/7/2019, khi phóng viên Báo Đấu thầu trong vai nhà thầu đi mua HSYC liên lạc với bà Lương, người phụ trách bán HSYC này cho biết, đang có việc phải đi ra ngoài từ 15 giờ chiều, cách đó khoảng 10km, nên không thể có mặt tại Phòng để bán HSYC.

“Bà Lương được giao túc trực phụ trách bán HSYC, nhưng thường xuyên phải đi ra ngoài, không có mặt tại địa điểm phát hành HSYC. Vậy tại sao Bên mời thầu lại không cử người thay thế, hoặc phân công thêm người để luân phiên bán HSYC cho các nhà thầu có quan tâm và mong muốn tham dự?” Trả lời câu hỏi này của phóng viên Báo Đấu thầu, bà Hồng cho rằng: “Điều này là không thể thực hiện được. Số lượng cán bộ của Phòng là có hạn, lại phải kiêm nhiệm nhiều việc cùng lúc, nên có lúc bà Lương phải đi sang Kho bạc, có lúc phải đi làm việc khác. Cho nên, chúng tôi không thể túc trực bán HSYC 24/24h được”.

Liên quan đến sự việc này, Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên. Do đang đi công tác, nên Lãnh đạo UBND TP. Vĩnh Yên đã giao cho ông Nguyễn Đăng Tạo - Chánh Văn phòng UBND Thành phố xác minh thông tin phản ánh của Nhà thầu và phản hồi lại cho Báo Đấu thầu.

Chuyên đề