Đấu thầu tại thị xã An Khê (Gia Lai): Ma trận hạn chế sự tham gia của nhà thầu?

(BĐT) - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sao Việt vừa có văn bản kiến nghị liên quan đến Gói thầu Mua sắm thiết bị dạy và học do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (QLCDA ĐTXD) thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) làm bên mời thầu (BMT). BMT cho biết sẽ sớm trả lời kiến nghị của Nhà thầu.
Hàng hóa của Gói thầu Mua sắm thiết bị dạy và học gồm: máy vi tính để bàn, máy chiếu… Ảnh: Đức Pháp
Hàng hóa của Gói thầu Mua sắm thiết bị dạy và học gồm: máy vi tính để bàn, máy chiếu… Ảnh: Đức Pháp

Tiêu chí ngặt nghèo với hàng hóa thông dụng

Gói thầu nêu trên có thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 26/7/2019 đến ngày 5/8/2019. “Tuy nhiên, trong ngày 26/7/2019, chúng tôi đến BMT để mua HSMT và chờ hết ngày nhưng cán bộ tại đây vẫn không bán HSMT với lý do “Giám đốc đi vắng, không ai bán HSMT và hẹn chúng tôi thứ Hai tuần sau đến mua” - Nhà thầu phản ánh.

Ngày 29/7/2019, nhà thầu này quay lại thì mua được HSMT và có yêu cầu BMT gia hạn thời gian đóng thầu. Tuy nhiên, BMT chỉ bán HSMT mà không trả lời về việc gia hạn này.

Sau khi nghiên cứu, Nhà thầu cho biết, HSMT có rất nhiều nội dung không đúng quy định và có dấu hiệu làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Theo đó, các hàng hóa thuộc phạm vi mua sắm của gói thầu này bao gồm: máy vi tính để bàn, bảng tương tác thông minh, máy chiếu, thiết bị âm thanh và bàn ghế vi tính đều là những hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường. Tuy nhiên, BMT đã đưa ra các tiêu chí không phù hợp với tính chất của Gói thầu.

Cụ thể, HSMT yêu cầu: nhà thầu cam kết có sẵn 1 bộ hàng mẫu theo từng chủng loại hàng hóa mà nhà thầu đề xuất cho Gói thầu (đáp ứng thông số kỹ thuật). BMT yêu cầu nhà thầu cung cấp hàng mẫu để kiểm tra. BMT cũng yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết của nhà sản xuất về tính hợp lệ cho các thiết bị chào thầu (bản gốc). Theo Nhà thầu, tiêu chí này cần phải bãi bỏ bởi không đúng với các quy định hiện hành, đặc biệt là Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa và Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước (CT47).

Nhiều mặt hàng chi tiết nêu trong HSMT cũng bị Nhà thầu “tố” chứa đựng rào cản, gây khó khăn cho các nhà thầu dự thầu. Đầu tiên, về máy tính giáo viên, máy tính học sinh, HSMT yêu cầu đạt tiêu chuẩn 5S, ISO/IEC 27001:2013, OSHAS 18001:2007. Trong khi đó, theo Nhà thầu, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quy định về ưu tiên đầu tư, mua sắm sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước sử dụng nguồn vốn trong nước. Và đối với sản phẩm phần cứng, điện tử được ưu tiên phải đáp ứng các tiêu chí: sản phẩm được sản xuất bởi tổ chức, doanh nghiệp đạt ít nhất một trong các chuẩn quản lý chất lượng, môi trường cho hoạt động phần cứng, điện tử sau: TCVN ISO 9001:2008, TCVN ISO 17025:2005, TCVN ISO 14001:2014 hoặc tương đương.

Đối với máy vi tính, HSMT còn yêu cầu nhà thầu phải có thư hỗ trợ chính hãng của nhà sản xuất cho gói thầu này, trong đó ghi rõ cam kết cung cấp hàng hóa chính hãng và bảo hành (bản gốc). Các mặt hàng bàn, ghế vi tính giáo viên và bàn, ghế vi tính học sinh, bảng tương tác thông minh, máy chiếu tiêu cự gần, thiết bị âm thanh và phần mềm đều bị phản ánh đưa ra quá nhiều yêu cầu khắt khe, không đúng với tinh thần của CT47.

Đặc biệt, về uy tín và mức độ đáp ứng các yêu cầu bảo hành của nhà thầu, BMT yêu cầu phải có chứng nhận cho hệ thống dịch vụ bảo hành, bảo trì thiết bị công nghệ, thiết bị giáo dục phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được cấp bởi tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền. 

BMT chuẩn bị phúc đáp nhà thầu

Ngày 1/8/219, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phạm Quang Bửu, Trưởng ban Ban QLCDA ĐTXD thị xã An Khê cho biết, Ban đã nhận được văn bản kiến nghị của Nhà thầu Sao Việt. “Hiện chúng tôi đã giao bộ phận chuyên môn chuẩn bị phúc đáp các kiến nghị của Nhà thầu”, ông Bửu cho biết. Trả lời Báo Đấu thầu về việc nhà thầu phản ánh khó mua HSMT, ông Bửu cho biết: “Ngày 26/7, chúng tôi vẫn bán HSMT cho nhà thầu khác. Ngay trong ngày 29/7/2019, BMT đã bán HSMT cho Nhà thầu Sao Việt. Gói thầu này phát hành được nhiều bộ HSMT cho  nhà thầu đến từ nhiều tỉnh khác nhau”.

Liên quan đến kiến nghị về HSMT, ông Bửu cho biết: “HSMT được lập bởi tư vấn đấu thầu, được thẩm định bởi đơn vị độc lập rồi mới được phê duyệt nên về trình tự chúng tôi đã làm khá kỹ. Tuy nhiên, do có kiến nghị của Nhà thầu, BMT sẽ nghiên cứu, rà soát lại”.

Được biết, đơn vị lập HSMT là Công ty Tư vấn đấu thầu Minh Anh. Công ty này từng lập HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị tin học do Sở Y tế Kon Tum tổ chức, vừa bị hủy thầu. HSMT gói thầu này trước đó bị tố có nhiều tiêu chí không phù hợp quy định về đấu thầu.

Chuyên đề