Đấu thầu tại thị xã An Khê (Gia Lai): Bao giờ chấm dứt kiến nghị kéo dài?

(BĐT) - Công ty CP Thương mại Dịch vụ Việt Star vừa có văn bản kiến nghị liên quan đến kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của Gói thầu Mua sắm thiết bị dạy và học do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) làm bên mời thầu (BMT). 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Một gói thầu quá nhiều lình xình từ hồ sơ mời thầu (HSMT), tư vấn đóng nhầm dấu đến những kiến nghị triền miên chưa có hồi kết của nhà thầu liệu có thể sáng tỏ khi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Gia Lai vào cuộc? 

Trúng thầu giá cao

Ngày 12/9/2019, Ban QLDA ĐTXD thị xã An Khê công bố KQLCNT Gói thầu số 02 Mua sắm thiết bị dạy và học thuộc Dự án Mua sắm thiết bị dạy và học năm 2019. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Phát triển công nghệ tin học Vũ Long với giá trúng thầu là 3.484.620.000 đồng.

Các nhà thầu không được lựa chọn và lý do không được lựa chọn được BMT công bố gồm: Liên danh Công ty TNHH Đầu tư & Phát  triển công nghệ Sao Mai - Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Toàn Thịnh có giá dự thầu cao hơn nhà thầu được đề nghị trúng thầu (trong biên bản mở thầu thể hiện là 3.582.375.000 đồng). Công ty TNHH Trí Nguyên Việt có bảo lãnh dự thầu không hợp lệ (không có thời gian cụ thể cho hiệu lực của bảo đảm dự thầu). Công ty CP Thương mại Dịch vụ Việt Star bị đánh giá không đạt bởi nhiều lý do: Thông số kỹ thuật của máy chiếu tiêu cự gần mà Nhà thầu chào trong hồ sơ dự thầu (HSDT) không đáp ứng với thông số kỹ thuật của HSMT; HSDT không đáp ứng về tính hợp lệ của máy tính giáo viên, máy tính học sinh.

Ngay sau khi BMT công bố KQLCNT, Nhà thầu Việt Star đã có văn bản kiến nghị và khẳng định, BMT loại nhà thầu này với hai lý do trên là hoàn toàn sai so với quy định, hàng hóa cung cấp đáp ứng các thông số kỹ thuật của HSMT và đáp ứng tính hợp lệ. Đồng thời, Việt Star khẳng định: “Giá dự thầu của chúng tôi là 2.571.900.000 đồng, đem lại tiết kiệm ngân sách nhà nước cho Chủ đầu tư và hiệu quả sử dụng hàng hóa gần 1 tỷ đồng. Do đó, kiến nghị BMT xem xét, đánh giá lại HSDT theo Luật Đấu thầu, Nghị định và các thông tư hướng dẫn, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT về thực thi Luật Đấu thầu”.

Ngày 23/9/2019, BMT có văn bản trả lời kiến nghị của Việt Star và bảo lưu quan điểm đánh giá, loại HSDT của nhà thầu này. Trong văn bản này, BMT khẳng định “Các văn bản của hãng ViewSonic và của nhà phân phối về việc làm rõ hoặc cam kết thông số kỹ thuật gửi đến BMT sau khi BMT đã thông báo KQLCNT thì không có giá trị để xem xét”; “Nhà thầu Viet Star cung cấp bổ sung phiếu kết quả thử nghiệm máy tính cá nhân để bàn FPT ELEAD T8199ĐT và FPT ELEAD T5400ĐT theo QCVN118:2018/BTTT ký ngày 8/8/2019, sau ngày đóng thầu (5/8/2019) là không hợp lệ và làm thay đổi bản chất của HSDT”.

Thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của nhà thầu

Ngày 2/10/2019, đại diện Nhà thầu Việt Star thông tin với Báo Đấu thầu: “Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai đã liên hệ với Nhà thầu để tiến hành thủ tục đóng phí cho việc thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của nhà thầu tại Gói thầu số 02. Hiện Nhà thầu đã hoàn thành nghĩa vụ này”. Trước đó, do không chấp nhận những nội dung trả lời kiến nghị nói trên, Việt Star đã có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai, Sở KH&ĐT và UBND thị xã An Khê.

Lật lại hồ sơ sự việc, Báo Đấu thầu đã có bài phản ánh về công tác lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên. Cụ thể, theo phản ánh của các nhà thầu, đây là gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa nhưng lại đầy rẫy những tiêu chí ngặt nghèo. Đơn cử như yêu cầu nhà thầu cam kết có sẵn 1 bộ hàng mẫu theo từng chủng loại hàng hóa mà nhà thầu đề xuất cho Gói thầu (đáp ứng thông số kỹ thuật); yêu cầu nhà thầu cung cấp hàng mẫu để kiểm tra. BMT cũng yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết của nhà sản xuất về tính hợp lệ cho các thiết bị chào thầu (bản gốc). Theo một số nhà thầu, tiêu chí này cần phải bãi bỏ bởi không đúng với các quy định hiện hành.

Đối với máy vi tính, HSMT còn yêu cầu nhà thầu phải có thư hỗ trợ chính hãng của nhà sản xuất cho gói thầu này, trong đó ghi rõ cam kết cung cấp hàng hóa chính hãng và bảo hành (bản gốc)…

Đặc biệt, về uy tín và mức độ đáp ứng các yêu cầu bảo hành của nhà thầu, HSMT yêu cầu phải có chứng nhận cho hệ thống dịch vụ bảo hành, bảo trì thiết bị công nghệ, thiết bị giáo dục phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được cấp bởi tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Một thông tin đáng chú ý khác, tại buổi mở thầu, BMT đã đề nghị đơn vị tư vấn là Công ty TNHH MTV Viễn Đông Kon Tum giải trình về việc “Công ty TNHH MTV Viễn Đông Kon Tum đóng nhầm dấu của Công ty TNHH MTV Tư vấn đấu thầu Minh Anh” vào HSMT. Tư vấn Viễn Đông Kon Tum cho biết: “Trong khi in và phát hành bổ sung HSMT gói thầu trên, do người quản lý về văn thư đi công tác, việc phát hành HSMT rất gấp, kế toán phải làm thay. Cho nên, kế toán đã đóng nhầm dấu của Công ty TNHH MTV Tư vấn đấu thầu Minh Anh vào HSMT”. Lật lại hồ sơ Báo Đấu thầu có được, Tư vấn Minh Anh từng lập HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị tin học do Sở Y tế Kon Tum tổ chức, vừa bị hủy thầu. HSMT gói thầu này trước đó bị tố có nhiều tiêu chí không phù hợp quy định về đấu thầu. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty TNHH MTV Tư vấn đấu thầu Minh Anh do ông Trần Minh Anh làm chủ sở hữu kiêm người đại diện theo pháp luật. Ông Trần Minh Anh cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH MTV Viễn Đông Kon Tum.

Chuyên đề