Đấu thầu tại Sư đoàn 371/Quân chủng Phòng không - Không quân: Năm lần đi lại và bế tắc

(BĐT) - Sư đoàn 371/Quân chủng Phòng không - Không quân đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu xây lắp nhưng sau nhiều ngày chờ đợi, nhà thầu vẫn không thể mua được HSMT.
Địa chỉ phát hành HSMT 2 gói thầu bị phản ánh là tại Trụ sở Sư đoàn 371, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Ảnh: Bích Thảo
Địa chỉ phát hành HSMT 2 gói thầu bị phản ánh là tại Trụ sở Sư đoàn 371, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Ảnh: Bích Thảo

Quá bế tắc, trong một văn bản gửi Báo Đấu thầu, Nhà thầu đề nghị: “Báo Đấu thầu giải đáp và hướng dẫn chúng tôi phải làm như thế nào để mua được HSMT mà Báo Đấu thầu đã đăng tải”.

Theo phản ánh, Nhà thầu đã nhiều lần đến Trụ sở Sư đoàn 371 tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội để mua HSMT 2 gói thầu xây lắp. Đó là Gói thầu số 20 Xây dựng mới nhà ở phi công số 01 và Gói thầu số 21 Xây dựng mới nhà làm việc cơ quan Sư đoàn số 01; nhà đặt máy phát điện dự phòng; khán đài; hạ tầng kỹ thuật (cấp điện mạng ngoài + thoát nước mạng ngoài khu phi công và sở chỉ huy; khu nhà...). Cả 2 gói thầu này thuộc Dự án Doanh trại f bô/f371/Quân chủng Phòng không - Không quân, đều sử dụng ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành HSMT từ ngày 18/7/2019 đến ngày 8/8/2019. Dù đã phải đi lại rất nhiều lần nhưng đến chiều ngày 6/8/2019 (thời điểm cận kề ngày đóng thầu), Nhà thầu vẫn không mua được HSMT. Lý do là lúc thì bảo vệ không cho vào và yêu cầu Nhà thầu liên lạc với cán bộ của Ban Quản lý dự án để dẫn vào, lúc thì người bán HSMT đi công tác, lúc thì bị ốm…

Trên thông báo mời thầu 2 gói thầu nêu trên đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Do đó, nếu nhà thầu không quen biết với cán bộ của Ban Quản lý dự án của Sư đoàn 371 thì không thể vào mua HSMT.

Ngày 6/8/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Ngô Sỹ Minh - người bán HSMT 2 gói thầu nêu. Ông Minh cho biết, ông là đầu mối phát hành HSMT, việc bán HSMT của Ban Quản lý dự án phân theo ngày trực. Cả Ban có 17 người, “anh em thay nhau bán HSMT chứ không ai trực bán HSMT được cả 20 ngày”.

Ông Minh cũng cho biết, từ ngày 1/8/2019 đến nay, ông bận đi chống lụt bão ở tỉnh Thanh Hóa và hiện vẫn chưa về. Trong thời gian đi vắng, ông có bàn giao lại việc bán HSMT cho Ban Quản lý dự án nhưng việc phân cho ai bán, tình trạng bán HSMT ra sao thì chưa nắm được. Ông Minh phủ nhận thông tin “bị ốm” trong thời gian phát hành HSMT 2 gói thầu nêu trên.

Theo ông Minh, sở dĩ nhà thầu đi lại nhiều lần mà chưa mua được HSMT có thể là do “đến không đúng địa chỉ Ban Quản lý dự án của Sư đoàn 371 vì phạm vi Sư đoàn rất rộng”.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã nhờ ông Minh kết nối với cán bộ trực bán HSMT trong những ngày ông Minh đi “chống bão lụt” nhưng cả ngày 6/8/2019 vẫn “bặt vô âm tín”.

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 4/2016 trở lại đây, Sư đoàn 371/Quân chủng Phòng không - Không quân đã thực hiện thông báo mời thầu 15 gói thầu, trong đó có 11 gói thầu thuộc Dự án Doanh trại f bô/f371/Quân chủng Phòng không - Không quân.

Đáng lưu ý là có nhiều gói thầu của Sư đoàn 371 đã quá thời hạn phải công bố kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng không hiểu vì lý do gì chưa được công bố. Chẳng hạn, đến nay, hàng loạt gói thầu như Gói thầu số 1 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán thuộc Dự án Đầu tư xây dựng xưởng bảo dưỡng kỹ thuật e916/f731/Quân chủng PK-KQ; các gói thầu số 7, số 8, số 12, số 13, số 14 của Dự án Doanh trại f bô/f371/Quân chủng Phòng không - Không quân đã hoàn thành xong từ lâu nhưng vẫn không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề